Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc

18:10 09/08/2022

Chi phí nhân công chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình. Trong khi đó, các nhà hàng đang phải đối mặt với yêu cầu hạn chế sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19. Chính những điều này đã thúc đẩy nhiều chuỗi nhà hàng xem xét việc tự động hóa hoạt động.

Một robot phục vụ bữa ăn tại một

Một robot phục vụ bữa ăn tại một "nhà hàng AI" ở Thượng Hải. (Ảnh của Noriyuki Doi).

Một "nhà hàng AI" mới nhất của Thượng Hải thoạt nhìn trông nhộn nhịp và hối hả không khác gì một nhà hàng thông thường ờ Trung Quốc, ngoại trừ một điểm khách biệt chính - thay vì là con người thì robot nấu và phục vụ bữa ăn. 

Thực đơn rất phong phú, có từ 10 đến 20 món tùy theo ngày, bao gồm các món cổ điển như cần tây và tôm xào, thịt gà và đậu edamame xắt nhỏ. Sau khi khách hàng đặt hàng, camera sẽ xác minh các mặt hàng để có hóa đơn tự động có thể thanh toán bằng điện thoại thông minh.

Một nhân viên văn phòng ăn tối tại nhà hàng này cho biết: “Tôi không thể biết liệu đầu bếp hay robot đã làm ra món này. Cô ấy đã gọi ba món trong thực đơn tổng cộng là 30 nhân dân tệ (tương đương 4,43 USD).

"Các món ăn tiết kiệm chi phí và rất hợp vệ sinh", vị khách này chia sẻ. 

Nhà hàng AI được khai trương tại một trung tâm mua sắm vào tháng 7, được điều hành bởi Shanghai Xixiang Yixiang, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc hướng đến mục tiêu rằng, các đầu bếp robot và trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động đang gia tăng trong ngành nhà hàng.

Trong khi robot phục vụ trực tiếp tại nhà hàng, phần mềm AI cung cấp cho chúng bộ não bằng cách thu thập lưu lượng truy cập của khách hàng và các dữ liệu khác để quyết định những món ăn trong thực đơn sẽ có sẵn vào một ngày cụ thể dựa trên nhu cầu dự đoán.

AI cũng đóng một vai trò tích cực trong quá trình nấu ăn. Quá trình xử lý bằng AI đảm bảo các nguyên liệu phù hợp được sử dụng trong mỗi món ăn. Ví dụ: nếu sai loại rau hiển thị trên dây nấu, hệ thống sẽ gắn cờ báo lỗi.

Li Ming, đồng sáng lập và CEO của Xixiang, cho biết: “Thay vì đầu bếp, các thuật toán AI quản lý quy trình chuẩn bị thức ăn trong nhà bếp".

Li cho biết, khi có sự tham gia của con người, chất lượng thực phẩm sẽ không nhất quán, đặc biệt nếu các đầu bếp bận rộn. "Và thường các nhà hàng hay sử dụng thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh, làm ảnh hưởng đến độ tươi", ông nói thêm.

Li cho biết: “Công ty chúng tôi sử dụng robot để tiêu chuẩn hóa việc chuẩn bị thực phẩm và cung cấp cho khách hàng những bữa ăn tươi ngon và lành mạnh. Đây là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi, mục tiêu thứ hai là cắt giảm chi phí. Hiện tại, chúng tôi chỉ có 2-3 đầu bếp chịu trách nhiệm phát triển các món ăn trong thực đơn thay vì nấu ăn".

Xixiang đã mở nhà hàng AI đầu tiên của mình vào năm ngoái tại Thượng Hải. Mặc dù nhà hàng chỉ có khoảng 20 chỗ ngồi, nhưng "nó đã thu hút một lượng lớn 400, 500 người vào mỗi buổi trưa trong những ngày còn chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19", Li nói.

Những triển vọng tích cực đã củng cố niềm tin của Xixiang rằng một nhà hàng AI sẽ có lãi.  Sau khi Thượng Hải dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài hai tháng, công ty bắt tay vào một chuỗi mở rộng cửa hàng. Một nhà hàng thứ ba sẽ mở trong tháng này và công ty có kế hoạch mở các địa điểm bên ngoài Thượng Hải.

Xixiang được thành lập vào năm 2013 với tư cách là một công ty khởi nghiệp giao bữa ăn và mở rộng sang hoạt động nhà hàng. Công ty tích hợp bí quyết vận hành nhà hàng với công nghệ tự động hóa.

Li nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp tự động hóa cho các chuỗi nhà hàng".

Tuy nhiên, các nhà hàng hiện không hoàn toàn không có người quản lý. Theo Li vẫn cần bàn tay con người để rửa đồ dùng và xử lý nước thải.

Ông nói: “Trong một nhà hàng phục vụ với khoảng 3.000 người, chúng tôi sẽ cần sáu người. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển để tự động hóa hoàn toàn."

Ở Trung Quốc, đi ăn có thể là chuyện thường ngày, điều này đã mở ra một thị trường khổng lồ cho các nhà hàng. Ngành công nghiệp này đang phục hồi sau sự sụt giảm do COVID-19 gây ra vào năm 2020 và các số liệu trong ngành cho thấy thị trường sẽ đạt 5,18 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 767 tỷ USD) vào năm 2023, hay gấp khoảng 4 lần quy mô của thị trường Nhật Bản.

Nhưng công việc nhà hàng nổi tiếng là khá khó khăn, với thời gian làm việc liên tục, kể cả phải làm việc vào cuối tuần. Chính điều đó đã khiến những người lao động trẻ có tâm lý e dè với ngành.

Startup Shanghai Xixiang Yixiang E-commerce đã mở
Startup Shanghai Xixiang Yixiang E-commerce đã mở "nhà hàng AI" thứ hai tại Thượng Hải vào tháng Bảy. (Ảnh của Noriyuki Doi).

Nguồn lao động khan hiếm buộc các nhà hàng phải tăng lương. Chi phí nhân công chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình. Trong khi đó, các nhà hàng đang phải đối mặt với yêu cầu hạn chế sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19. Chính những điều này đã thúc đẩy nhiều chuỗi nhà hàng xem xét việc tự động hóa hoạt động.

Cuộc đua phát triển các nhà hàng và cửa hàng tự động hóa đang diễn ra nhanh hơn ở Trung Quốc so với Nhật Bản và các quốc gia phát triển khác. Không chỉ các công ty khởi nghiệp như Xixiang tham gia vào cuộc cạnh tranh, những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba Group Holding và JD.com đã mở rộng các dịch vụ sử dụng công nghệ của riêng họ. 

Trong Thế vận hội Bắc Kinh năm nay, các vận động viên và người xem trên toàn thế giới đã được chào đón bởi một nhà hàng Olympic Village do robot điều hành, đảm nhiệm việc nấu nướng và phục vụ. Nhà hàng được điều hành bởi một công ty con của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden.

Một số trở ngại công nghệ vẫn còn, chẳng hạn như chi phí ban đầu khó khăn và bảo trì thiết bị. Tại thời điểm này, các nhà hàng tự động hóa chủ yếu vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, và sẽ mất nhiều thời gian trước khi các cơ sở này đi vào hoạt động chính thống. Nhưng công nghệ này hứa hẹn sẽ mở ra một triển vọng tăng trưởng mới.

Bảo Bảo