Thứ năm 27/11/2025 03:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào Liên minh Kinh tế

12/10/2020 00:00
Ngày 15/6/2020, dưới sự ủy quyền của các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU), Cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo chính thức về việc Vinamilk được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ.

EAEU là thị trường chung của 5 nước gồm Liên bang Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan, và là khu vực kinh tế có tốc độ phát triển tốt, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1.900 tỷ USD và 183 triệu dân (năm 2018).

Từ năm 2015, Vinamilk đã tiến hành các hoạt động giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại tại Nga

Với sự hướng dẫn tích cực của Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, cùng với sự chuẩn bị chu đáo và tiềm lực sản xuất lớn gồm hệ thống 13 nhà máy hiện đại, 12 trang trại bò sữa công nghệ cao, quy mô lớn đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các đợt khảo sát, đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao của các nước trong liên minh kinh tế Á Âu và trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên của Viêt Nam được cấp phép xuất khẩu sản phẩm sữa vào 5 nước thuộc liên minh này.

Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã có những sự tiếp cận đầu tiên và giới thiệu với người tiêu dùng tại Nga, Kazakhstan các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc trái cây nhiệt đới, vốn là thế mạnh của Vinamilk. Đây cũng là bước đi khảo sát thị trường và tham khảo thị hiếu người tiêu dùng rất bài bản của Vinamilk.

Dây chuyền sản xuất hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk

Thị trường các nước trong EAEU được đánh giá là có nhu cầu lớn về các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, trong đó có nông sản. Hơn nữa, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu có hiệu lực từ cuối năm 2016 đã mở ra những cơ hội giao thương lớn giữa các nước. Theo số liệu thống kê, năm 2018 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và EAEU đạt 4,9 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2019, con số này đạt 3,7 tỉ USD và ước đạt 5 tỷ USD cả năm, trong đó Liên bang Nga chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 90%.

Vì vậy, có thể nói sự kiện doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào EAEU không chỉ có ý nghĩa với Vinamilk mà còn đối với cả ngành sữa Việt Nam nói chung, khi mở ra cánh cửa cho sữa Việt tiến vào một thị trường mới đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, Nga và các nước thuộc EAEU vốn là những quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa rất phát triển và lâu đời, nên song song với cơ hội thì vẫn còn rất nhiều thử thách cần doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn để khai thác hiệu quả thị trường.

Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc Điều hành Kinh doanh quốc tế cho biết: “Vinamilk đã có kinh nghiệm hơn 20 năm, xuất khẩu đi 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại nhiều thị trường, sản phẩm sữa luôn là mặt hàng cạnh tranh nên bước đầu chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng Vinamilk sẽ chuẩn bị kỹ để đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp bằng những sản phẩm thế mạnh của mình để khai thác hiệu quả thị trường này.”

Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood Dubai và ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại đây

Năm 2019, doanh thu từ mảng xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk đạt 5.175 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với 2018, đóng góp vào tổng doanh thu đạt 56.318 tỷ đồng. Quý I/2020, vượt qua các khó khăn chung do đại dịch Covid-19, mảng xuất khẩu của Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỉ đồng, tăng trưởng 7,5% so với 2019 và đóng góp vào tổng doanh thu quí I là 14.153 tỉ đồng.

Kết quả này đến từ việc Vinamilk liên tục khai phá cơ hội xuất khẩu từ các thị trường tiềm năng. Cụ thể, mở đầu năm 2020, Vinamilk ký hợp đồng xuất khẩu sữa 20 triệu USD đi Trung Đông. Tiếp đó, trong điều kiện giãn cách xã hội, công ty xuất thành công lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc và nhiều nước khác. Mới đây, các sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại Hàn Quốc thông qua các trang bán hàng thương mại điện tử lớn tại đây với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.

Với chiến lược kinh doanh hiệu quả và sức bật lớn trong những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19, Vinamilk đã được Forbes Vietnam đánh giá thuộc Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 năm thứ 8 liên tiếp. Hiện Vinamilk cũng là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30 theo mục tiêu chiến lược đề ra.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

BION của VPBank – “Đòn bẩy nhỏ nhưng có võ” cho hộ kinh doanh vững tay buôn bán

Trong “chiếc giỏ” siêu giải pháp thanh toán của VPBank, bên cạnh các giải pháp dành cho khách hàng cá nhân thì khách hàng doanh nghiệp cũng được thiết kế những sản phẩm phù hợp như gói BION với nhiều tính năng mới mẻ, ưu đãi hấp dẫn giúp khách hàng kinh doanh thuận lợi và ngày càng phát triển.