Thứ sáu 27/09/2024 18:16
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Viettel đầu tư khủng 6.000 tỷ đồng để xây dựng dữ liệu vào năm 2025

27/09/2024 14:35
Việc Viettel đầu tư khủng để xây dựng dữ liệu hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng, giúp Viettel tăng khả năng phục vụ khách hàng trên toàn quốc và quốc tế.
aa
Viettel đầu tư khủng 6.000 tỷ đồng để xây dựng dữ liệu vào năm 2025
Viettel đầu tư khủng 6.000 tỷ đồng để xây dựng dữ liệu vào năm 2025.

Trong lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP. HCM vừa qua, đại diện tập đoàn Viettel - một trong 10 thành viên sáng lập, cho biết, sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng để xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Củ Chi trong năm tới.

Trung tâm dữ liệu này hứa hẹn là điểm trung chuyển dữ liệu thu hút các doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam như Microsoft, Google và Amazon ..., điểm kết nối băng thông rộng từ TP. HCM đi đến các điểm trên thế giới.

Tập đoàn Viettel cam kết đồng hành trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số tại hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến năm 2025, Viettel dự kiến sẽ hoàn thiện hạ tầng 4G, 5G nhằm phủ sóng băng rộng cho toàn bộ dân số, đồng thời đảm bảo hạ tầng cáp quang đến 100% hộ gia đình.

Trung tâm dữ liệu sắp được xây dựng hứa hẹn trở thành điểm trung chuyển dữ liệu quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp quốc tế, tạo liên kết băng thông rộng từ TP.HCM đến các điểm trên toàn cầu. Bên cạnh đó, trung tâm này sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ dựa trên xu hướng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), thực tế trộn (MR), cùng các công nghệ phục vụ Metaverse. Tất cả đều được định hướng theo Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghệ cao.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel ông Đỗ Minh Phương khẳng định: "Đây là một bước tiến quan trọng, giúp Viettel gia tăng khả năng phục vụ khách hàng trên phạm vi toàn quốc và quốc tế; cũng như đóng góp và thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin tại Việt Nam".

Theo báo cáo Data Center & Cloud Infrastructure Summit, tổng dung lượng thị trường lĩnh vực Data Center (trung tâm dữ liệu) đạt khoảng 321 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng trung bình 7,3%. Tại Việt Nam, dự báo những năm tới sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đạt 1,27 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...

Hiện, Viettel có 14 trung tâm dữ liệu, quy mô trên 81.000m2 sàn, tổng công suất điện lên tới hơn 86 MW (tương đương với 11.500 rack), tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM và Bình Dương.

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam chủ yếu đang do các công ty viễn thông trong nước như VNPT, Viettel IDC, FPT Telecom và CMC Telecom thống trị với 97% thị phần. Tuy nhiên, thời gian gần đây bắt đầu có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế.

Một số dự án tiêu biểu như trung tâm dữ liệu công suất 20MW của Gaw Capital tại khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án công suất 30MW của Worldwide DC Solution và dự án hợp tác giữa gã khổng lồ viễn thông Nhật Bản NTT với DQ Tek.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc cũng cho biết, công ty đang có nhu cầu đầu tư một trung tâm dữ liệu lớn ở khu công nghệ cao TP.HCM.

Trước Hyosung không lâu, Alibaba cho biết cũng đang lên kế hoạch rót hàng tỷ USD để xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Tin bài khác
Dragon Capital giảm sở hữu cổ phiếu DXG bước chạy hay động thái chiến lược?

Dragon Capital giảm sở hữu cổ phiếu DXG bước chạy hay động thái chiến lược?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục, thông tin Dragon Capital bán gần 1 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG) đã gây chú ý.
Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu, vừa công bố kế hoạch đầu tư 12.507 tỷ đồng để mở rộng nhà máy tại Bắc Giang. Động thái này nhằm nâng cao năng.
OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường, động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh.
Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Công ty TNHH Saigon Glory đã liên tiếp mua lại trái phiếu trước khi chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới, chỉ vài ngày trước khi Bitexco, công ty mẹ Saigon Glory.
Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối 'chốt deal' tại Shark Tank

Tại Shark Tank Việt Nam, startup tương ớt Chilica đã từ chối lời đề nghị đổi 1 triệu USD cho 25% cổ phần công ty, bởi họ cho rằng mức định giá này quá thấp.