Thứ hai 27/10/2025 23:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất khẩu da giày đã tăng trưởng trở lại sau 3 tháng giảm liên tiếp

24/11/2021 18:35
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, luỹ kế đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu giày dép các loại đạt 14,24 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu giày dép các loại sang thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc.

Tháng 10/2021, xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam đạt 937 triệu USD, tăng 38,1% so với tháng trước. Như vậy, xuất khẩu của ngành da giày đã tăng trưởng trở lại sau 3 tháng giảm liên tiếp.

Nhìn vào thống kê có thể thấy, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong quý III/2021 đạt 2,925 tỷ USD, giảm 47,7% so với quý II/2021 và giảm 26,9% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu xét về số tuyệt đối thì trong số các ngành hàng xuất khẩu, giày dép là mặt hàng có kim ngạch sụt giảm mạnh nhất so với quý II/2021, khi giảm 2,67 tỷ USD. Tuy nhiên, do các tháng đầu năm xuất khẩu giày dép tăng cao nên tính chung 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 13,31 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020 – thấp hơn mức tăng 12,8% của 9 tháng năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020.
Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020. (Ảnh: PV)

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã đẩy nhiều doanh nghiệp sản xuất da giày vào tình thế khó khăn. Một lượng lớn doanh nghiệp phải giảm sản lượng, thậm chí ngừng sản xuất, trong khi chi phí tăng cao, nguồn lao động không đảm bảo... Từ cuối tháng 9/2021, tình hình dịch bệnh có cải thiện, nhưng việc phục hồi sản xuất trong điều kiện “bình thường mới” sẽ phải mất nhiều tháng mới có thể trở lại mức trước khi xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng trở lại của xuất khẩu giày dép trong tháng 10 đã cho thấy sức hồi phục khá khả quan của ngành.

Cũng theo Hiệp hội Da – Giày- Túi xách Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là cú huých lớn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường EU. Cũng đồng thời góp sức “neo” mức tăng trưởng xuất khẩu của ngành này trong bối cảnh nhu cầu tại các thị trường khác sụt giảm mạnh, doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày- Túi xách Việt Nam khẳng định, không chỉ EVFTA, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, FTA Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland… cũng đang được các doanh nghiệp khai thác. Tuy nhiên, để tận dụng hơn nữa lợi thế từ các FTA, đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần nắm đầy đủ thông tin từng thị trường cụ thể, chuẩn bị tốt nguồn lực, đáp ứng các đòi hỏi của thị trường nhất là các yêu cầu về phát triển bền vững.

Đối với đối tác, dựa trên đặc điểm thế mạnh của mình, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm và đàm phán với khách hàng. Ngoài ra, khi tham gia một khâu trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin về các khâu còn lại, từ đó vươn lên mắt xích cao hơn, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn.

Bà Phan Thị Thanh Xuân cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều FTA, doanh nghiệp không chỉ tham gia đơn lẻ một mình mà cần có mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như nắm bắt, tiếp cận những chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực, xây dựng chiến lược kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ thế bị động sang chủ động, tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn thông tin và có sự chuẩn bị chiến lược sẵn sàng trong bối cảnh sắp tới.

Bên cạnh các lợi thế truyền thống về nhân công, môi trường chính trị, tham gia vào các FTA song phương và đa phương, thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh được dự báo sẽ mang lại ưu thế lớn giúp doanh nghiệp Việt Nam đón được đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia khác.

Kinh tế thế giới dự báo tiếp tục khởi sắc trở lại nhờ chiến lược tiêm chủng vắc xin Covid-19 được thực hiện đồng loạt trên toàn thế giới, thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ hồi phục nhanh. Các nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và EU mở cửa trở lại, thị trường tiêu dùng được phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có mặt hàng giày dép… sẽ tăng trở lại. Do vậy, việc tận dụng cơ hội nhằm giữ và giành được các đơn hàng lớn để phục hồi sản xuất trong nước trong thời gian tới là hết sức quan trọng.

Theo số liệu từ World Footwear Yearbook, Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020. Lần đầu tiên Việt Nam vượt qua mức 10% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới (chiếm 10,2%), tăng 4,4 lần so với năm 2011 (chiếm 2,3%, với 316 triệu đôi giày được xuất khẩu). Đáng chú ý, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất (về giá trị), vượt xa Trung Quốc. Các quốc gia kế tiếp gồm Indonesia xuất khẩu 366 triệu đôi (3% thị phần); Đức 301 triệu đôi (2,5% thị phần); Thổ Nhĩ Kỳ 280 triệu đôi (2,3% thị phần).

