Trong buổi kiểm tra thực địa tiến độ xây dựng sân bay Quảng Trị tại xã Gio Quang và Gio Mai (huyện Gio Linh) của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Lê Đức Tiến và lãnh đạo nhiều sở, ngành ngày 3/12 cho thấy: Nhà đầu tư đã tập trung hàng trăm nhân công và máy móc, hoàn thành rà phá bom mìn trên diện tích 140 ha và hoàn thành lớp bê tông thứ nhất của sân đỗ máy bay 33.000 m² với 92% khối lượng, đang chuẩn bị thi công lớp bê tông thứ hai.
Sân bay Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 thực hiện, với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng. Sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, khai thác tàu bay code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. |
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án là mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ, còn xen kẽ, đặc biệt là ở xã Gio Mai. Hạng mục quan trọng nhất là đường cất hạ cánh (đường băng) dài 2,4 km nhưng chỉ mới giải phóng mặt bằng khoảng 1,5 km, 0,6 km còn lại vướng 3 hộ dân và 32 thửa đất nông nghiệp. Các hộ dân này chưa thể di dời do chưa có khu tái định cư.
Vướng mắc khi GPMB đường băng sân bay Quảng Trị |
Ông Phạm Xuân Hợp, đại diện chủ đầu tư, cho biết khu vực 0,6 km này cần xử lý nền đất yếu nên rất cần mặt bằng để thi công kịp tiến độ. Theo bảng tiến độ của Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, hạng mục đường băng sẽ thi công trong 356 ngày, bắt đầu từ 15/12/2024 và kết thúc ngày 5/12/2025.
Theo hợp đồng BOT được ký giữa tỉnh Quảng Trị và doanh nghiệp, dự án chỉ có thể thực hiện đúng tiến độ nếu mặt bằng được bàn giao trước 13/8. Do không kịp có mặt bằng, doanh nghiệp này phải điều chỉnh tiến độ và đề nghị tỉnh bàn giao mặt bằng trước 10/12/2024 mới có thể hoàn thành và đưa dự án vào khai thác tháng 7/2026.
Tại hiện trường sân đỗ máy bay, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết 5 tháng trước, tỉnh đã tổ chức đối thoại với người dân, đưa ra chủ trương giải quyết các vướng mắc nhưng đến nay mặt bằng vẫn chưa có tiến triển. Tỉnh Quảng Trị đã đồng ý nâng mức hỗ trợ tạm cư cho người dân từ 1,2 triệu đồng lên 2 triệu đồng/tháng. "Sở Giao thông Vận tải phối hợp với huyện Gio Linh đối thoại với 3 hộ dân trong đường cất hạ cánh, vận động tạm cư, vướng mắc phải báo cáo tỉnh ngay. Tập trung vào đường cất hạ cánh để nhà thầu xử lý nền đất yếu. Theo hợp đồng BOT thì chúng ta đã chậm tiến độ," ông Tiến nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ các hạng mục để khi tỉnh bàn giao mặt bằng thì có thể thi công ngay. Ngoài mặt bằng, tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với các bộ, ngành để lập tổ công tác nhằm hỗ trợ sân bay Quảng Trị hoàn thành các thủ tục, để khi xây dựng xong là có thể khai thác ngay vào tháng 7/2026.
Dự án GPMB xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 233,1 tỉ đồng, với tổng diện tích GPMB là 265,3 ha, trong đó vùng lõi là 135,5 ha. Đến nay, đã hoàn thành GPMB 209,44 ha và giải ngân hơn 103,7 tỉ đồng. Đã giao đất cho nhà đầu tư 140,5 ha. Diện tích GPMB còn lại phải thực hiện là 55,93 ha, trong đó vùng lõi là 26,26 ha. Cụ thể, tại xã Gio Quang đã hoàn thành GPMB 99,22 ha/103,2 ha diện tích GPMB; diện tích còn lại chưa hoàn thành GPMB là 3,98 ha. Tại xã Gio Mai đã hoàn thành GPMB 102,31 ha/150,1 ha diện tích GPMB; diện tích còn lại chưa hoàn thành GPMB là 47,8 ha. Tại xã Gio Hải đã hoàn thành GPMB 7,9 ha/12,1 ha diện tích GPMB; diện tích còn lại chưa hoàn thành GPMB là 4,2 ha. |