Thứ sáu 21/02/2025 13:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

19/02/2025 17:10
Với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa đã giúp Việt Nam xếp thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.
Xuất khẩu dừa tươi sang Hoa Kỳ cần chú ý phân tích nguy cơ dịch hại Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc
Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD
Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Theo số liệu từ cơ quan hải quan, tính đến cuối năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đạt 390 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ, chiếm 5,47% tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023. Hiện tại, trái dừa là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba, chỉ xếp sau sầu riêng và thanh long.

Theo Hiệp hội dừa Việt Nam, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam mới chỉ hình thành và phát triển trong khoảng 8-9 năm trở lại đây, nhưng phát triển rất nhanh với kim ngạch xuất khẩu dừa tươi đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, trái dừa tươi đã được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Tính chung các sản phẩm từ dừa, xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng trên 20% so với năm 2023. Đây là lần đầu sau 14 năm, trái dừa đem lại kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam.

Với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa, tạo lợi thế lớn cho ngành xuất khẩu, Việt Nam hiện xếp thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới. Dừa Việt Nam còn được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, chiếm 25% giá trị xuất khẩu dừa của Việt Nam. Việc hai nước ký Nghị định thư nhập khẩu chính ngạch vào tháng 8/2024, mở ra cơ hội lớn cho loại trái này. Việt Nam hiện là nhà cung cấp dừa lớn thứ ba cho Trung Quốc, với hơn 20% thị phần tại nước này.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, Trung Quốc mỗi năm tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa, trong đó 2,6 tỷ quả phục vụ tiêu dùng ngay và 1,5 tỷ quả cho chế biến nhưng năng lực sản xuất của nước bạn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên sẽ là cơ hội lớn cho Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ dừa lớn trên thế giới. Việc xuất khẩu dừa sang Trung Quốc khá thuận lợi bởi đây là thị trường có khoảng cách địa lý rất gần, thời gian vận chuyển ngắn với chi phí thấp nên sản phẩm sẽ cạnh tranh được với các quốc gia khác.

Ngoài Trung Quốc, nhờ lợi thế về giá và hương vị ngọt thanh, trái dừa Việt được ưa chuộng ở nhiều thị trường như EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có 200.000 ha dừa, sản lượng 2 triệu tấn/năm. Một phần ba diện tích đạt chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tại miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Trái dừa xiêm Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu.
Tin bài khác
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?
Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Làn sóng huy động vốn của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ nhờ cơn sốt DeepSeek và lập trường mềm mỏng hơn của Bắc Kinh. Trong tháng 2, các công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD.
"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su trong nước cần chú trọng mở cửa ở thị trường mới, đặc biệt cần tăng tốc mở rộng thị phần tại thị trường khác như EU.
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lo ngại phải cắt giảm lao động nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan. 81% doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại, nhiều công ty cân nhắc giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Bangladesh sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ, do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Việt Nam) cung cấp với giá 474,25 USD/tấn.
Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản

Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản ''mê'' chuối của HAGL

Tập đoàn ANA Group - chủ sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, hợp tác với HAGL để phân phối chuối Amami tại Nhật Bản, mang đến sản phẩm nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng xứ sở hoa anh đào.
Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Dù sân chơi AI hiện đã vô cùng chật chội với hàng loạt cái tên sừng sỏ, startup Thinking Machines Lab của cựu giám đốc OpenAI vẫn tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt.
Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

Hàng hóa và thương hiệu của người Thái dường như đã là sự quen thuộc tất nhiên đối với người tiêu dùng Việt.
Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Câu chuyện của DeepSeek cho thấy đầu tư cần thực tế, tránh chạy theo sự hoàn hảo. Từ sự kiện cổ phiếu Nvidia lao dốc, nhà đầu tư rút ra bài học: định giá hợp lý, hiểu rõ ngành và đa dạng hóa danh mục.
Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa đưa dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 đạt 7,5 triệu tấn. Thị trường gạo hiện đang ở mức đáy, nên sắp tới dự kiến các nhà nhập khẩu sẽ đẩy mạnh mua vào và giá sẽ đi lên.
Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Trong bài đăng trên nền tảng X, tỷ phú Elon Musk tuyên bố Grok 3 được phát triển với sức mạnh tính toán "lớn hơn 10 lần" so với mô hình Grok 2.
Tham vọng của loạt doanh nghiệp lớn năm 2025

Tham vọng của loạt doanh nghiệp lớn năm 2025

Các doanh nghiệp lớn Dabaco, FPT và KBC đều đang đặt ra kế hoạch đầy tham vọng cho năm 2025, thể hiện sự linh hoạt và nhạy bén trong chiến lược kinh doanh.