Thứ ba 18/11/2025 11:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản quý II tăng gần 36% so cùng kỳ năm ngoái

01/07/2022 23:15
Xuất khẩu thủy sản quý II năm nay đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng gần 36% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng 6 tháng đầu năm 2022, XK thủy sản Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với nửa đầu năm 2021.

Tiếp tục vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 6, xuất khẩu (XK) thủy sản mang về doanh số trên 3,2 tỷ USD trong quý II và đạt gần 5,8 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 1/7, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, dù tăng trưởng đang chững lại nhưng XK thủy sản trong tháng 6/2022 vẫn đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, tương đương so với tháng trước đó và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thủy sản quý II tăng gần 36% so cùng kỳ năm ngoái
Xuất khẩu thủy sản quý II tăng gần 36% so cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên đưa XK thủy sản quý II năm nay đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng gần 36% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng 6 tháng đầu năm 2022, XK thủy sản Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với nửa đầu năm 2021.

Trong các mặt hàng, tôm vẫn chiếm tỷ trọng số một khi đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng hơn 33% so với cùng kỳ và chiếm 40% tổng XK thủy sản. Trong đó, XK tôm chân trắng chế biến tăng 17%, XK tôm tươi/đông lạnh tăng 21%; đặc biệt, XK tôm hùm tăng trưởng kỷ lục với gần 130 triệu USD, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, XK cá tra cũng tiếp tục tăng gần 54% trong tháng 6 và đạt trên 1,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, tăng hơn 83% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1/4 doanh số XK thủy sản.

Một trong những cơ hội cho cá tra trong năm 2022 là tình hình thiếu cá thịt trắng, nhất là cá tuyết tại các thị trường EU, Mỹ, Anh do lệnh trừng phạt với Nga, nhiều nhà hàng ở các thị trường này đã phải bỏ cá tuyết ra khỏi thực đơn. XK cá tra sang Anh nửa đầu năm nay tăng đột phá gấp 6 lần so cùng kỳ; XK sang Tây Ban Nha tăng gấp gần 3 lần; sang Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ tăng 45-90%.

XK cá ngừ cũng tăng gần 43% trong tháng 6 và tăng gần 56% trong nửa đầu năm nay khi đạt hơn 553 triệu USD, chiếm gần 10% tổng XK thủy sản. XK cá ngừ sang Mỹ tăng gần gấp đôi so cùng kỳ, trong khi XK sang EU chỉ tăng 9%, mức tăng khiêm tốn hơn nhiều so với các thị trường khác, thẻ vàng IUU vẫn đang khiến cho cánh cửa XK cá ngừ cũng như các mặt hàng hải sản khai thác sang thị trường này bị thu hẹp.

Đối với mặt hàng mực, bạch tuộc, kim ngạch XK nửa đầu năm 2022 đạt hơn 344 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 6% tổng doanh số XK thủy sản. Trong đó, XK mực đạt 197 triệu USD, tăng 45%; XK bạch tuộc đạt 147 triệu USD, tăng 12%.

XK các loại nhuyễn thể có vỏ, cua ghẹ và các loại cá khác trong 6 tháng đầu năm nay đều đạt tăng trưởng 11- 54% so với cùng kỳ…

PV

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.