Thứ năm 19/09/2024 22:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân

20/08/2024 15:48
Thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố xanh, thông minh, đáng sống, cùng với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đô thị, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân.
aa
thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân
Đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 100 đội, câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả

Với quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững. Phát triển kinh tế là điều kiện để chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Đề án Phát triển văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao (TDTT) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện đề án, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn đã triển khai các giải pháp xây dựng môi trường văn hóa, văn minh đô thị gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức các ngày kỷ niệm. Không uống rượu, bia trong ngày làm việc, không hút thuốc lá nơi công sở, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đều đưa nội dung ứng xử văn hóa trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân vào nội quy, quy chế. Các thôn, tổ dân phố đều có quy định cụ thể trong bản quy ước, hương ước về trách nhiệm của mỗi gia đình, công dân đối với việc xây dựng môi trường văn hóa và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo văn minh, tiết kiệm, đúng với quy ước, hương ước, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Hiện toàn thành phố có 23 khu công viên, vườn hoa cây xanh với tổng diện tích gần 48 ha; 1 thư viện thành phố; các xã, phường có 8 nhà văn hóa, 8 sân thể thao, 5 nhà tập luyện thể thao; cấp thôn, tổ dân phố có 103 nhà văn hóa được xây dựng, 73 sân thể thao đơn giản, 1 nhà tập luyện thể thao... Các thiết chế văn hóa, thể thao cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân và được sử dụng đúng công năng, mục đích, từ đó, thúc đẩy phong trào văn hóa- văn nghệ, TDTT trong quần chúng phát triển mạnh mẽ.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 100 đội, câu lạc bộ (CLB) văn nghệ quần chúng, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả, là nòng cốt tham gia các hội thi, liên hoan do các cấp, ngành tổ chức và tham gia biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền lưu động phục vụ nhân dân trong các ngày kỷ niệm truyền thống, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và thành phố. Hoạt động của các CLB văn nghệ quần chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn ngày càng phát triển, thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập. Toàn thành phố hiện có 125 CLB TDTT quần chúng, tỷ lệ người dân thường xuyên luyện tập TDTT đạt 46%; số hộ gia đình tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt hơn 43%.

Ảnh minh họa
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo văn minh, tiết kiệm, đúng với quy ước, hương ước, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đề án Phát triển văn hóa -văn nghệ và TDTT thành phố Vĩnh Yên được triển khai hiệu quả đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, từ việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự đô thị, thân thiện trong giao tiếp ứng xử, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh.

Các phong trào văn nghệ, TDTT quần chúng phát triển ngày càng mạnh mẽ, sôi nổi đã góp phần tích cực nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề án; ưu tiên quỹ đất, không gian, cảnh quan cho hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, nhất là các trung tâm vui chơi giải trí, công viên văn hóa, sân TDTT công cộng, không gian cho các hoạt động sinh hoạt dân ca, dân vũ của cộng đồng. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về văn hóa văn nghệ, TDTT các cấp. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn và đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt là đội ngũ hạt nhân về các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, TDTT để gây dựng, thúc đẩy phong trào.

Ảnh minh họa
Lễ hội truyền thống khu di tích lịch sử quốc gia chùa Tích Sơn.

Đối với đầu tư công, thời gian tới Vĩnh Yên xác định không chỉ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đô thị hiện đại, văn minh mà còn phải hướng đến nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, chất lượng cuộc sống. Chẳng hạn, dự án xử lý rác thải, cải tạo cảnh quan Đầm Vạc phải áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường, trở thành lá phổi xanh, độc đáo của Vĩnh Yên. Là biểu tưởng, cảnh quan tiêu biểu của tỉnh. Là nơi vui chơi, giải trí, sinh hoạt VHVN, TDTT… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đẩy mạnh xã hội hóa thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng và phát triển văn hóa - văn nghệ và TDTT của thành phố. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, gắn với thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hồng Quân

TAGS:

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son