VinFast trì hoãn thời gian hoạt động của nhà máy ở Mỹ thêm 3 năm

11:21 16/07/2024

Sự thoái lui xảy ra trong bối cảnh triển vọng thị trường xe điện toàn cầu đang xấu đi. Nhà sáng lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ dành hết tài sản cho VinFast.

VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay
VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

VinFast cho biết, sẽ trì hoãn việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina thêm 3 năm cho đến năm 2028, làm tăng thêm thách thức cho công ty trong việc trở thành thương hiệu toàn cầu.

VinFast cho biết, quyết định này sẽ cho phép hãng quản lý chi tiêu ngắn hạn “hiệu quả hơn”, đồng thời tập trung nguồn lực vào các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn. Theo đó, công ty cũng đã hạ mục tiêu doanh số cả năm xuống 80.000 chiếc từ mức 100.000 trước đó.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, chia sẻ: "Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn. Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, chúng tôi có thể tự tin đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu".

Nhà máy VinFast tại Mỹ được khởi công vào tháng 7 năm 2023 và dự kiến đi vào hoạt động năm 2025, công suất 150.000 xe mỗi năm. Việc trì hoãn nhà máy ở Bắc Carolina nhấn mạnh những khó khăn mà nhà sản xuất xe điện phải đối mặt khi cố gắng thâm nhập thị trường toàn cầu vốn có triển vọng xấu đi trong năm vừa qua.

Trong báo cáo “Triển vọng Xe điện” hàng năm, BloombergNEF đã giảm dự báo doanh số xe chạy pin điện xuống 6,7 triệu chiếc cho đến năm 2026. Một số nhà sản xuất lớn nhất thế giới bao gồm Ford Motor Co., General Motors Co., Volkswagen AG và thậm chí cả Tesla Inc. cũng đã hạ kỳ vọng xuống trong những tháng gần đây.

Và sau màn ra mắt ngoạn mục tại thị trường Mỹ vào tháng 8, với việc cổ phiếu VinFast tăng hơn 700% chỉ sau hai tuần, giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh. Hiện tại, VinFast sẽ tập trung vào “các cơ hội ngắn hạn tại một nhóm thị trường tiềm năng có chọn lọc hơn, cho phép quản lý nguồn vốn và tài nguyên tối ưu cũng như giảm thiểu rủi ro hiệu quả hơn”.

Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

Việc thay đổi lộ trình của nhà máy diễn ra vài tuần sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định rằng, ông sẵn sàng đặt cược tất cả số tiền của mình vào sự phát triển của công ty.

Khi đó, ông Vượng cho biết VinFast đang cân nhắc các mối lo ngại về chi phí cho nhà máy ngày càng cao, cùng với đó là rủi ro sự chậm trễ sẽ cản trở khả năng khai thác nhu cầu xe điện đang gia tăng của người tiêu dùng Mỹ. Ông nói thêm rằng, công ty không có kế hoạch giảm công suất hàng năm ban đầu của nhà máy là 150.000 xe hay giảm quy mô hoạt động.

Trong tuyên bố của hãng, VinFast không cho biết liệu quy mô hay năng lực sản xuất của nhà máy tại Bắc Carolina có thay đổi so với kế hoạch hay không. VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay.

Xe điện VinFast chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Hải Phòng, Việt Nam
Xe điện VinFast chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Hải Phòng, Việt Nam. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

Tuy nhiên, ngay cả khi cắt giảm mục tiêu cả năm, VinFast vẫn kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024, khi công ty mở rộng mạng lưới phân phối toàn cầu ở châu Á, cùng với các đại lý ở Mỹ và các thị trường hiện có khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vượng cũng cho biết, VinFast đặt mục tiêu doanh số bán hàng tại Mỹ tăng gấp 30 - 40 lần trong năm nay, sau khi đạt doanh thu chỉ 6,4 triệu USD ở thị trường này vào năm 2023.

Theo thống kê, nhà sản xuất này đã giao 12.058 xe trong quý 2, tăng 24% so với quý trước và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu năm, hãng đã giao 21.747 xe, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, doanh số của VinFast là 34.855 xe vào năm 2023.

Lân Nguyễn (t/h)