Xuất khẩu máy móc sang đối tác hàng đầu châu Âu tăng 128%

DNHN - Hiện nay Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. Thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận đến hết tháng 4, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng xuất khẩu sang Đức tăng trưởng mạnh và vượt điện thoại trở thành nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam ở thị trường quan trọng này.

  Biểu đồ xuất nhập khẩu Việt Nam và Đức (ảnh: internet)

Cộng hòa Liên bang Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. Hết tháng 4, nước ta xuất siêu hơn 1 tỷ USD sang nền kinh tế lớn nhất “lục địa già”.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức tính đến hết tháng 4 đạt 2,34 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ 2020, tương đương con số tăng thêm khoảng 150 triệu USD.

Đáng chú ý, trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Đức, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có mức tăng trưởng cao 3 con số.

Hết tháng 4, kim ngạch của nhóm hàng này đạt 452,4 triệu USD, tăng tới gần 128% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm gần 254 triệu USD.

Trong khi máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng mạnh, mặt hàng điện thoại lại giảm sâu nên máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng soán ngôi điện thoại trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở Đức.

Cụ thể, 4 tháng qua xuất khẩu điện thoại và linh kiện chỉ đạt 293,5 triệu USD, giảm 234 triệu USD so với cùng kỳ 2020.

Một số nhóm hàng xuất khẩu lớn khác sang thị trường Đức như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; dệt may; cà phê với kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.

Ở chiều ngược lại, hết tháng 4, Việt Nam chi 1,13 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Đức, tăng gần 14% so với cùng kỳ 2020, tương đương con số tăng thêm gần 140 triệu USD.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Đức với kim ngạch đạt 520 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm khoảng 100 triệu USD.

PV (t/h). 

Bài liên quan