Thứ ba 18/11/2025 23:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong việc tăng giá thuê tàu và container

16/01/2021 09:10
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm theo luật định với trường hợp có các hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu, container.

Mới đây, Chính phủ đưa ra yêu cầu yêu cầu kiểm tra, làm rõ việc tăng giá thuê container và cước vận tải biển. Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở xét đề nghị của Bộ Công Thương về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container. (Ảnh: minh hoạ)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container, trong đó yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng thời yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Hồi tháng 12/2020, Bộ Công Thương có báo cáo gửi Thủ tướng về việc giá cước tàu biển, giá thuê container tăng rất cao trong thời gian vừa qua gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Nhận định từ Bộ Công Thương cho hay, do tác động của dịch Covid-19, việc giãn cách xã hội, năng lực xử lý hàng ở cảng EU và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến việc hãng tàu phải cắt giảm tuyến. Thực tế này là căn nguyên gây ra tình trạng thiếu hụt chuyến, thiếu container rỗng ngày càng trầm trọng.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng khiến cho năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và Eu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Sự cộng hưởng của hai yếu tố này khiến giá thuê container bị đẩy lên lên rất cao.

Riêng tại Trung Quốc, tình trạng thiếu container rỗng diễn ra sớm và nghiêm trọng. Quốc gia này đã bằng mọi cách góp nhặt và thu hút container từ các nước. Lượng vỏ container bị “tận thu” về Trung Quốc gây tình trạng khan hiếm vỏ container ở nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Bộ Công Thương đồng thời đưa ra đánh giá năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt. Theo đó, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu.

Cùng đó, Việt Nam có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng, do vậy luôn phải phụ thuộc vào lượng container của hãng tàu nước ngoài.

Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế
Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế. (Ảnh: minh hoạ)

Việc ứng dụng công nghệ để quản lý và thu gom container trong nước chưa được áp dụng rộng rãi, mối liên kết giữa doanh nghiệp logistics, đại lý hãng tàu và doanh nghiệp chủ hàng có nhu cầu sử dụng container vẫn còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng tồn đọng, khan hiếm container cục bộ.

Được biết, đa số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang áp dụng phương thức “bán FOB”, có nghĩa là người mua phải chịu chi phí thuê tàu và container, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ trả các chi phí nội địa như việc lấy container từ depot về để đóng hàng. Do vậy, việc tăng giá cước thuê tàu và container không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhưng việc hàng hóa phải lưu kho chờ xuất khẩu cũng gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chi phí lưu kho, lưu bãi bị đội lên ước tính khoảng 5-10% giá trị lô hàng. Hàng hóa không chuyển đi được khiến khách hàng không thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam không thu được tiền về để tiếp tục sản xuất.

Với doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng phương thức “bán C&F” hoặc “bán CIF”, việc phải chi trả tăng thêm từ vài trăm đến hàng nghìn USD cho mỗi container làm chi phí xuất khẩu gia tăng đột biến, những khoản chi này không được dự tính trước và mức tăng quá cao sẽ làm doanh nghiệp xuất khẩu thiệt hại, thua lỗ.

Hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet. Theo các doanh nghiệp, đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.

Nhằm tháo gỡ tình trạng khó khăn về thiếu container rỗng, theo các doanh nghiệp, ngoài việc yêu cầu các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container, giải pháp giải quyết hàng ngàn container vô chủ ở cảng để lấy container rỗng cho xuất khẩu nhằm giảm giá vận tải bằng đường biển đã được đặt ra.

Động thái tăng giá cước thuê tàu cũng gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như phí xếp dỡ, phí mất cân bằng container, phụ phí mùa cao điểm... và doanh nghiệp Việt Nam phải chịu những khoản khí này.

Theo Bộ Công Thương các nước trên thế giới đã có một số động thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trước tình hình cước tàu biển tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container hiện nay là một phản ứng chung của thị trường toàn cầu trước tình trạng lan truyền và tác động sâu sắc của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, do vậy khả năng tác động, điều tiết của các Chính phủ đối với vấn đề này rất hạn chế.

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, tiến hành kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các văn bản pháp luật có liên quan; đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện rà soát, thống kê số lượng các depot container và yêu cầu các hãng tàu báo cáo thường xuyên về tình hình lượng container rỗng tại Việt Nam.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và nhiều Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu sử dụng hợp lý, hiệu quả container, trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời để tận dụng tối đa luân chuyển container hai chiều. Cùng với đó, Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra để giám sát, giảm thiểu khả năng các hãng tàu liên kết với nhau để nâng giá cước, găm giữ container rỗng qua đó đẩy giá thuê container lên cao để thu lợi.

Phương Ngân

Bài liên quan
Tin bài khác
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Trong đó, Chứng khoán LPBank (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt tổng cộng 887,5 triệu đồng.
Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Công ty Cổ phần KEHIN bị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ xử phạt hơn 574 triệu đồng do không có giấy phép môi trường và không thực hiện quan trắc định kỳ tại dự án cụm công nghiệp Minh Phương.
Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá đường dây gây thương tích giả có tổ chức, thủ đoạn tinh vi và tàn nhẫn nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nghiên cứu kỹ Nghị định 280 mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành, nhằm chủ động chuẩn bị và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu khi nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/6/2026.
Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Sáng 13/11, lực lượng công an đồng loạt xuất hiện tại hàng loạt cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.
Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm thêm các loại giấy phép kinh doanh không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Tối 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng dự thảo luật lần này “đã có hơi thở thực tiễn”, song cần bổ sung quy định về trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo.
Gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới

Gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới

Trong tháng 10/2025, diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước với mức chênh lệch giá lớn đã làm gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.
Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 41/2025 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2024) quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm siết chặt quản lý hoạt động ví điện tử.
Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 10/2025, Công an TP Hà Nội cho biết, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô cơ bản ổn định; các lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất mức xử phạt cao nhất lên tới 120 triệu đồng đối với các trường hợp sử dụng hoặc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định.