Xuất khẩu của Singapore và Indonesia đón đầu cơn gió từ sự phục hồi tại Trung Quốc

15:39 19/04/2021

Số liệu thống kê chính thức mới nhất cho thấy, xuất khẩu của các nước Đông Nam Á đang tăng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19, làm sáng bức tranh kinh tế kinh tế của khu vực.

Một tàu container rời Jakarta: Xuất khẩu phi dầu khí của Indonesia sang Trung Quốc tăng khoảng 63% trong quý đầu tiên. © Reuters

Một tàu container rời Jakarta: Xuất khẩu phi dầu khí của Indonesia sang Trung Quốc tăng khoảng 63% trong quý đầu tiên. Ảnh: Reuters.

Mới đây, Trung Quốc đã báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ đã tăng kỷ lục 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2021, so với mức giảm 6,8% trong cùng kỳ năm 2020 khi bắt đầu cuộc khủng hoảng về đại dịch.

Đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là yếu tố khá quan trọng, vì hầu hết các quốc gia đều có phụ thuộc trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Theo Ban Thư ký ASEAN, Trung Quốc chiếm 14,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của ASEAN vào năm 2019, đứng đầu là Mỹ với 12,9% và Liên minh châu Âu với 10,8%.

Giờ đây, Trung Quốc đang tạo ra một làn gió thuận lợi với sự tăng trưởng nhanh chóng và triển vọng ổn định.

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước, xuất khẩu nội địa phi dầu khí của Singapore đã tăng 12,1% trong tháng 3 so với một năm trước đó. 

Trên thực tế, Singapore đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên trong năm vào quý đầu tiên của năm 2021, với dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng 0,2% do nhu cầu xuất khẩu trong lĩnh vực sản xuất.

Tại Indonesia, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong gần 4 năm - nhờ cải thiện điều kiện ở các đối tác thương mại chính, đặc biệt là Trung Quốc.

Cơ quan thống kê Indonesia cho biết trong ba tháng đến hết tháng Ba, Trung Quốc vẫn là điểm đến xuất khẩu lớn nhất. Xuất khẩu phi dầu khí sang Trung Quốc tăng khoảng 63% trong quý, và hơn 80% chỉ trong tháng 3, so với một năm trước đó.

Các mặt hàng chính được xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời kỳ này là sắt, thép, than đá và dầu cọ, theo các nhà chức trách - cho thấy mối liên hệ với hoạt động sản xuất ổn định của Trung Quốc.

Theo các nhà kinh tế tại United Overseas Bank, vì các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Indonesia sang Trung Quốc là các sản phẩm dựa trên tài nguyên thiên nhiên nên quốc gia này đang ở một vị thế tốt. 

Họ cho biết trong một báo cáo gần đây rằng : “Cho đến nay, chúng tôi quan sát thấy sự phục hồi của xuất khẩu được khuếch đại cùng với xu hướng tăng giá hàng hóa kể từ quý 4 năm 2020. Ngoài ra, Trung Quốc đã chấm dứt hiệu quả nhập khẩu than từ Australia, như một phần của tranh chấp chính trị đang diễn ra giữa hai quốc gia. Các hạn chế đối với nhập khẩu từ Australia có hiệu lực từ nửa cuối năm ngoái, khiến Trung Quốc quay sang Indonesia để lấp đẩy khoảng trống."

xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến
Tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến.

Trong số các nước ASEAN khác, Việt Nam cũng đã báo cáo số liệu thương mại tháng 3, cho thấy xuất khẩu tổng thể tăng 24% so với cùng kỳ năm trước theo cơ sở dữ liệu của CEIC.

Malaysia vẫn chưa công bố dữ liệu của mình cho tháng 3, nhưng theo thông tin từ Chính phủ,  xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 35,8% trong tháng 2, chủ yếu là xuất khẩu các sản phẩm điện tử, dầu mỏ. Xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc cũng tăng 14% trong tháng 2.

Hầu hết tại các nước Đông Nam Á, xuất khẩu đã sụt giảm vào đầu năm ngoái do các đợt đóng cửa đại dịch - ngoại trừ các nguồn cung cấp thiết yếu như dược phẩm. Một số nền kinh tế định hướng xuất khẩu, chẳng hạn như Singapore và Thái Lan, đã cảm nhận được ảnh hưởng của suy thoái thương mại toàn cầu do căng thẳng Mỹ-Trung.

Mặt khác, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã làm dấy lên hy vọng về động lực thương mại lớn hơn trong khu vực. Hiệp định thương mại gồm 15 thành viên, được ký vào tháng 11 năm ngoái, bao gồm các nước khối ASEAN, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc đã hoàn tất quá trình phê chuẩn RCEP chính thức, trở thành quốc gia thứ hai hoàn tất sau Singapore . Các thành viên của hiệp ước thương mại lớn nhất châu Á hy vọng nó sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2022.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)