Chủ nhật 16/11/2025 08:54
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2020

04/12/2020 14:30
Hội nghị giao ban công tác XTTM các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2020, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của hệ thống các cơ quan XTTM phía Nam năm 2020...
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú, cùng lãnh đạo Cục XTTM, các đơn vị thuộc Cục XTTM và đại diện các Sở Công Thương, các Trung tâm XTTM, Hiệp hội ngành hàng của 20 tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò đóng góp của hệ thống XTTM đối với sự phát triển kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và toàn ngành Công thương nói chung. Các cơ quan XTTM đã tích cực nâng cao hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong điều kiện hội nhập quốc tế càng sâu rộng, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng có hiệu quả các cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại.

Trong năm 2020, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung phục vụ cho sản xuất; hoạt động XTTM truyền thống trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại. Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm XTTM tỉnh/thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động XTTM theo hướng môi trường số bên cạnh các phương thức XTTM truyền thống; chủ động, tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩn, kết hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hàng ngàn phiên kết nối cung - cầu với sự lồng ghép giữa chương trình XTTM quốc gia với chương trình khuyến công, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình miền núi, hải đảo, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)… nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa

Tại hội nghị giao ban lần này, Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương, Trung tâm XTTM, các hiệp hội tích cực trao đổi về hình thức đổi mới trong triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết để đạt hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, đồng thời đóng góp ý kiến về việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Theo số liệu được cung cấp tại hội nghị, mặc dù ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới và các mặt của đời sống, xã hội nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong 11 tháng của năm 2020 vẫn ước đạt khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm trước và ước cả năm là 527 tỷ USD, tăng 1,8% so năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1% so năm 2019.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết,giai đoạn đầu năm, công tác xúc tiến thương mại rất thuận lợi nhưng từ tháng 3 trở đi lại gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm… bị hủy hoặc hoãn thời gian thực hiện. Trước tình hình đó, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động XTTM như tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với Trung tâm thương mại thế giới (ITC) Amazone và Alibaba nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM thông qua nền tảng công nghệ số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của các nhà thương mại điện tử hàng đầu thnghiệp, phối hợp với các đơn vị và trực tiếp triển khai hàng trăm buổi giao thương trực tuyến với các nhà mua nước ngoài với hàng ngàn doanh nghiệp hưởng lợi từ hoạt động này

Riêng đối với khu vực phía nam, chỉ riêng 11 tháng của năm 2020, ảnh hưởng tình hình chung, mới khoảng hơn 400 chương trình XTTM được tổ chức, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Thay vào đó, các hoạt động XTTM nhanh chóng chuyển sang tập trung vào kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến

Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm thì với mức tăng trưởng xuất khẩu 1% của nước ta là rất đáng ghi nhận, được cộng đồng kinh tế quốc tế đánh giá cao. Kết quả nêu trên một lần nữa khẳng định tính hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân. Trong đó, có cả sự đóng góp quan trọng của các cơ quan xúc tiến thương mại cả nước, ông Vũ Bá Phú khẳng định

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đề xuất: “Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá về quy mô tổ chức bộ máy hoạt động của các Trung tâm XTTM địa phương hiện nay. Từ đó, tham mưu Chính phủ thống nhất mô hình tổ chức các Trung tâm XTTM theo hướng mở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch”.

An An

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.