Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng 35% trong quý đầu năm

21:15 14/05/2021

Xuất khẩu sản phẩm từ chăn nuôi của Việt Nam trong quý I/2021 hầu hết đều tăng trưởng tốt, tăng 35% so với cùng kỳ.

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong quý I/2021, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 89 triệu USD, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2020. Về thị trường xuất khẩu, trong quý I/2021, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt lợn chủ yếu sang Hồng Kông. Xuất khẩu thịt gia cầm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu Á. 

 Quý I/2021, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng 35%.

Nhận định về những khó khăn của ngành chăn nuôi trong những tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Xuân Dương (quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi) cho biết, giá thức ăn chăn nuôi tăng trong thời gian qua đã tác động đến rất lớn đến ngành hàng này. 

Cục Chăn nuôi dự báo, giá thức ăn chăn nuôi chưa có chiều hướng giảm ngay trong quý II/2021. Do giá các nguyên liệu chính của thức ăn chăn nuôi trên thế giới hiện vẫn trong tình trạng sản lượng không tăng kịp so với nhu cầu.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung do chi phí sản xuất tăng, người chăn nuôi không có lãi và thu hẹp sản xuất. Mặt khác, chi phí thức ăn tăng nên người sản xuất có xu hướng tiêu thụ sản phẩm ở trọng lượng nhỏ như bán lợn biểu nhỏ, đẩy mạnh xuất khẩu lợn sữa.... Việc này, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung. Khi nguồn cung giảm cùng với chi phí sản xuất tăng sẽ dẫn tới giá tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số lạm phát và sức tiêu thụ của thị trường.

Tuy nhiên, đối với thị trường xuất khẩu, ông Nguyễn Xuân Dương nhận định, rủi ro đối với thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi không cao. Nguyên nhân do tỷ trọng sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu so với tiêu thụ tại thị trường nội địa rất nhỏ. Mặt khác, sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu trong thời gian qua hầu hết đều tăng trưởng tốt ở các thị trường chính. Riêng đối với sản phẩm mật ong xuất khẩu, rủi ro từ việc Hoa Kỳ có thể điều tra áp thuế chống bán phá giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này. Ngoài ra, tỷ giá USD/VND liên tục giảm thời gian qua cũng gây sức ép nhất định lên giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản nói chung và sản phẩm chăn nuôi nói riêng.

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cũng như đẩy mạnh xuất khẩu, Cục Chăn nuôi cho rằng, trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc xây dựng thịt lợn, thịt và trứng gia cầm thành sản phẩm quốc gia.

Riêng đối với mặt hàng mật ong, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương chuẩn bị các nội dung cho việc xử kiện chống bán phá giá sản phẩm ong mật của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

PV