Thứ sáu 19/09/2025 06:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện dẫn dắt giá trị thương mại

19/04/2022 11:23
Theo Tổng cục Thống kê, là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, việc mở rộng các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện có tác động đáng kể đến tăng trưởng xuất khẩu chung.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Giá trị xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện ước tính đạt 13,2 tỷ USD trong quý I / 2022, chiếm 14,9% kim ngạch xuất khẩu chung, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Các khách hàng xuất khẩu lớn nhất của nhóm này là EU, Mỹ và Trung Quốc, với xuất khẩu hàng điện tử, máy tính và linh kiện sang Mỹ tăng 17,2% lên xấp xỉ 3 tỷ USD.

Chỉ số sản lượng công nghiệp điện tử, máy tính và các mặt hàng quang học tăng 9,4% trong quý đầu tiên của năm 2022. Đây là một chỉ số thuận lợi cho thấy sự phục hồi của sản xuất cũng như xuất khẩu các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện vào năm 2022, cho thấy một năm phát triển cao và những đóng góp có lợi cho hệ thống. phục hồi nền kinh tế Việt Nam nói chung

Cần hỗ trợ để xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện tiếp tục tăng một cách nhất quán.

Mặc dù được coi là công ty tiền thân và đã đạt được một số thành công trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu, nhưng nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất điện tử và phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đến chiều sâu gia công, sản phẩm chưa phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh, để xuất khẩu sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với hàng loạt hiệp định thương mại tự động được Tổng cục Thống kê ký kết. Cần quan tâm đầu tư, xem xét ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, sản xuất thử, các chương trình xúc tiến thương mại.

Thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao cuộc chơi, hiệu quả của cơ quan đại diện thương mại và hiệp hội ngành hàng trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp; tuyên truyền mạnh mẽ và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu quả, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư từ các hiệp định thương mại tự do mới ký kết.

Thục Anh

Tin bài khác
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.