VinFast tăng tốc thúc đẩy sản phẩm xe điện với nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ

10:30 05/04/2022

VinFast, công ty ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 2 tỷ USD tại Hoa Kỳ - bước tiến mới nhất của họ vào lĩnh vực xe điện đầy cạnh tranh hiện nay.

Một chiếc xe điện VinFast VF 5 được trưng bày tại gian hàng VinFast tại CES 2022 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas vào ngày 5 tháng 1 năm 2022 ở Las Vegas, Nevada.

Một chiếc xe điện VinFast VF 5 được trưng bày tại gian hàng VinFast tại CES 2022 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas vào ngày 5 tháng 1 năm 2022 ở Las Vegas, Nevada. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Tuần trước, công ty đã thông báo rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ với chính quyền bang Bắc Carolina để khởi động nhà máy sản xuất xe đầu tiên có trụ sở tại Hoa Kỳ. Khu phức hợp rộng 1.977 mẫu Anh, tương đương hơn 800 hecta sẽ có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm. Nơi đây chủ yếu sẽ sản xuất ô tô điện, xe buýt và pin EV. 

Trong tuyên bố, đại diện Vinfast nêu rõ: “Dự án ở Bắc Carolina khẳng định cam kết của VinFast trong việc đầu tư và phát triển kinh doanh tại các thị trường quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng”. Tập đoàn Vingroup do nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, lãnh đạo. 

VinFast cho biết trong tuyên bố của mình sẽ bắt đầu xây dựng giai đoạn một của nhà máy trong năm nay và kết thúc vào tháng 7 năm 2024. Tuyên bố cũng cho biết, cuối cùng công ty sẽ sản xuất các loại xe thể thao điện 7 hành khách và 5 hành khách tại nhà máy.

Adam McCarty, chuyên gia kinh tế trưởng của Mekong Economics tại Hà Nội, cho biết: "Điều này nghe có vẻ  là một điều cực kỳ hợp lý; tôi nghĩ rằng họ có một chiến lược toàn cầu và họ đang thực hiện từng bước một cách nghiêm túc.”

Theo nhà cung cấp dữ liệu Statista, Hoa Kỳ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới vào năm ngoái sau Trung Quốc với khoảng 15 triệu đăng ký ô tô mới. McCarty cho biết, nhà máy sẽ đưa VinFast đến gần với những người tiêu dùng đó và phù hợp với xu hướng kinh doanh ở đất nước Cờ Hoa. Ông cho biết thêm, khoản đầu tư sẽ giúp Vinfast tiếp cận “công nghệ bổ sung” và “kỹ năng tiếp thị kiểu Mỹ”. 

Frederick Burke, cố vấn cấp cao của Công ty luật Baker McKenzie có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, để hỗ trợ việc kinh doanh, chính quyền liên bang và nhiều bang của Hoa Kỳ đã cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, chẳng hạn như Toyota và Mercedes-Benz.

Theo Burke, VinFast có thể cần phải tìm kiếm các linh kiện “tinh vi” của xe điện đến từ Đức và các cơ sở sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Nhật Bản tại Thái Lan. Nhưng người tiêu dùng Việt Nam sẽ cảm thấy “tự hào” khi biết một trong những công ty của họ đang hoạt động tại Hoa Kỳ, ông nói.

Burke cho biết thêm: “Đây là một công ty rất năng động, hoạt động nhanh chóng, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem họ sẽ thể hiện như thế nào ở Mỹ".

Các nhà phân tích cho biết, xe điện của VinFast có thể gặp khó khăn trong việc bán ra bên ngoài thị trường nội địa của công ty do sự nhận diện tên tuổi yếu của người tiêu dùng Mỹ đối với xe VinFast và các dòng xe sản xuất tại Việt Nam.

VinFast dự kiến đợt chào bán công khai lần đầu tại Hoa Kỳ sẽ giúp hãng tăng doanh số bán xe điện sau khi mở trụ sở chính tại Los Angeles vào năm ngoái và giới thiệu hai mẫu ô tô điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021.

Quốc Bảo