Xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện dẫn dắt giá trị thương mại
- 199
- Cơ hội giao thương
- 11:23 19/04/2022
DNHN - Theo Tổng cục Thống kê, là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, việc mở rộng các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện có tác động đáng kể đến tăng trưởng xuất khẩu chung.

Giá trị xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện ước tính đạt 13,2 tỷ USD trong quý I / 2022, chiếm 14,9% kim ngạch xuất khẩu chung, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Các khách hàng xuất khẩu lớn nhất của nhóm này là EU, Mỹ và Trung Quốc, với xuất khẩu hàng điện tử, máy tính và linh kiện sang Mỹ tăng 17,2% lên xấp xỉ 3 tỷ USD.
Chỉ số sản lượng công nghiệp điện tử, máy tính và các mặt hàng quang học tăng 9,4% trong quý đầu tiên của năm 2022. Đây là một chỉ số thuận lợi cho thấy sự phục hồi của sản xuất cũng như xuất khẩu các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện vào năm 2022, cho thấy một năm phát triển cao và những đóng góp có lợi cho hệ thống. phục hồi nền kinh tế Việt Nam nói chung
Cần hỗ trợ để xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện tiếp tục tăng một cách nhất quán.
Mặc dù được coi là công ty tiền thân và đã đạt được một số thành công trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu, nhưng nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất điện tử và phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đến chiều sâu gia công, sản phẩm chưa phát triển.
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh, để xuất khẩu sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với hàng loạt hiệp định thương mại tự động được Tổng cục Thống kê ký kết. Cần quan tâm đầu tư, xem xét ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, sản xuất thử, các chương trình xúc tiến thương mại.
Thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao cuộc chơi, hiệu quả của cơ quan đại diện thương mại và hiệp hội ngành hàng trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp; tuyên truyền mạnh mẽ và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu quả, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư từ các hiệp định thương mại tự do mới ký kết.
Thục Anh
Bài liên quan
- Bảo quản sữa tươi, sữa chua đúng cách – Điều đơn giản nhưng nhiều người bỏ qua
- Giải thưởng Chất lượng quốc tế vinh danh nhà sản xuất sữa tươi sạch từ đồng đất Việt
- Khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương
- Quy định mới về lộ trình lựa chọn nhà thầu tham gia mua sắm thuốc
- Sẽ xử lý các cá nhân, đơn vị không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
- "Phản pháo" về nghi vấn "làm đẹp" số liệu chỉ số CPI
- Ngành hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi trong top 10 các thị trường hàng không trên thế giới
- VNDirect nhận định tác động lớn từ chính sách của Fed đến nền kinh tế Việt Nam
- Hàng tồn kho sản xuất đạt kỷ lục 1,8 tỷ đô la trên toàn thế giới
- Bukalapak của Indonesia dự kiến mức thua lỗ sẽ lớn hơn trong năm 2022
- Cộng đồng doanh nghiệp gồng gánh "cơn khát" nhân lực và áp lực giá nguyên vật liệu, chi phí logistics
- Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc trong tháng 5 đã có cải thiện mặc dù tiếp tục sụt giảm do hạn chế COVID-19
- Thị trường IPO Nhật Bản sụt giảm trầm trọng trước nỗi lo suy thoái
#máy tính

Nhu cầu về máy tính cá nhân của thế giới giảm vào cuối 2021 đầu 2022
Máy tính cá nhân (PC) là mặt hàng trên thế giới đã giảm nhiệt trong quý IV năm 2021 và đầu 2022 với những lý do khách quan lẫn chủ quan.

Sản phẩm mới nhất của Meta hứa hẹn sẽ thay đổi ngành công nghiệp sản xuất máy tính
Meta - gã khổng lồ công nghệ được sáng lập bởi Mark Zuckerberg - đã thể hiện rõ tham vọng cho ra mắt siêu máy tính cho riêng mình.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.
Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng
Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa...
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Hiệp định RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 15 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, hiệp định đã giúp châu Á chiếm ưu thế về nền kinh tế kỹ thuật số.
Tận dụng lợi thế của UKVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh
Cơ hội cho các mặt hàng gỗ, hạt điều và gạo thâm nhập vào thị trường Anh rất rộng mở, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi dành cho những mặt hàng này.
Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho ngành thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu qua tại thị trường Bắc Âu
Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác trong lĩnh vực này.
Cơ hội từ cuộc “khủng hoảng cơm gà” tại Singapore
“Khủng hoảng cơm gà" của Singapore bắt đầu khi thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6. Điều này đã khiến Singapore thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung gà tươi và phải chuyển sang dùng gà đông lạnh.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh
Nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP và nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Mexico đang tăng cao sẽ giúp cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này thêm thuận lợi và phát triển.
Algeria ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu
Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu.
Philippines gia hạn ưu đãi thuế cho gạo nhập khẩu ngoài Đông Nam Á
Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Philippines trong việc kiểm soát áp lực lạm phát ngày càng tăng tại nước này, đặc biệt là việc giá lương thực có xu hướng tăng mạnh trong những tháng gần đây.
Tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của Hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó cần tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ tại thị trường Nhật Bản.