Vietnam Airlines đang dần vực dậy từ hố sâu thua lỗ
Lỗ gộp của Vietnam Airlines chỉ còn 268 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là 2.755 tỷ đồng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty mẹ đạt 14.651 tỷ đồng, tăng gần 350% so với cùng kỳ năm trước và gần trở về mức trước dịch. Con số này giảm nhẹ so với quý II là 18.323 tỷ đồng.
Lỗ gộp chỉ còn 268 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là 2.755 tỷ đồng. Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh giảm chỉ còn 2.217 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh, Vietnam Airlines lỗ 2.210 tỷ đồng giảm 20% so với con số năm ngoái là 2.772 tỷ đồng.
Hợp nhất toàn tổng công ty, Vietnam Airlines lỗ 2.546 tỷ đồng, giảm mạnh 28% so với con số của quý III cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đạt hơn 51.107 tỷ đồng, tăng 173% và lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng, giảm 4.370 tỷ so với 9 tháng đầu năm trước.
Tính đến ngày 30/9, công ty đã lỗ lũy kế 31.547 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 7.510 tỷ đồng. Với việc lỗ thêm hàng nghìn tỷ đồng trong quý III và nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines đã đánh dấu quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp.
Bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ ghi nhận tiền và các khoản tương đương tiền 13.034 tỷ đồng, tăng 1.678 tỷ so với con số đầu năm. Tổng cộng tài sản 62.576 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân lỗ hợp nhất quý III giảm mạnh so với quý III/2021, theo Vietnam Airlines, chủ yếu nhờ công ty mẹ giảm lỗ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi. Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Việc đồng USD lên giá vẫn khiến cho Vietnam Airlines phải chịu gánh nặng lỗ tỷ giá gần 1.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó là sự tăng vọt của chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khi hoạt động hàng không hồi phục trở lại nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý III và 9 tháng đầu năm 2022.
Dự báo về thị trường quốc tế, theo Vietnam Airlines, hàng không quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh Tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Linh Anh (t/h)
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
FPT bắt tay NVIDIA để xây nhà máy AI trị giá 200 triệu USD
Hải quan lưu ý về trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào EU
Lượng doanh nghiệp thành lập mới cao kỷ lục trong quý I/2024
Bộ Tài chính giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào các doanh nghiệp năm 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu