Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đã thông báo hôm thứ Hai (20/9) rằng, họ đang thử nghiệm một tính năng được gọi là City NGP.
Xpeng tuyên bố, City NGP sẽ cho phép chiếc xe thực hiện “đầy đủ các nhiệm vụ lái xe”, bao gồm di chuyển ở “khoảng cách an toàn” so với xe phía trước, chuyển làn và vượt, đi vòng qua ô tô hoặc đồ vật đang đứng yên, đồng thời duy trì “tốc độ thích hợp".
Nó được thiết kế dành riêng cho các khu đô thị hơn là đường cao tốc. Các khu vực đô thị vốn phức tạp hơn đối với xe tự hành vì số lượng đối tượng và tình huống bất ngờ mà người lái xe có thể phải đối mặt.
City NGP đang được thử nghiệm với một số người dùng dòng xe cao cấp của Xpeng - Sedan P5 ở thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, nơi công ty đặt trụ sở chính.
City NGP lần đầu tiên được công bố vào năm ngoái, khi Xpeng phát hành Xpilot 3.5 , phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, hay còn gọi là ADAS. Phần mềm cho phép xe tự động thực hiện một số chức năng lái xe, nhưng cần có người lái sau tay lái.
Xpilot and City NGP là câu trả lời của Xpeng trong cuộc đua về xe tự lái với Tesla.
Charles Zhang, Phó Chủ tịch của Xpeng, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng việc thí điểm City NGP sẽ đưa công ty “tiến gần hơn một bước tới quyền tự chủ hoàn toàn”.
Tuy nhiên, Xpeng có thể sẽ cần phải chứng minh độ tin cậy và an toàn của hệ thống trước khi các cơ quan quản lý Trung Quốc cho phép công ty triển khai tính năng này trên toàn bộ thành phố Quảng Châu, chứ chưa nói đến cả nước.
Các tính năng tự lái tiên tiến đã trở thành một điểm hấp dẫn quan trọng đối với rất nhiều công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các đối thủ của Xpeng bao gồm cả Nio, Baidu, Công ty EV Jidu, đều đang phát triển công nghệ như vậy.
Xpeng nói rằng, những người dùng thử City NGP sẽ cần tải xuống thông qua bản cập nhật. Người lái xe cũng sẽ phải trải qua “giai đoạn làm quen” bảy ngày với hệ thống và ghi lại hơn 100 km lái xe, trước khi City NGP có thể được sử dụng trên tất cả các con đường hiện có.
Mẫu sedan P5, được ra mắt vào năm ngoái, được trang bị cái gọi là công nghệ Lidar, hay công nghệ phát hiện và đánh giá ánh sáng. Lidar sử dụng chùm tia laze để tạo ra hình ảnh ba chiều của môi trường xung quanh xe, giúp kích hoạt các tính năng lái tự động.
Xpeng cho biết, City NGP của họ sẽ có mặt trong các mẫu xe thể thao đa dụng G9 sắp ra mắt trong sắp tới.
Hệ thống lái xe tự hành của Xpeng, giống như nhiều đối thủ của nó, dựa trên chất bán dẫn của công ty Nvidia của Mỹ .
CNBC trước đó đã đưa tin rằn,g phần lớn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ an toàn trước các hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu chip Nvidia vì các chất bán dẫn tuân theo quy định của Washington là liên quan đến các trung tâm dữ liệu.
Lyly