Viettel Post "giải cứu" nông sản thông qua sàn thương mại điện tử

DNHN - Khác với cách “giải cứu” thông thường, Viettel Post sẽ ứng dụng công nghệ nhằm bán nông sản trực tiếp từ bà con đến người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn, cũng như hệ thống logistics thông minh.

Sau khi tỉnh Hải Dương chấm dứt giãn cách xã hội trên nhiều huyện, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã đồng hành cùng địa phương để giải quyết bài toán nông sản của người nông dân.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, người nông dân ở nhiều địa phương đang điêu đứng vì hàng chục nghìn tấn nông sản đã và sắp được thu hoạch mà chưa bán được, mặc dù thời gian gần đây đã có nhiều hoạt động giải cứu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Bà con nông dân Hải Dương được đội ngũ nhân sự Viettel Post hỗ trợ tiếp cận nền tảng kinh doanh số

Bà con nông dân Hải Dương được đội ngũ nhân sự Viettel Post hỗ trợ tiếp cận nền tảng kinh doanh số.

Triển khai những hoạt động thực tế cho chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cùng bà con nông dân Hải Dương.

Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất trong giai đoạn đầu, trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post sẽ mở các gian hàng của chính các hộ nông dân Hải Dương để cung cấp 5 loại nông sản gồm: trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải, su hào. Đây đều là những nông sản đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu – PV) hoặc VietGap. 

Khác với cách “giải cứu” thông thường, Viettel Post sẽ ứng dụng công nghệ nhằm bán nông sản trực tiếp từ bà con đến người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn, cũng như hệ thống logistics thông minh. Bằng phương án này, Viettel Post sẽ bảo đảm được 2 yếu tố là giá tốt cho người nông dân và chất lượng cho người tiêu dùng.

Cụ thể sau khi bà con nông dân đẩy sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò, Viettel Post sẽ gom tất cả các đơn hàng đó, ghép nông sản Hải Dương thành 1 tuyến, dùng ô tô vận chuyển theo lô, giao hàng tới tận tay người tiêu dùng.

Vỏ Sò là sàn TMĐT được bảo trợ bởi Viettel Post - đối tác chiến lược với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương trong việc xúc tiến các sản phẩm OCOP.

Hiện Vỏ Sò là đơn vị duy nhất tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc scan QR để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt.

Với lợi thế mạng lưới rộng khắp và đội ngũ CBNV tại 63 tỉnh, thành phố của Viettel Post cùng hệ thống kho fullfillment khắp 3 miền, Vỏ Sò giúp kết nối hàng hóa tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tối ưu chi phí vận chuyển.

Để nhanh chóng hỗ trợ bà con, Viettel Post sẽ sử dụng tính năng mua chung và Vỏ Sò sẽ đứng ra như một “nhà cung cấp” để phân phối đến người tiêu dùng. Đồng thời, Vỏ Sò sẽ đến tận nơi hướng dẫn, đào tạo và đồng hành với bà con nông dân cách bán hàng trên sàn TMĐT, cùng thực hiện livestream ngay tại vườn, hỗ trợ giải pháp quảng cáo số để thúc đẩy hoạt động bán sớm nhất.

Viettel Post đặt mục tiêu, với những đơn hàng trong phạm vi dưới 100km thì tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng chỉ khoảng 4 giờ. Các đơn hàng trong phạm vi xa hơn, Bưu chính Viettel sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6 giờ từ khi thu hoạch. Viettel Post cam kết nếu hàng hóa trên sàn Vỏ Sò đã được Vỏ Sò xác minh mà vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì sẽ đền bù gấp 10 lần.

Ông Trần Trung Hưng - Tổng giám đốc Viettel Post cho biết: “Đặc thù của nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch”.

Không chỉ giúp lưu thoát lượng nông sản còn tồn ứ tại Hải Dương, mà với giải pháp này, nông sản Việt nói chung sẽ không chỉ được giải quyết bài toán tức thời (như trong mùa dịch), mà còn hướng tới phát triển bền vững.

Ưu tiên các giải pháp công nghệ, Bưu chính Viettel sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay người tiêu dùng những nông sản được trồng sai quy cách, sai tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dễ gây độc hại cho người tiêu dùng.

Đây cũng là hành động bảo vệ giá trị nông sản Việt ngay cả trong mùa dịch, để không còn xảy ra tình trạng “được mùa mất giá”. Và đây cũng chính là sứ mệnh, là trách nhiệm mà Viettel Post cam kết thực hiện - đồng hành chuyển đổi số cùng bà con nông dân và địa phương để nâng tầm sản vật Việt.

Hà An (Nguồn: http://baochinhphu.vn)

Tin liên quan