
Xúc tiến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Tuy nhiên hiện nay xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ đang có xu hướng giảm.
Ngày 27/4 đã diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.
Tại phiên tư vấn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu cho biết, Việt Nam là nước sản xuất và tiêu thụ chè hàng đầu thế giới. Đồng thời, chè cũng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đã phần nào tạo được thương hiệu, chỗ đứng nhất định trong mắt bạn bè quốc tế.

Một sản phẩm khác cũng là thế mạnh của Việt Nam đó là cà phê. Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Với diện tích cà phê đạt trên 664.000 ha, sản lượng cà phê đạt trên 1,5 triệu tấn nhân/năm, trong đó cà phê Robusta chiếm diện tích lớn (93%), còn lại là cà phê Arabica, cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu sang trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đánh giá tiềm năng xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ, ông Đỗ Duy Khánh - Bí thư Thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ dẫn số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ cho hay, kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Ấn Độ có xu thế giảm.
Năm 2018 - 2019 là 92,82 triệu USD, năm 2019 - 2020 giảm mạnh xuống còn 56,96 triệu USD, năm 2020 - 2021 giảm tiếp xuống còn 26,23 triệu USD. Trong khi đó, từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2022 đạt 22,93 triệu USD.
Việt Nam từ vị thế là nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu sang Ấn Độ đã chuyển xuống vị trí số 3 sau Indonesia và Kenya. Lý do nhiều khả năng là do giá cả. Vì cà phê Ấn Độ nhập khẩu từ Việt Nam và các nước này chủ yếu là để chế biến và tái xuất khẩu sang các nước Châu Âu.
Ông Khánh chia sẻ, qua theo dõi và đánh giá thị trường thì người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn và cà phê đóng chai. Đơn cử là việc Đại sứ quán luôn lấy cà phê làm quà tặng cho các đối tác bạn bè Ấn Độ trong các buổi làm việc hay các ngày lễ và được đón nhận, phản hồi rất tốt.
Ông Tarun Kumar Pandey - Giám đốc Liên đoàn các nhà nhập khẩu thương mại và công nghiệp Ấn Độ cho biết, họ đến Việt Nam từ năm 2017 và nhận thấy giữa hai quốc gia có nhiều cơ hội hợp tác.
Cho rằng cà phê được pha sẵn của Việt Nam rất thú vị, vị này gợi ý Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê pha sẵn, đóng gói thành những gói nhỏ bằng thương hiệu riêng của mình sang thị trường Ấn Độ.
PV
Cùng chuyên mục


Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam

Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj

Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu và cần khẩn trương tháo gỡ
-
Chủ tịch VINASME: Trái phiếu doanh nghiệp là vấn đề cấp bách
-
TS. Phan Đức Hiếu: Những kết quả tích cực đạt được năm 2022 sẽ tạo đà tốt cho năm 2023
-
TS Cấn Văn Lực: Doanh nghiệp bất động sản cần thúc đẩy số hóa, cấu trúc lại nguồn vốn
-
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME: Mong muốn nhất của cộng đồng doanh nghiệp vẫn là dẫn vốn cho nền kinh tế