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Bức tranh lợi nhuận quý III vừa qua cho thấy những gam màu tươi sáng hơn, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản công bố mức lợi nhuận tăng mạnh, hé lộ tín hiệu phục hồi rõ rệt của ngành sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.
BIDV và dấu ấn tri ân qua công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo

BIDV và dấu ấn tri ân qua công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo

Ngày 24/10/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vinh dự được cùng tỉnh Vĩnh Long và Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (LLVTND), Liệt sỹ Phạm Ngọc Thảo – một trong những chiến sỹ tình báo chiến lược xuất sắc nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam.
Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Nội dung chính trong đại hội của Tập đoàn FLC là xem xét việc miễn nhiệm các nhân sự đã từ chức, đồng thời bầu bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026.
Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Ngày 22/10/2025, tại Khu công nghiệp Đại Đồng - xã Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Phát triển Công thương Bắc Ninh số 2 phối hợp cùng Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định Quốc tế ISOCERT tổ chức Lễ trao chứng nhận ISO 14001:2015 cho ba doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ: Công ty TNHH Ancl Techco; Công ty CP Công nghệ và Thương mại Sigma Việt Nam; Công ty TNHH Cơ khí Seiki Việt Nam.
Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Ngày 24/10/2025, Tại Trung tâm thương mại Gigamail (TP.HCM) Triển lãm Bosch Tech Tour 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình của Bosch trong việc đưa công nghệ thông minh đến gần hơn với cuộc sống người Việt. Tại đây, Bosch giới thiệu “Ngôi nhà Bosch” (The House of Bosch) – một hệ sinh thái toàn diện gồm các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, an toàn và bền vững hơn – từ trong nhà, trên đường đến nhà máy.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

Trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị xây dựng Đề án trình Hội nghị Trung ương XIV ban hành Nghị quyết mới về phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã có bước tổng hợp, đánh giá toàn diện về thực trạng đầu tư và đề xuất các giải pháp, định hướng phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh.
PC Điện Biên tối ưu vận hành, nâng tầm trải nghiệm khách hàng nhờ chuyển đổi số toàn diện

PC Điện Biên tối ưu vận hành, nâng tầm trải nghiệm khách hàng nhờ chuyển đổi số toàn diện

Trước đây, việc kiểm tra các đường dây trên cao, đặc biệt tại các khu vực địa hình đồi núi hiểm trở, đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cho công nhân. Giờ đây, flycam có thể tiếp cận mọi vị trí một cách nhanh chóng, truyền về hình ảnh có độ phân giải cao, giúp phát hiện sớm các khiếm khuyết vật lý như sứ vỡ, dây dẫn bị tổn thương hay hành lang tuyến bị vi phạm.
Điện lực Phú Thọ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng những công nghệ tiên tiến

Điện lực Phú Thọ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện bằng những công nghệ tiên tiến

Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) không ngừng đổi mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý, vận hành lưới điện.
PC Hưng Yên đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

PC Hưng Yên đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, đảm bảo phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng vận hành hệ thống điện.
Điện lực Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền tiết kiệm điện

Điện lực Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền tiết kiệm điện

Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền linh hoạt và sáng tạo, nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến mọi tầng lớp Nhân dân. Mục tiêu là biến tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lợi ích quốc gia.
Thế Giới Di Động lãi kỷ lục nhờ "buôn tiền" nhưng doanh số bán lẻ vẫn giậm chân

Thế Giới Di Động lãi kỷ lục nhờ "buôn tiền" nhưng doanh số bán lẻ vẫn giậm chân

Do đặc thù kinh doanh bán lẻ, Thế Giới Di động (MWG) luôn sở hữu dòng tiền kinh doanh dồi dào và thường nằm trong nhóm công ty phi tài chính sở hữu lượng tiền mặt nhiều nhất sàn chứng khoán. Công ty thường tận dụng tối đa nguồn lực này để gửi ngân hàng và cho vay lấy lãi. Nguồn thu này đã giúp MWG nổi tiếng với chiến lược "buôn tiền" của mình, bên cạnh mảng kinh doanh bán lẻ hàng điện máy, điện tử.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Hành trình “vượt sướng” để chạm tới danh hiệu Bông Hồng Vàng

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Hành trình “vượt sướng” để chạm tới danh hiệu Bông Hồng Vàng

Sáng 22/10, lễ trao tặng Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” đã diễn ra tại Hà Nội. TS. Nguyễn Bảo Uyên, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này.
Đại sứ LIV golf Rick Shiels đến NovaWorld Phan Thiet Golf Club

Đại sứ LIV golf Rick Shiels đến NovaWorld Phan Thiet Golf Club

Rick Shiels, Đại sứ LIV Golf và một trong những YouTuber golf nổi tiếng nhất thế giới với 3 triệu người đăng ký và gần 1 tỷ lượt xem, sẽ đến Việt Nam tham dự Giải NovaWorld Club Championship 2025 vào ngày 02/11/2025.