Vingroup lên kế hoạch IPO tại Mỹ cho công ty sản xuất ô tô vào cuối năm 2022

17:47 04/12/2021

Thứ Bảy vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã có dịp chia sẻ về kế hoạch niêm yết đơn vị xe hơi trên thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm tới. Kế hoạch nằm trong khuôn khổ đợt IPO dự kiến huy động ít nhất 3 tỷ USD.

Công nhân làm việc tại nhà máy ô tô Vinfast nhân dịp lễ khai trương tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam ngày 14/6/2019
Công nhân làm việc tại nhà máy ô tô Vinfast nhân dịp lễ khai trương tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam ngày 14/6/2019. (Ảnh: REUTERS)

Trước làn sóng startup xe điện thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư, có thông tin cho rằng VinFast có thể tiến đến niêm yết trong vài năm tới. Cho tới tháng 4 vừa qua, chi nhánh sản xuất ô tô của Vingroup đã có tuyên bố chính thức tìm kiếm một đợt IPO dự kiến vào quý 2 năm nay với mức định giá 60 tỷ USD và kỳ vọng huy động được ít nhất 3 tỷ USD.

Trong tuyên bố hôm thứ Bảy, Vingroup cho biết đã thành lập một công ty mẹ có trụ sở tại Singapore sở hữu cổ phần trong các hoạt động của VinFast tại Việt Nam để thúc đẩy quá trình IPO. "Công ty mới, VinFast Singapore, là một bước để biến VinFast trở thành một công ty toàn cầu và chuẩn bị cho IPO tại Hoa Kỳ", công ty cho biết trong tuyên bố. "Vingroup sẽ là cổ đông lớn của VinFast Singapore".

Hôm thứ Năm, Reuters đưa tin độc quyền Vingroup đang tìm kiếm 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu cho VinFast chuẩn bị gây quỹ trước IPO. VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của nước ta sau khi xuất xưởng các mẫu xe chạy xăng với thiết kế riêng vào năm 2019. VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng khỏi những cái tên như Tesla và General Motors. Trong một tuyên bố riêng với Reuters, Vingroup cho biết, họ đang đặt mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu là 42.000 chiếc vào năm tới, tăng so với kế hoạch trước đó là 15.000 chiếc.

Thục Anh