Theo báo cáo của ET Auto, hãng xe điện Việt Nam - VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng 1.000 mẫu Anh (hơn 400ha) ở khu vực thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
Đồng thời, VinFast đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn về địa điểm xung quanh thành phố.
Thông tin này được đưa ra sau khi một nguồn tin thân cận chia sẻ với với ET Auto rằng, ông Phạm Sanh Châu - Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ đã có buổi gặp gỡ với ông D. Sridhar Babu - Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin, Điện tử, Truyền thông, Công nghiệp & Thương mại bang Telangana về vấn đề này.
Theo ET Auto, “các cuộc thảo luận tập trung vào những dự án cơ sở hạ tầng công cộng quy mô lớn, giải pháp di chuyển đô thị thông minh bền vững, dịch vụ cho các thành phố trong tương lai và các sáng kiến nhà ở xã hội”.
Thông tin từ Economic Times cho biết, ông D. Sridhar Babu lưu ý rằng, thành phố Hyderabad dự kiến sẽ trở thành nơi sinh sống của một nửa dân số bang Telangana trong vòng 15 năm tới do tình trạng di cư đô thị ngày càng gia tăng, gây căng thẳng đáng kể cho cơ sở hạ tầng hiện có.
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm đối tác đáng tin cậy nhằm hợp tác trong các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, qua đó đảm bảo thành phố có thể cải thiện bền vững mức sống của người dân số.
Gần đây, VinFast đã đầu tư 4.000 INR crore (khoảng 500 triệu USD) để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở bang Tamil Nadu. Hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu ô tô lắp ráp nội địa đầu tiên vào giữa năm 2025, với giá từ 25-30 lakh INR.
Những chiếc xe của VinFast có phạm vi hoạt động dự kiến từ 300-500 km. VinFast sẽ công bố chính thức các kế hoạch tương lai ở Ấn Độ tại Triển lãm di động toàn cầu Bharat vào đầu năm tới.
Việc lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa (CKD) giúp VinFast tránh được thuế nhập khẩu cao, cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh. Ấn Độ hiện áp dụng mức thuế nhập khẩu 100% đối với xe có giá CIF trên 40.000 USD và 70% đối với xe có giá CIF dưới 40.000 USD, trong khi xe CKD chỉ chịu thuế 15%.
VinFast kỳ vọng rằng, việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh sẽ giúp họ đạt sản lượng tối đa 50.000 đơn vị trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự đoán thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ sẽ kết thúc năm dương lịch hiện tại với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.
Thu Trà (T/h)