“Vua tương ớt” David Tran và tương ớt Sriracha làm nên “hiện tượng toàn cầu”
Từ trước tới nay, tương ớt là món gia vị không thể thiếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều người, điều này cũng đúng với người Mỹ. Tại đất nước này, thương hiệu tương ớt Sriracha đã trở nên quá quen thuộc, tuy nhiên ít ai biết rằng người chế biến và sáng lập nên thương hiệu này là một người đàn ông nhỏ bé đến từ Việt Nam.
David Tran là một doanh nhân gốc Việt sinh năm 1945. Đến Mỹ những năm 70 thế kỷ trước, David Tran nhận thức rõ nhu cầu ẩm thực của cộng đồng người châu Á tại Los Angeles cần gia vị cay. Cơ duyên đến với nghề sản xuất tương ớt trên đất Mỹ của ông cũng rất tình cờ. Một lần ông Tran vào cửa hàng tạp hóa ở khu Chinatown tại Los Angeles để mua một chai tương ớt nhập khẩu.
Ông cũng không có ý định chuyển nhà máy sản xuất của mình ra khỏi California hay mở rộng hơn quy mô chỉ vì e ngại không đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. Trong khuôn khổ một doanh nghiệp nhỏ với ông sẽ dễ điều hành và quản lý hơn.
Doanh nghiệp Huy Fong của ông Tran có khoảng 70 nhân viên và 200 lao động thời vụ và sản xuất hơn 20 triệu chai tương ớt hàng năm. Sản phẩm tương ớt Sriracha của ông David Tran có logo hình con gà.
Ông Tran cũng không hề có ý định phát triển thương hiệu tương ớt nào khác ngoài Sriracha cũng như 2 sản phẩm Chili Garlic và một loạt bánh snack. Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình: Con trai làm chủ tịch, con gái là phó chủ tịch.
Năm 2014, nhà máy sản xuất tương ớt của ông David Tran gặp vấn đề khi người dân xung quanh có phản ứng về những dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Họ yêu cầu ông di chuyển nhà máy ra khỏi California song ông Tran đã thuyết phục chính quyền sở tại cũng như người dân để giữ nguyên nhà máy.
“Tôi có thể cải tiến cách thức sản xuất để tránh gây ô nhiễm cũng như phiền phức cho người dân xung quanh song tôi sẽ không di chuyển nhà máy vì tôi đã ở đây 34, 35 năm rồi”, ông Tran nói.
Những người tiếp xúc với doanh nhân David Tran đều nói ông khá kỳ lạ. Dù đã ngoài 70 tuổi và đứng trước nhiều cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh song ông nhất quyết từ chối. Ông cũng “bỏ qua” tất cả những lời ngỏ hấp dẫn về việc mua lại công ty, bởi ông sợ rằng tầm nhìn của hãng sẽ bị điều chỉnh.
Ông Tran cũng từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu và nói không với những nhà đầu tư với lời đề nghị tăng mức sản lượng một cách đáng kể. Bởi theo ông Tran, ông sẽ giữ vững chất lượng và giá thành của sản phẩm, sản xuất và quản lý doanh nghiệp theo cách của mình, chừng nào người tiêu dùng còn yêu thích sản phẩm tương ớt truyền thống Sriracha của ông.
Ngoài sản phẩm Sriracha, thương hiệu Huy Fong Food cũng sản xuất tương ớt Sambal Oelek, một loại tương ớt tươi nhưng Sriracha vẫn là loại bán chạy nhất, nhà máy phải sản xuất 12.000 chai mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có lẽ, đây là kỳ tích đối với một doanh nghiệp chưa từng chi một đồng để phục vụ quảng cáo cho các sản phẩm của mình, thay vào đó việc tạo ra đế chế thực phẩm này chỉ dựa trên việc truyền miệng, nhiều người yêu thích Sriracha cuồng nhiệt đến mức đã tạo ra hàng chục quảng cáo và bài hát dành riêng cho món tương ớt này trên kênh Youtube.
TH
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn