Xiaomi giành lại thị phần từ đối thủ Huawei nhờ doanh số bán điện thoại thông minh tăng vọt

10:17 29/05/2021

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của nhà sản xuất Xiaomi Trung Quốc đã có doanh thu quý 1 tăng 69%, lên mức 12 tỷ đô la.

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi đã tăng 69,1% trong quý đầu tiên lên 49,4 triệu chiếc, chiếm thị phần 14,1% và củng cố vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 thế giới. © Reuters

Các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 69,1% trong quý đầu tiên lên 49,4 triệu chiếc, chiếm 14,1% thị phần toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý đầu tiên của năm 2021 tăng trưởng nhờ doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tăng, trong khi đối thủ của hãng là Huawei Technologies đang gặp khó khăn khi tiếp tục bị mất đi thị phần..

Tổng doanh thu của Xiaomi tăng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 76,9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 12 tỷ USD) trong quý 1. Khoảng 2/3 trong số đó đến từ doanh số bán điện thoại thông minh, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm trươc, theo báo cáo thu nhập mới nhất của hãng. Công ty báo cáo lợi nhuận ròng quý I đã điều chỉnh là 6,1 tỷ Nhân dân tệ, tăng 163,8%.

Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, các lô hàng điện thoại thông minh của họ đã tăng 69,1% trong quý đầu tiên lên 49,4 triệu chiếc, giúp công ty chiếm 14,1 thị phần toàn cầu và củng cố vị trí là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, theo dữ liệu từ chuyên gia nghiên cứu Canalys. 

Hiệu suất mạnh mẽ đạt được bất chấp việc các nhà sản xuất phần cứng phải đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu và trong bối cảnh đối thủ Huawei bị mất thị phần do các lệnh trừng phạt của Mỹ làm hạn chế khả năng cung cấp các thành phần quan trọng cho thiết bị cầm tay của họ.

Kết quả được đưa ra vài ngày sau khi một tòa án Mỹ chính thức dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà đầu tư Mỹ mua hoặc nắm giữ chứng khoán của nhà sản xuất điện thoại.

Xiaomi đã tăng cường nỗ lực trong quý đầu tiên để tăng trưởng, với việc phát hành một loạt các mẫu điện thoại cao cấp có lợi nhuận cao như Mi 11 Ultra và Mi Mix Fold. Theo báo cáo tài chính của mình, công ty đã tăng thị phần tại Trung Quốc đối với điện thoại thông minh có giá từ 4.000 Nhân dân tệ đến 6.000 nhân dân tệ lên 16,1% trong quý đầu tiên từ mức 5,5% một năm trước.

Xiaomi cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại một số thị trường điện thoại thông minh ở nước ngoài, bao gồm châu Âu và châu Mỹ Latinh. Ví dụ, ở châu Âu, lần đầu tiên hãng điện thoại này tăng lên vị trí thứ hai trong quý đầu tiên sau khi các lô hàng tăng vọt 85,1%, theo Canalys.

"Chúng tôi đã cố gắng đạt được mức tăng trưởng rất nhanh cho mảng kinh doanh điện thoại thông minh với lợi nhuận gộp tăng lên", Chủ tịch Xiaomi - Wang Xiang cho biết trong một cuộc họp hội nghị. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của Xiaomi trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh điện thoại thông minh trong tương lai, nhờ mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp chip, bao gồm Qualcomm và MediaTek.

Trong khi doanh số từ điện thoại thông minh đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất, ở vị trí thứ hai là Internet of Things (hay còn gọi là IoT - Mạng lưới vạn vật kết nối Internet) và các sản phẩm công nghệ gia dụng của công ty, bao gồm TV thông minh, máy tính xách tay và robot lau sàn. Xiaomi đã kiếm được 18,2 tỷ Nhân dân tệ từ mảng kinh doanh này trong quý đầu tiên, chiếm khoảng 24% tổng doanh thu. Nguồn thu lớn thứ ba là mảng dịch vụ internet, với doanh thu 6,6 tỷ Nhân dân tệ.

Xiaomi đã gia nhập hàng ngũ những gã khổng lồ công nghệ như Baidu và Huawei để thâm nhập vào thị trường ô tô điện vốn đã đông đúc như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa cơ sở doanh thu của mình. Vào tháng 3, họ đã tiết lộ kế hoạch thành lập một bộ phận xe hơi thông minh mới với vốn đầu tư ban đầu là 10 tỷ Nhân dân tệ.

Wang mô tả việc thúc đẩy sản xuất ô tô thông minh của Xiaomi là kết quả tất yếu từ những nỗ lực lâu dài của công ty nhằm mở rộng hệ sinh thái IoT. Công ty cũng cho biết rằng họ có thể ra mắt chiếc xe đầu tiên trong vòng hai hoặc ba năm tới. 

Bảo Bảo (Theo Caixin)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?