Xây dựng Lào Cai trở thành đô thị thông minh
- Thương hiệu
- 10:15 03/05/2018
DNHN - Ngày 26/4 tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) giaiđoạn 2014 - 2020, đồng thời khai trương bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh và trang mạng xã hội của UBND tỉnh Lào Cai.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của VNPT là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ tỉnh bước vào một lĩnh vực rất quan trọng mà hiện nay đang trở thành xu hướng mới đó là xây dựng đô thị thông minh. Chỉ trong một thời gian ngắn, VNPT đã góp phần rất lớn vào việc làm thay đổi diện mạo của chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai. Trước đó, VNPT và UBND tỉnh Lào Cai đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về CNTT giai đoạn 2014-2020 ở 5 lĩnh vực chính gồm: Xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai; ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn an ninh thông tin, chính quyền điện tử của tỉnh; đào tạo nguồn nhân lực viễn thông - CNTT; ứng dụng CNTT vào ngành giáo dục - đào tạo, y tế và các chuyên ngành khác. Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT tin tưởng rằng sự hợp tác giữa hai bên sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp của tỉnh, góp phần đưa Lào Cai sẵn sàng năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tiến tới xây dựng thành công chính quyền số. VNPT sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tập trung triển khai các giải pháp về hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin, qua đó nâng cao vị trí của Lào Cai trong bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index.
Với việc tận dụng hiệu quả và phát huy thế mạnh sẵn có về hạ tầng mạng lưới hiện đại bậc nhất và rộng khắp cả nước, VNPT đã hoàn thiện các khâu: lên phương án xây dựng, lắp đặt và tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt động quản lý nhà nước; tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho công tác cải cách hành chính; nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Việc ứng dụng CNTT và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai trong những năm qua đã có những bước tiến vượt bậc, nhờ vậy đã phát huy hiệu quả từ những sản phẩm dịch vụ phần mềm do chính VNPT xây dựng. Ngoài ra, VNPT còn triển khai tập huấn cho 16.000 lượt cán bộ công chức, viên chức, nhân viên về khai thác, vận hành các phần mềm; cung cấp phần mềm “Quản lý khám, chữa bệnh VNPT-HIS” cho 30 trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh; hoàn thành việc triển khai bộ sản phẩm du lịch thông minh gồm: Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh và phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên di động; triển khai hệ thống mạng Giáo dục Việt Nam - VnEdu, dịch vụ Sổ Liên lạc điện tử phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và quản lý học sinh cho các trường học trên địa bàn tỉnh, hiện đã triển khai được 368/448 trường sử dụng dịch vụ VnEdu, có 31.000 người dùng sử dụng Sổ liên lạc điện tử. Để hướng tới xây dựng tỉnh Lào Cai sớm trở thành đô thị thông minh (Smart City), VNPT đã cử các chuyên gia tiến hành khảo sát tại các sở, ban, ngành và đề xuất lộ trình triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT cho lĩnh vực: Chính quyền điện tử, du lịch thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh... để hướng tới đô thị thông minh theo đề án của UBND tỉnh đã ban hành. Cũng trong dịp này đã diễn ra lễ khai trương trang Fanpage Facebook chính thức của UBND tỉnh Lào Cai và Khai chương Cụm thông tin đối ngoại tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa.
Bài & ảnh: Công Thế
Tin liên quan
- Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc
- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tiến hành rà soát, tháo gỡ khó khăn nguồn lực đất đai
- Lỗ hổng phần mềm VMware gây nguy cơ cao cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản mang thương hiệu của Việt Nam
#4.0

Nông sản thời 4.0: Đầu tư công nghệ là ‘bước đi thông minh’
Hiện có rất nhiều chính sách nhưng đầu tư cho công nghệ là chính sách cần làm ngay để tăng khả năng cạnh tranh, tạo nên sự khác biệt cho nông sản Việt Nam.

Chậm đổi mới sáng tạo sẽ lỡ 'chuyến tàu 4.0'
Những năm qua, chỉ số đổi mới, sáng tạo của Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ thế giới là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cũng cần phải biết rằng các nước không đứng yên, thậm chí nếu không nhanh chân hơn nữa, Việt Nam vẫn có nguy cơ lỡ "chuyến tàu 4.0", bị bỏ lại phía sau.

