Thứ ba 16/12/2025 16:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt gần 33 tỷ USD

12/10/2020 00:00
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 10/2018 đạt 3,36 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành 10 tháng lên 32,6 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng k

Trong 10 tháng, nông, lâm, thuỷ sản cả nước xuất khẩu mạnh nhất vào 4 thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong 10 tháng, nông, lâm, thuỷ sản cả nước xuất khẩu mạnh nhất vào 4 thị trường: Trung Quốc chiếm 22,8% tổng kim ngạch; Mỹ chiếm 17,7%; Nhật Bản chiếm 9% và Hàn Quốc chiếm 6,9%. Điều đáng nói, xuất khẩu vào Hàn Quốc lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng tới 30,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Rau và gạo vẫn đi đầu

Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 10/2018 ước đạt 264 nghìn tấn với giá trị đạt 136 triệu USD. Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu gạo đạt 5,2 triệu tấn, đem về 2,6 tỷ USD, tăng 1,7% về lượng và 14,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng thứ nhất về tiêu thụ gạo nước ta, với 23,6% thị phần, nhưng giảm 37,2% về lượng và giảm 27,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh ở các thị trường: Indonesia tăng 67%, Iraq tăng gấp 3,6 lần, Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 67,7%, Philippines tăng 51,9% và Malaysia tăng 24,7%. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 503 USD/tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, giá xuất khẩu của gạo thơm Jasmine cao nhất, đạt 575 USD/tấn, giá gạo Japonica (giống lúa Nhật trồng tại Việt Nam) đạt 526 USD/tấn. Gạo tẻ xuất khẩu 5% tấm bình quân của Việt Nam trong tháng 10/2018 đạt 410 USD/tấn, cao hơn của Ấn Độ (372 USD/tấn) và tương đương Thái Lan (411 USD/tấn).

Đáng chú ý là cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu đã chuyển dịch tích cực, tăng dần gạo thơm, gạo nếp, gạo trắng chất lượng trung bình và cao, giảm dần gạo trắng chất lượng thấp... Trong 2 tháng còn lại của năm, dự báo xuất khẩu gạo vẫn thuận lợi, cùng với các đơn hàng đã ký kết trong tháng 10/2018, có thể còn nhiều đơn hàng sẽ trúng thầu trong các đợt đấu thầu cuối năm.

Giá trị xuất khẩu rau quả trong tháng 10/2018 ước đạt 331 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng lên 3,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 74% thị phần. xuất khẩu rau quả cũng tăng mạnh ở một số thị trường khác: Thái Lan tăng 35%, Úc tăng 31,6%, Hoa Kỳ tăng 30,8% và Hàn Quốc tăng 24,2%.

Dự báo các tháng cuối năm 2018, nhiều nhà máy chế biến rau quả quy mô lớn sẽ đi vào vận hành như tổ hợp dự án Doveco Tây Nguyên, nhà máy Tanifood Tây Ninh sẽ bổ sung đáng kể vào năng lực sản xuất, chế biến rau quả xuất khẩu Việt Nam. Dự báo, ngành rau quả có nhiều khả năng sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu đem về 4 tỷ USD năm 2018.

Xuất khẩu sản phẩm cây công nghiệp ít đột biến

Xuất khẩu cà phê tháng 10/2018 ước đạt 126 nghìn tấn với giá trị đạt 224 triệu USD; lũy kế 10 tháng đạt 1,57 triệu tấn và 2,98 tỷ USD, tăng 21,3% về lượng và tăng 0,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá cà phê xuất khẩu chỉ đạt 1.901 USD/tấn, giảm 16,2% so với năm 2017.

Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 12,5% và 9,6%. Dự báo thị trường cà phê vẫn chưa phục hồi nhanh trong ngắn hạn do sản lượng toàn cầu có khả năng dư thừa và Việt Nam đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê Robusta mới.

Ước tính khối lượng cao su xuất khẩu tháng 10/2018 đạt 184 nghìn tấn với giá trị đạt 238 triệu USD: lũy kế 10 tháng ước đạt 1,21 triệu tấn và 1,66 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng nhưng giảm 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt 66%, 7% và 5% trong tổng giá trị xuất khẩu cao su.

Ở mặt hàng tiêu, tháng 10/2018 đã xuất đi 14 nghìn tấn, đem về 43 triệu USD; lũy kế 10 tháng đạt 207 nghìn tấn và 676 triệu USD, tăng 7,9% về lượng nhưng giảm 33,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường chính của hạt tiêu Việt Nam tiếp tục là: Mỹ chiếm 19%, Ấn Độ chiếm 8,5%, Pakistan chiếm 4,4%. Xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường này đều có xu hướng tăng về lượng nhưng giảm về giá trị do giá thấp. Giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân 10 tháng đầu năm 2018 là 3.266 USD/tấn, giảm 38,3% so với cùng kỳ 2017...

Với mặt hàng điều, đã xuất khẩu 29 nghìn tấn với giá trị 247,6 triệu USD trong tháng 10/2018; lũy kế 10 tháng đạt 301 nghìn tấn với kim ngạch 2,78 tỷ USD, tăng 3,39% về lượng nhưng giảm 3,47% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 42%, 13% và 12% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Các thị trường có giá trị xuất khẩu nhân điều tăng mạnh là: Italia tăng 41,7%, Israel tăng 18,6% và Canada tăng 16%.

Thủy sản và lâm sản tương đương nhau

Đối với ngành thủy sản, xuất khẩu tháng 10/2018 đem về 873 triệu USD; lũy kế 10 tháng đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 54,5% tổng kim ngạch thủy sản. xuất khẩu thủy sản tăng mạnh vào các thị trường: Anh tăng 20,3%, Thái Lan tăng 16,9%, Hà Lan tăng 15,8%, Hàn Quốc tăng 13,1%, Úc tăng 12,7% và Đức tăng 10,6%.

Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 10/2018 ước đạt 853 triệu USD; lũy kế 10 tháng đạt 7,23 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 79,5% tổng giá trị kim ngạch nhóm mặt hàng này.

Chu Khôi

Tin bài khác
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.