Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đạt hơn 231 triệu USD

17:33 15/08/2022

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2022 đạt trên 231 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu các sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, tôm chân trắng chiếm gần 87% trong khi tôm sú chiếm chỉ hơn 3%. Giá trị xuất khẩu tôm chân trắng tăng 41% trong khi tôm sú giảm 10%. 

Ảnh minh họa
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2022 đạt trên 231 triệu USD. Ảnh minh họa. 

Sau khi tăng trưởng khá tốt từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay với tốc độ tăng từ 27% đến 54%, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc cũng chững lại trong tháng 6 với tốc độ tăng chỉ 6%. Do vậy, quý 2 năm nay, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc không tăng cao bằng quý 1.

Trong đó, mặt hàng tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình quân giá tôm chân trắng đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc dao động 8,8 – 9,2 USD/kg, tăng gần 1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, bình quân giá tôm sú đông lạnh từ Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc khoảng 7,9 - 15 USD/kg tùy kích cỡ.

Chuyên gia về thị trường tôm nhận định: Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu tôm chân trắng lớn thứ 3 của Việt Nam sau Mỹ và Nhật Bản. Trong nửa đầu năm 2022, Hàn Quốc vẫn tiếp tục ưu tiên đặt hàng tôm chân trắng từ Việt Nam với những sản phẩm nổi bật như: Tôm chân trắng bỏ đầu, lột vỏ còn đuôi, tôm chân trắng Nobashi tươi, đông lạnh,....

Các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều tôm nhất sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay, bao gồm Cases, Minh Phu-Hau Giang, Nha Trang Seafoods - F17, Ngoc Trinh Bac Lieu Seafood.,Ltd… 

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu hơn 384 triệu USD tôm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số các nguồn cung chính, Hàn Quốc tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam, Canada trong khi đó giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Ecuador.

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 45% trong khi các đối thủ khác (Canada chiếm 11%, Trung Quốc 8%, Ecuador 7%).

P.V