Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ có xu hướng tăng mạnh
Theo Bộ Công Thương, sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch tại thị trường Mỹ đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực. Khu vực châu Mỹ bao gồm 35 quốc gia với dân số hơn 1 tỷ người và GDP vượt 27.300 tỷ USD (năm 2020), là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư.
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng gần 22%, lên gần 77 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu sang Mỹ đã vượt 96 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn 21 tỷ USD so với năm 2020, đưa Mỹ lên vị trí dẫn đầu trong số các nhà nhập khẩu của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu vượt xa các thị trường khác như Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Năm 2021, Việt Nam ghi dấu ấn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 toàn cầu, đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 114 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 89 tỷ USD với thị trường trong năm.
Ông Võ Hồng Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, ngoài thị trường Mỹ, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường châu Mỹ khác đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Với thủy sản, sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, nông sản và điện tử là những mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng tại thị trường Mỹ.
Cụ thể, xuất khẩu tôm là một ví dụ để khai thác hiệu quả CPTPP, Việt Nam thu về hơn 100 triệu USD từ vận chuyển tôm sang Canada trong nửa đầu năm 2022, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Bộ Công Thương, mặt hàng điện thoại, máy tính và điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ, đạt 43,3%; tiếp theo là hàng dệt may, giày dép với 25%; gỗ và các mặt hàng bằng gỗ tăng 8%; nhóm hàng nông sản, thủy sản tăng 4%.
Nhiều thị trường mới ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam tại Mỹ như Canada và Mexico cũng đã gia tăng nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á này. Trong tháng 1 - tháng 7, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada và Mexico lần lượt đạt 3,23 tỷ USD và 2,4 tỷ USD, tăng 31,5% và 14,2%.
H.H
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu