Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 08 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air… Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 01 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.
Bên cạnh bài toán đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu trong vùng trời khai thác, duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả, việc đạt được chứng chỉ đã thể hiện năng lực khai thác, kỹ thuật cũng như độ tin cậy của đội tàu bay.
Như vậy, có 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 của Vietnam Airlines có thời gian EDTO lần lượt là là 207 phút và 240 phút. Đây là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được phê chuẩn này.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, so với tầm bay mở rộng EDTO 180 phút, tầm bay mở rộng hơn 180 phút đòi hỏi nhiều quy định nghiêm ngặt hơn. Từ việc chuẩn bị trước chuyến bay, yêu cầu các thiết bị tàu bay, cho đến quy trình dịch vụ mặt đất tại các sân bay dự bị, tất cả đòi hỏi khối lượng công việc nhiều hơn và đều phải tuân thủ theo các quy định của Cục Hàng không Việt Nam.
Kết quả này khẳng định năng lực khai thác, bảo dưỡng kỹ thuật cùng với hệ thống tài liệu đạt tiêu chuẩn, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường thông qua hoạt động khai thác tầm bay mở rộng của Vietnam Airlines.
Mặt khác, kết quả này cũng chứng minh năng lực quản lý của Cục Hàng không đảm bảo cho các chuyến bay đường dài khai thác an toàn theo đúng quy định. Đây cũng là quyết tâm chung của ngành hàng không Việt Nam trên hành trình khẳng định năng lực khai thác hiệu quả và phát triển bền vững.
PV