Mải lo "cơm áo gạo tiền", doanh nghiệp nhỏ và vừa nghĩ gì tới số hoá?
Việc số hoá, cách mạng 4.0 luôn là chủ đề được nhắc tới gần đây. Song, không phải cái gì muốn cũng có thể làm được, nhất là khi tiềm lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn yếu. Tuy nhiên, khi Việt Nam đứng trước áp lực mở cửa nền kinh tế, doanh nghiệp không thay đổi sẽ bị tụt hậu.

Chính sách công nghiệp 4.0: Việt Nam phải chủ động tìm đường
Trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia từ CHLB Đức nhấn mạnh, chính sách công nghiệp là vô cùng cấp thiết mà nếu không có thì các quốc gia không thể phát triển bền vững được...

Doanh nghiệp Việt không thể cứ ngồi đây và khư khư ôm lấy mảnh đất của mình
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Phi Vân, doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để bước ra thị trường thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, thói quen tổ chức kinh doanh cũng như yếu kém về tiêu chuẩn chất lượng sẽ là rào cản không nhỏ để đưa nền kinh tế nước nhà cất cánh.

Hiệu quả đặc biệt của thương hiệu 4.0
Trong quá khứ, thương hiệu được xem là một đối tượng, hay một khái niệm. Và chỉ bạn - chủ thương hiệu mới có mối quan hệ với thương hiệu. Cách nghĩ này cần được thay đổi: Thương hiệu, theo quan điểm mới, chính là các mối quan hệ.
Đọc thêm Thương hiệu
Tam Đảo ( Vĩnh Phúc): Từ nguồn cung ứng nguyên vật liệu sữa tới sản phẩm OCOP 3 sao
Quá trình mạnh dạn chuyển đổi từ cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà máy sữa đến việc tự sản xuất chế biến sữa bò thành các sản phẩm sữa có đứng trên thị trường cho hiệu quả cao và một số sản phẩm đã đạt chứng nhận 3 sao OCOP.
Làng Vạn Phúc: Cái nôi lụa gấm ở Thủ đô
Là một trong hơn 1000 làng nghề truyền thống đã và đang tồn tại ở Việt Nam, cái tên lụa Vạn Phúc, từng được đánh giá là sản phẩm thủ công tinh xảo nhất xứ Đông Dương.
Kẹo dừa Bến Tre nâng tầm thương hiệu khẳng định tên tuổi
Người dân bến tre tự hào tự hào sản phẩm kẹo dừa có hương thơm dịu béo ngậy thanh ngon; vừa qua sản phẩm kẹo dừa Bến Tre đã đạt chứng nhận 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP.
Nét đẹp truyền thống nghề đậu bạc Định Công
“Gốm Bát Tràng, bạc Định Công”, câu nói nổi tiếng khắp đất Kinh kỳ xưa với nhiều nghệ nhân được vào Kinh thành làm đồ trang sức cho Triều đình
Chỉ có 30% F2 trong các doanh nghiệp gia đình chuyển giao thế hệ thành công
Tỷ lệ này giảm dần xuống mức 14% và 3% ở các thế hệ F3 và F4. Con số này đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển giao.
Hà Giang đẩy mạnh việc hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững cây cam sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025
Hà Giang định hướng những chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ, hỗ trợ phát triển bền vững cây cam sành và hỗ trợ đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.
Nước mắm Hà Tĩnh nâng tầm thương hiệu, niềm tin cho người tiêu dùng
Khi đến Hà tĩnh người ta thường nhắc đến hai thương hiệu nước mắm: Nước mắm Luận Nghiệp và nước mắm Phú Khương. Được biệt, năm 2020, nước mắm Luận Nghiệp được nâng hạng từ OCOP 3 sao lên 4 sao đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Phú Thọ: Nét đẹp làng nghề nón lá Sai Nga
Làng nón Sai Nga là một trong hai làng nghề nổi tiếng nhất tại Phú Thọ. Hình ảnh những đứa trẻ lên năm lên mười hay các cụ già tỉ mỉ khâu từng chiếc nón là rất đỗi bình thường tại nơi đây.
Lucid Motors đối thủ của Tesla được định giá cao nhất với startup xe điện
Lucid Motors đang sáp nhập với 1 công ty blank-check được điều hành bởi nhà tài phiệt Michael Klein , mặc dù chưa sản xuất được chiếc xe nào nhưng đối thủ của Tesla đã được định giá 24 tỷ USD.
Sản phẩm bánh nhãn Hồi Xuân hương vị đặc biệt mang thương hiệu xứ Thanh
Sản phẩm bánh Nhãn thị trấn Hồi Xuân đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Thanh Hóa. Tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập từ 5- 6 triệu đồng/ tháng.