Tại sự kiện, người dùng có thể đăng ký trải nghiệm lái thử VF e34 và VF 5, hai mẫu xe có giá lần lượt 315 triệu IDR (19.300 USD, chưa gồm pin) và 310 triệu IDR (18.927 USD, đã bao gồm pin) tại thị trường này.
Tờ Bloomberg mới đưa tin VinFast - nhà sản xuất xe điện Việt Nam, đang tìm kiếm khoản vay khoảng 250 triệu USD từ các ngân hàng Indonesia để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Subang. VinFast - công ty con của Vingroup và thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đang cân nhắc các lựa chọn vay bằng đô la Mỹ hoặc nội tệ.
Động thái này cho thấy tham vọng mở rộng ra thị trường Đông Nam Á của VinFast, cạnh tranh với các ông lớn xe điện toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khốc liệt với cuộc chiến giảm giá. Ra mắt mẫu xe đầu tiên cách đây 5 năm, VinFast sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tài chính từ ông Vượng cho đến khi nào ông còn khả năng, như ông đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Người phát ngôn của VinFast không xác nhận thông tin về khoản vay nhưng cho biết, công ty đang tích cực xem xét các cơ hội huy động vốn.
Người sáng lập VinFast trước đây từng cho biết, tự tin có thể lèo lái công ty đến thành công, bất chấp thực tế những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota Motor và Volkswagen AG đang gặp khó khăn ở thị trường xe điện.
Hiện tại, thị trường xe điện toàn cầu đang có một cuộc chiến về giá rất khốc liệt. Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence cho biết, VinFast phải đối mặt với rất nhiều rủi ro do sự cạnh tranh ở Mỹ với tư cách là một công ty mới gia nhập.
"Họ sẽ cần phải xây dựng thương hiệu của mình và phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này không hề dễ dàng ở Mỹ và sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc", vị chuyên gia nói thêm.
VinFast đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ), khởi công một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia bên cạnh nhà máy hiện có ở Việt Nam.
Báo cáo mới của Counterpoint Research cho biết, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số xe BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, chiếm gần 17% doanh số khu vực. Trên toàn Đông Nam Á, BYD của Trung Quốc là hãng xe điện bán chạy nhất, chiếm 47% doanh số xe điện, theo sau là VinFast của Việt Nam.
Năm ngoái, VinFast đã bán 34.855 ô tô điện và đặt mục tiêu giao 100.000 xe ô tô điện trên toàn cầu. VinFast cũng đang tăng tốc xây dựng cơ sở sản xuất tại các thị trường châu Á, từ Ấn Độ tới Indonesia. Hãng dự kiến nhà máy lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD) tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào nửa đầu năm sau, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tại Indonesa – thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á, dự kiến nhà máy CKD của họ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2025. Cả hai nhà máy CKD ở Thoothukudi, Tamil Nadu và Indonesia đều có công suất sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm trong giai đoạn một, với khả năng nâng cấp lên 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc điều kiện thị trường.
Trong khuôn khổ triển lãm do Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) tổ chức từ ngày 18 đến 28/7 sắp tới, VinFast dự kiến đưa 6 dòng xe thuần điện từ cỡ A đến E tham dự triển lãm ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024.
Tại sự kiện, người dùng có thể đăng ký trải nghiệm lái thử VF e34 và VF 5, hai mẫu xe có giá lần lượt 315 triệu IDR (19.300 USD, chưa gồm pin) và 310 triệu IDR (18.927 USD, đã bao gồm pin) tại thị trường này.
Thu Trà (t/h)