Thứ hai 01/12/2025 06:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

VinFast trì hoãn thời gian hoạt động của nhà máy ở Mỹ thêm 3 năm

16/07/2024 11:21
Sự thoái lui xảy ra trong bối cảnh triển vọng thị trường xe điện toàn cầu đang xấu đi. Nhà sáng lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ dành hết tài sản cho VinFast.
VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay
VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

VinFast cho biết, sẽ trì hoãn việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina thêm 3 năm cho đến năm 2028, làm tăng thêm thách thức cho công ty trong việc trở thành thương hiệu toàn cầu.

VinFast cho biết, quyết định này sẽ cho phép hãng quản lý chi tiêu ngắn hạn “hiệu quả hơn”, đồng thời tập trung nguồn lực vào các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn. Theo đó, công ty cũng đã hạ mục tiêu doanh số cả năm xuống 80.000 chiếc từ mức 100.000 trước đó.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, chia sẻ: "Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn. Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, chúng tôi có thể tự tin đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu".

Nhà máy VinFast tại Mỹ được khởi công vào tháng 7 năm 2023 và dự kiến đi vào hoạt động năm 2025, công suất 150.000 xe mỗi năm. Việc trì hoãn nhà máy ở Bắc Carolina nhấn mạnh những khó khăn mà nhà sản xuất xe điện phải đối mặt khi cố gắng thâm nhập thị trường toàn cầu vốn có triển vọng xấu đi trong năm vừa qua.

Trong báo cáo “Triển vọng Xe điện” hàng năm, BloombergNEF đã giảm dự báo doanh số xe chạy pin điện xuống 6,7 triệu chiếc cho đến năm 2026. Một số nhà sản xuất lớn nhất thế giới bao gồm Ford Motor Co., General Motors Co., Volkswagen AG và thậm chí cả Tesla Inc. cũng đã hạ kỳ vọng xuống trong những tháng gần đây.

Và sau màn ra mắt ngoạn mục tại thị trường Mỹ vào tháng 8, với việc cổ phiếu VinFast tăng hơn 700% chỉ sau hai tuần, giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh. Hiện tại, VinFast sẽ tập trung vào “các cơ hội ngắn hạn tại một nhóm thị trường tiềm năng có chọn lọc hơn, cho phép quản lý nguồn vốn và tài nguyên tối ưu cũng như giảm thiểu rủi ro hiệu quả hơn”.

Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

Việc thay đổi lộ trình của nhà máy diễn ra vài tuần sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định rằng, ông sẵn sàng đặt cược tất cả số tiền của mình vào sự phát triển của công ty.

Khi đó, ông Vượng cho biết VinFast đang cân nhắc các mối lo ngại về chi phí cho nhà máy ngày càng cao, cùng với đó là rủi ro sự chậm trễ sẽ cản trở khả năng khai thác nhu cầu xe điện đang gia tăng của người tiêu dùng Mỹ. Ông nói thêm rằng, công ty không có kế hoạch giảm công suất hàng năm ban đầu của nhà máy là 150.000 xe hay giảm quy mô hoạt động.

Trong tuyên bố của hãng, VinFast không cho biết liệu quy mô hay năng lực sản xuất của nhà máy tại Bắc Carolina có thay đổi so với kế hoạch hay không. VinFast hiện xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, chiếm hơn 10% lượng giao hàng trong quý đầu năm nay.

Xe điện VinFast chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Hải Phòng, Việt Nam
Xe điện VinFast chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Hải Phòng, Việt Nam. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

Tuy nhiên, ngay cả khi cắt giảm mục tiêu cả năm, VinFast vẫn kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024, khi công ty mở rộng mạng lưới phân phối toàn cầu ở châu Á, cùng với các đại lý ở Mỹ và các thị trường hiện có khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vượng cũng cho biết, VinFast đặt mục tiêu doanh số bán hàng tại Mỹ tăng gấp 30 - 40 lần trong năm nay, sau khi đạt doanh thu chỉ 6,4 triệu USD ở thị trường này vào năm 2023.

Theo thống kê, nhà sản xuất này đã giao 12.058 xe trong quý 2, tăng 24% so với quý trước và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu năm, hãng đã giao 21.747 xe, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, doanh số của VinFast là 34.855 xe vào năm 2023.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.