Thứ năm 16/10/2025 04:04
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2020

04/12/2020 14:30
Hội nghị giao ban công tác XTTM các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2020, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của hệ thống các cơ quan XTTM phía Nam năm 2020...
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú, cùng lãnh đạo Cục XTTM, các đơn vị thuộc Cục XTTM và đại diện các Sở Công Thương, các Trung tâm XTTM, Hiệp hội ngành hàng của 20 tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò đóng góp của hệ thống XTTM đối với sự phát triển kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và toàn ngành Công thương nói chung. Các cơ quan XTTM đã tích cực nâng cao hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong điều kiện hội nhập quốc tế càng sâu rộng, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng có hiệu quả các cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại.

Trong năm 2020, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung phục vụ cho sản xuất; hoạt động XTTM truyền thống trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm XTTM tỉnh/thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo hướng môi trường số bên cạnh các phương thức XTTM truyền thống; chủ động, tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩn, kết hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hàng ngàn phiên kết nối cung - cầu với sự lồng ghép giữa chương trình XTTM quốc gia với chương trình khuyến công, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình miền núi, hải đảo, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)… nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa

Tại hội nghị giao ban lần này, Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương, Trung tâm XTTM, các hiệp hội tích cực trao đổi về hình thức đổi mới trong triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết để đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, đồng thời đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Theo số liệu được cung cấp tại hội nghị, mặc dù ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới và các mặt của đời sống, xã hội nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong 11 tháng của năm 2020 vẫn ước đạt khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm trước và ước cả năm là 527 tỷ USD, tăng 1,8% so năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1% so năm 2019.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết,giai đoạn đầu năm, công tác xúc tiến thương mại rất thuận lợi nhưng từ tháng 3 trở đi lại gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm… bị hủy hoặc hoãn thời gian thực hiện. Trước tình hình đó, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động XTTM như tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với Trung tâm thương mại thế giới (ITC) Amazone và Alibaba nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM thông qua nền tảng công nghệ số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của các nhà thương mại điện tử hàng đầu thnghiệp, phối hợp với các đơn vị và trực tiếp triển khai hàng trăm buổi giao thương trực tuyến với các nhà mua nước ngoài với hàng ngàn doanh nghiệp hưởng lợi từ hoạt động này

Riêng đối với khu vực phía nam, chỉ riêng 11 tháng của năm 2020, ảnh hưởng tình hình chung, mới khoảng hơn 400 chương trình XTTM được tổ chức, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Thay vào đó, các hoạt động XTTM nhanh chóng chuyển sang tập trung vào kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến

Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm thì với mức tăng trưởng xuất khẩu 1% của nước ta là rất đáng ghi nhận, được cộng đồng kinh tế quốc tế đánh giá cao. Kết quả nêu trên một lần nữa khẳng định tính hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân. Trong đó, có cả sự đóng góp quan trọng của các cơ quan xúc tiến thương mại cả nước, ông Vũ Bá Phú khẳng định

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đề xuất: “Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá về quy mô tổ chức bộ máy hoạt động của các Trung tâm XTTM địa phương hiện nay. Từ đó, tham mưu Chính phủ thống nhất mô hình tổ chức các Trung tâm XTTM theo hướng mở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch”.

An An

Tin bài khác
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.