Xuất khẩu máy móc sang đối tác hàng đầu châu Âu tăng 128%
- 28
- Nhịp cầu giao thương
- 14:07 24/05/2021
DNHN - Hiện nay Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. Thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận đến hết tháng 4, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng xuất khẩu sang Đức tăng trưởng mạnh và vượt điện thoại trở thành nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam ở thị trường quan trọng này.

Biểu đồ xuất nhập khẩu Việt Nam và Đức (ảnh: internet)
Cộng hòa Liên bang Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. Hết tháng 4, nước ta xuất siêu hơn 1 tỷ USD sang nền kinh tế lớn nhất “lục địa già”.
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức tính đến hết tháng 4 đạt 2,34 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ 2020, tương đương con số tăng thêm khoảng 150 triệu USD.
Đáng chú ý, trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Đức, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có mức tăng trưởng cao 3 con số.
Hết tháng 4, kim ngạch của nhóm hàng này đạt 452,4 triệu USD, tăng tới gần 128% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm gần 254 triệu USD.
Trong khi máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng mạnh, mặt hàng điện thoại lại giảm sâu nên máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng soán ngôi điện thoại trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở Đức.
Cụ thể, 4 tháng qua xuất khẩu điện thoại và linh kiện chỉ đạt 293,5 triệu USD, giảm 234 triệu USD so với cùng kỳ 2020.
Một số nhóm hàng xuất khẩu lớn khác sang thị trường Đức như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; dệt may; cà phê với kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.
Ở chiều ngược lại, hết tháng 4, Việt Nam chi 1,13 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Đức, tăng gần 14% so với cùng kỳ 2020, tương đương con số tăng thêm gần 140 triệu USD.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Đức với kim ngạch đạt 520 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm khoảng 100 triệu USD.
PV (t/h).
Bài liên quan
#Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu sang Mỹ tăng hơn 12 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ trong 5 tháng đầu năm đã đạt gần 44 tỷ USD, tăng hơn 12 tỷ USD so với cùng kỳ 2020.

Xuất nhập khẩu của cả nước trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 154,01 tỷ USD
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 154,01 tỷ USD, tăng 25,2% (tương ứng tăng 30,98 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

“Điểm sáng” cho hồi phục hậu Covid
Xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục là “điểm sáng” của nền kinh tế khi kim ngạch cả 2 chiều trong 8 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm trước với xuất khẩu đạt 60,80 tỷ USD, tăng cao 15,3%; nhập khẩu đạt 72,05 tỷ USD, tăng 2,9%...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2022 của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục
Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2022 (từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2022) đạt 36,66 tỷ USD, tăng 20% (tương ứng tăng 6,11 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 3/2022.

Thị trường Na Uy có tiềm năng đầu tư lớn
Na Uy là một quốc gia Bắc Âu có nền kinh tế phát triển, tình hình chính trị ổn định, người dân có mức sống cao. Tuy dân số nhỏ nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của Na Uy đạt gần 164 tỷ USD trong năm 2020, trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt mức tăng trưởng khoảng 3%/năm trong 5 năm gần đây và đạt 81,32 tỷ USD vào năm 2020.

Cổ đông Xuất nhập khẩu NHP bị xử phạt
Cổ đông của Công ty CP Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP vừa bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định xử phạt.
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
Năm 2022: An Giang phấn đấu thu hút vốn đầu tư trên 20 ngàn tỷ đồng
Trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh An Giang phấn đấu thu hút ít nhất 15 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, với tổng vốn đầu tư đạt trên 20.000 tỷ đồng.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang EU giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất
Các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất trong sản phẩm. Bên cạnh đó, những vấn đề như lao động, môi trường, tổ chức sản xuất... phải tuân thủ, bám sát theo các điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU.
Tổng thống Hy Lạp đến TP.Hồ Chí Minh
Trưa 18-5, lễ đón Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou diễn ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống THAIFEX - Anuga Asia 2022
Sự kiện sẽ trưng bày các sản phẩm và dịch vụ thuộc 11 phân khúc thực phẩm đến từ 1.200 đơn vị tham dự, với 2.500 khách mua tầm cỡ và nổi tiếng, 40.000 khách tham quan cũng như rất nhiều chương trình đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, sản phẩm đổi mới và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người mua.
Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp cần nắm rõ quy định điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, cũng như cách thức truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ Thương mại Hoa Kỳ để cập nhật các diễn biến của vụ việc và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
Việt Nam có thêm 2 doanh nghiệp được xuất khẩu cá vào Liên minh kinh tế Á – Âu
Các mặt hàng xuất khẩu gồm cá tra đông lạnh; Phi lê cá (bao gồm thịt cá, chả cá) tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được sản xuất tại các cơ sở có mã số DL 126, DL 500.
Khi Bình Phước kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Singapore
Tại buổi gặp gỡ với tỉnh Bình Phước gần đây, “Phù thủy bán lẻ Châu Á” Amy Wee - Giám đốc quốc gia Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) tại Việt Nam thể hiện mong ước Bình Phước sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư Singapore trong thời gian tới.
HSBC: Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ
Trong báo cáo vừa cập nhật, HSBC cho rằng khi nhắc tới câu chuyện phát triển đầy ấn tượng của Việt Nam, không thể không kể tới mô hình tăng trưởng lấy xuất khẩu làm động lực chính.
Nông sản, thực phẩm Việt Nam hút khách trên sàn Alibaba.com
Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thương mại điện tử để không bị tụt hậu, việc phát triển thương mại điện tử phù hợp với sự chuyển dịch xuất khẩu.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - châu Phi
Hiện nay đa phần các nước châu Phi có đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng hàng hóa Việt Nam nói chung, nên tiềm năng để phát triển xuất khẩu tại đây là khá lớn.