Góp ý cho dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ sau hợp nhất Khát vọng trung tâm phát triển vùng Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hòa Bình |
Trong giai đoạn 2021–2025, tỉnh Vĩnh Phúc được phân bổ gần 53 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công (VĐTC), trong đó có hơn 3 nghìn tỷ từ ngân sách Trung ương và gần 50 nghìn tỷ từ ngân sách địa phương. Với nguồn lực lớn như vậy, Vĩnh Phúc xác định việc quản lý hiệu quả vốn đầu tư công không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là đòn bẩy chiến lược cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng và cải thiện đời sống người dân.
Nhận thức rõ điều đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đổi mới, tập trung vào ba trụ cột chính: cải cách thủ tục, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường giám sát tiến độ giải ngân. Cụ thể, Vĩnh Phúc đã tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy định về đầu tư xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, nhất là trong các khâu thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, bồi thường và tái định cư. Những thủ tục không cần thiết được loại bỏ để giảm thời gian xử lý, tránh tình trạng chồng chéo, gây ách tắc dòng vốn.
![]() |
Vĩnh Phúc siết chặt kỷ luật đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. |
Tỉnh cũng đã xây dựng một bộ quy trình thống nhất về trình tự, thủ tục đầu tư công áp dụng toàn địa bàn. Mọi khâu trong quá trình đầu tư – từ lập dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán đến lựa chọn nhà thầu – đều có hướng dẫn rõ ràng, đồng thời được phân định trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, cá nhân. Đặc biệt, các tiêu chí đánh giá năng lực nhà thầu được công khai minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng lựa chọn và hiệu quả hợp đồng thi công.
Về tổ chức thực hiện, Vĩnh Phúc phân bổ VĐTC theo hướng rõ ngành, rõ lĩnh vực, gắn trách nhiệm cá nhân với từng nhiệm vụ. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng thủ trưởng các sở, ngành phải trực tiếp chịu trách nhiệm trong khâu chuẩn bị và giám sát tiến độ dự án thuộc phạm vi mình quản lý. Danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021–2025 đã được ban hành đồng bộ, rút ngắn thời gian triển khai nhờ áp dụng cơ chế “một quyết định, hai nội dung” – vừa phê duyệt danh mục, vừa phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư.
Đáng chú ý, quy trình phân bổ vốn cũng được đổi mới theo hướng tập trung đầu mối. Tỉnh phấn đấu giao vốn xây dựng cơ bản trước ngày 31/12 năm trước kế hoạch, giúp chủ đầu tư có thời gian chuẩn bị tốt nhất. Những nguồn vốn phát sinh trong năm cũng được điều tiết kịp thời, bảo đảm việc khởi công và giải ngân không bị gián đoạn.
Tỉnh tổ chức họp giao ban định kỳ về đầu tư xây dựng, qua đó nắm bắt sát sao tiến độ từng dự án, phân loại vướng mắc để có hướng giải quyết. Việc giải phóng mặt bằng, một trong những điểm nghẽn lớn của đầu tư công, được Vĩnh Phúc chỉ đạo quyết liệt. Các huyện, thành phố được giao trách nhiệm cụ thể và chịu sự giám sát chặt chẽ từ tỉnh, bảo đảm kịp thời tháo gỡ các rào cản trong triển khai dự án.
Kết quả thực hiện trong giai đoạn này rất tích cực. Tính đến tháng 5/2025, tỉnh đã phân bổ hơn 44 nghìn tỷ đồng cho 1.660 dự án, đạt 84% kế hoạch trung hạn. Trong đó, vốn Trung ương giao đạt gần 36 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương bổ sung trên 8 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân hằng năm đều vượt 95% kế hoạch – cao hơn mức trung bình cả nước, thường xuyên nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Hiệu quả đầu tư công không chỉ được phản ánh qua con số, mà còn thể hiện rõ trong các kết quả cụ thể: hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, tiêu chí nông thôn mới nâng lên tầm cao mới, hàng loạt công trình trọng điểm đưa vào sử dụng kịp thời phục vụ dân sinh và sản xuất. Không dừng lại ở đó, các dự án đầu tư công đã trở thành “mồi lửa” kích hoạt đầu tư xã hội, tạo niềm tin và động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh.
Với cách làm bài bản, quyết liệt và nhất quán, Vĩnh Phúc đang trở thành hình mẫu trong quản lý vốn đầu tư công. Điều quan trọng nhất là tinh thần cải cách đang thấm vào từng cấp chính quyền, từng cán bộ quản lý – tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, đúng định hướng “đầu tư hiệu quả, sinh lời cho tương lai”.