![]() |
Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nga An |
Theo Chủ tịch UBND xã Nga An Mai Văn Quang, sau tròn 1 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. Thực tế cho thấy, đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng và nhà nước nhằm đưa chính quyền sát dân, gần dân, phục vụ dân hiệu quả hơn.
Về công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ xã (dự kiến tổ chức trong 2 ngày 15 -16/8/2025). Đến nay xã đã cơ bản hoàn thành xong các bước như: Xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức đại hội, thành lập các tổ giúp việc, các tiểu ban nội dung, ban hậu cần phục vụ đại hội…; xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, xây dựng các kịch bản điều hành đại hội.
Trong đó, nội dung cốt lõi, quan trọng quyết định sự thành, bại của cả nhiệm kỳ là dự thảo văn kiện chính trị trình đại hội. Đến nay, dự thảo đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thảo luận, góp ý, chuẩn bị đưa ra hội nghị thảo luận, góp ý lần thứ 3 với thành phần gồm các lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, cán bộ cơ sở... Trên cơ sở đó dự thảo báo cáo chính trị sẽ được bổ sung, hoàn thiện, thật sự là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân địa phương.
Nói về những khó khăn, bất cập đang gặp phải, Chủ tịch xã Nga An cho biết: Khó khăn trước hết là về con người, mặc dù cán bộ không thiếu nhưng còn có những trường hợp chưa đáp ứng được về chuyên môn. Nhất là đối với Trung tâm Phục vụ Hành chính công, hiện chưa có cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực địa chính, đất đai, môi trường.
Về công nghệ thông tin, một số cán bộ chưa thành thạo, chưa có chuyên môn về lĩnh vực này. Về cơ sở vật chất, do chưa xây dựng được trụ sở nên Trung tâm Phục vụ Hành chính công phải dùng tạm trụ sở cũ của Công an xã, không đủ diện tích, không gian và công năng sử dụng nên ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc và sự thoải mái cho người dân đến giao dịch.
Cùng chia sẻ về những khó khăn, bất cập trong hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, ông Phạm Ngọc Đỉnh - Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công - cho biết, ngoài những nguyên nhân về nhân sự, chuyên môn, còn có những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật như: Cổng dịch vụ công quốc gia một số thủ tục chưa đồng bộ, chính xác trạng thái xử lý; hệ thống thông tin Trung tâm Hành chính tỉnh, giao diện chưa thân thiện, thao tác chậm khi truy cập đồng thời; thủ tục hành chính công khai vẫn còn một số chưa cập nhật đúng với thực tế tại địa phương; phần mềm chuyên ngành còn phân mảnh, thiếu đồng bộ. Trong đó lĩnh vực đất đai, thủ tục đăng ký kinh doanh còn phối hợp sử dụng nhiều phần mềm.
Về trang thiết bị còn thiếu may in màu, máy bấm số, màn hình hiển thị, hệ thống camera, thiết bị ký số có lúc bị lỗi … Cùng với đó là những bất cập về nhân sự, phần lớn cán bộ của Trung tâm có chuyên môn chưa đúng với công việc được giao của trung tâm.