Vượt qua Thái Lan, giá gạo Việt Nam vững ngôi đầu thế giới
Vượt qua Thái Lan, giá gạo Việt Nam vững ngôi đầu thế giới
Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) về thông tin thị trường nông sản cho thấy, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2021 đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 606 triệu USD, giảm 30,4% về khối lượng và giảm 17,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Điều đáng chú ý, tháng 3/2021, giá xuất khẩu bình quân gạo Việt Nam đạt 547 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 02/2021 và tăng 19,1% so với tháng 3/2020. Còn tính bình quân trong quý 1 năm, giá xuất khẩu bình quân gạo đã tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 547 USSD/tấn.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nguyên nhân khiến gạo xuất khẩu được giá là do nhu cầu mua gạo Đông Xuân vụ mới từ Việt Nam của đối tác nước ngoài tăng cao. Với mức giá trên, gạo Việt tiếp tục giữ vững ngôi đầu thế giới về giá bán.
Giá gạo 5% của Ấn Độ dù đã tăng mạnh và dịp cuối tháng 3 vừa qua những vẫn chỉ đạt mức đã 401 USD/tấn. Gạo Ấn Độ đang có giá thấp nhất trong 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Trong khi, giá gạo cùng loại của Thái Lan đạt mức 538 USD/tấn vào đầu tháng nhưng đã giảm xuống 509 USD/tấn vào cuối tháng 3.
Năm 2020, không chỉ nhiều lần vượt qua các đối thủ về giá bán, với khối lượng xuất khẩu đạt 6,15 triệu tấn, thu về 3,07 tỷ USD, Việt Nam chính thức vượt qua Thái Lan, trở thành cường quốc xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo từ cuối tháng 3/2021 trở đi sẽ sôi động hơn khi nguồn cung lúa hàng hóa có mặt trên thị trường dồi dào và các doanh nghiệp đã hoàn tất chế biến gạo xuất khẩu.
Trung Hiếu
Cùng chuyên mục
Giấc ngủ - chìa khóa cho sức khỏe và sự phát triển
Xuất khẩu ớt sang Trung Quốc tăng mạnh, chiếm 88% lượng xuất khẩu
Ford Việt Nam công bố mức giá Everest Platinum và Ranger Stormtrak
Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel chính thức khai trương
Đồ gỗ nội thất Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn