Xuất khẩu sang Mỹ tăng hơn 12 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ trong 5 tháng đầu năm đã đạt gần 44 tỷ USD, tăng hơn 12 tỷ USD so với cùng kỳ 2020.
Biểu đồ minh họa (ảnh: Internet).
Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, xuất khẩu của nước ta đạt 37,44 tỷ USD và nhập khẩu 6,44 tỷ USD. Hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).
5 tháng đầu tăng tăng trưởng xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 49% (tương đương tăng 12,34 tỷ USD). Trong đó có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt tăng trưởng đáng chú ý nhất. Hết tháng 5 nhóm hàng này đạt kim ngạch hơn 6,75 tỷ USD, tăng trưởng lên đến 130% so với cùng kỳ 2020 và đã vượt dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở thị trường này.
Dù bị soán ngôi vị số 1, nhưng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành hàng dệt may với kim ngạch đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 46,6% kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước.
Các nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” khác là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.
Chiều nhập khẩu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng duy nhật đạt kim ngạch “tỷ đô” tính hết tháng 5, chỉ tăng nhẹ khoảng 10 triệu USD so với cùng kỳ 2020.
Một nhóm hàng nông sản quan trọng của Mỹ có kim ngạch nhập khẩu tăng cao là đầu tương khi đạt 611.249 tấn, kim ngạch 335,7 triệu USD, tăng 44% về lượng và tăng tới 93% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
PV (t/h).
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn