Xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện dẫn dắt giá trị thương mại

DNHN - Theo Tổng cục Thống kê, là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, việc mở rộng các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện có tác động đáng kể đến tăng trưởng xuất khẩu chung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Giá trị xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện ước tính đạt 13,2 tỷ USD trong quý I / 2022, chiếm 14,9% kim ngạch xuất khẩu chung, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Các khách hàng xuất khẩu lớn nhất của nhóm này là EU, Mỹ và Trung Quốc, với xuất khẩu hàng điện tử, máy tính và linh kiện sang Mỹ tăng 17,2% lên xấp xỉ 3 tỷ USD.

Chỉ số sản lượng công nghiệp điện tử, máy tính và các mặt hàng quang học tăng 9,4% trong quý đầu tiên của năm 2022. Đây là một chỉ số thuận lợi cho thấy sự phục hồi của sản xuất cũng như xuất khẩu các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện vào năm 2022, cho thấy một năm phát triển cao và những đóng góp có lợi cho hệ thống. phục hồi nền kinh tế Việt Nam nói chung

Cần hỗ trợ để xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện tiếp tục tăng một cách nhất quán.

Mặc dù được coi là công ty tiền thân và đã đạt được một số thành công trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu, nhưng nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất điện tử và phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đến chiều sâu gia công, sản phẩm chưa phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh, để xuất khẩu sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với hàng loạt hiệp định thương mại tự động được Tổng cục Thống kê ký kết. Cần quan tâm đầu tư, xem xét ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, sản xuất thử, các chương trình xúc tiến thương mại.

Thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao cuộc chơi, hiệu quả của cơ quan đại diện thương mại và hiệp hội ngành hàng trong xúc tiến thương mại; tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp; tuyên truyền mạnh mẽ và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu quả, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư từ các hiệp định thương mại tự do mới ký kết.

Thục Anh

Bài liên quan