Thứ hai 15/09/2025 20:47
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Việt Nam – ngôi sao đang lên của ngành thang máy khối ASEAN

22/06/2021 10:28
Nhiều năm liên tục đạt mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng đã giúp Việt Nam có điểm tựa vững chắc để vươn lên trở thành “ngôi sao” trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế tạo máy… thì nhiều sản phẩm sản xuất trong nướ

Đông Nam Á là thị trường thang máy “nóng” nhất thế giới

ASEAN là thị trường đầy năng động của ngành thang máy. Cũng dễ hiểu vì theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc thì dân số của 10 nước ASEAN là gần 700 triệu người, trong đó có hơn 50% sống tại khu vực thành thị, mật độ dân số cũng thuộc hàng rất cao với 156 người/km2. Tốc độ phát triển kinh tế tương đối đồng đều và ổn định của các quốc gia trong khối cũng tạo nên một bức tranh lạc quan cho ngành bất động sản, kéo theo sự phát triển của các ngành sản xuất phụ trợ. Các tòa nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, trực tiếp kích thích sự phát triển nóng của ngành sản xuất thang máy. Sau thời gian đầu chỉ đóng vai trò là các “công xưởng” sản xuất cho các thương hiệu từ Đông Á hay châu Âu thì khoảng chục năm trở lại đây, các thương hiệu thang máy nội địa và liên doanh đã dần xuất hiện, chiếm lĩnh một phân khúc riêng trên thị trường.

ASEAN sẽ là thị trường thang máy “nóng” nhất thế giới trong những năm tới
ASEAN sẽ là thị trường thang máy “nóng” nhất thế giới trong những năm tới.

Trong các quốc gia ASEAN, Việt Nam cùng Indonesia có dân số đông nhất, thì cũng chính là 2 nước có sự tiến bộ mạnh mẽ của ngành sản xuất thang máy. Điều này giúp bức tranh chung trở nên sinh động, khác hẳn so với cảnh chỉ có Malaysia, Thái Lan “biết làm thang máy” như trước đây. Dự báo trong khoảng 5-10 năm tới, thị trường thang máy Đông Nam Á sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt khi sân chơi không chỉ có các thương hiệu của Việt Nam, Indonesia, Malaysia,Thái Lan mà còn có thêm những đại diện của Philippines, Myanmar…

Việt Nam chính thức công bố đưa sản phẩm thang máy vào danh mục Các mặt hàng đã sản xuất được trong nước từ tháng 11/2014. Sau 7 năm, lĩnh vực sản xuất thang máy đã có nhiều bước tiến ấn tượng. Năng lực sản xuất và cung cấp dịch vụ cũng được cải thiện đáng kể theo đánh giá của các chuyên gia trong khu vực. Với số lượng sản phẩm mới được lắp đặt vào khoảng 35.000 chiếc/năm, Việt Nam là mảnh đất đầy hấp dẫn với các công ty hoạt động trong lĩnh vực thang máy.

Thang máy dần trở thành vật dụng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam và các nước trong khu vực
Thang máy dần trở thành vật dụng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam và các nước trong khu vực.

Tuy phát triển nóng về số lượng, nhưng thị trường Việt Nam cũng như ASEAN có một đặc điểm riêng. Đó là người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các loại thang máy có thể tiết kiệm không gian, năng lượng tiêu thụ ít và đặc biệt là giá thành phải “chấp nhận được”. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thang máy, đây là một thách thức không nhỏ đối với các thương hiệu thang máy ASEAN nếu như muốn phát triển, tận dụng tốt thời cơ của thị trường.

Hiểu thị trường, hiểu khách hàng là lợi thế

Với bối cảnh chung bao gồm cả thời cơ và thách thức, các hãng thang máy Việt Nam đều đã có những chiến lược của riêng mình để hiện thực hóa khát vọng vươn tầm. Bức tranh về chiến lược này cũng khá đa dạng, nhưng để đưa ra một ví dụ mang tính khái quát và điển hình thì có thể kể đến thương hiệu thang máy FUJIALPHA. Đây là thương hiệu đã có gần 20 năm hoạt động trên nền tảng là sự hợp tác giữa FUJI Elevators (Nhật Bản) và Alphanam Group – một tập đoàn kinh tế đa ngành đã thành công trên rất nhiều lĩnh vực trong nước.

Thiết kế cabin có thể được tùy chỉnh theo mong muốn của khách hàng.
Thiết kế cabin có thể được tùy chỉnh theo mong muốn của khách hàng.

Trong chiến lược phát triển của FUJIALPHA, bên cạnh chất lượng sản phẩm theo công nghệ Nhật Bản thì hãng được định hình là thương hiệu "Thang máy của Kiến trúc sư", khẳng định việc có thể cung cấp cho khách hàng khả năng tùy chỉnh về thiết kế theo gu thẩm mỹ và sở thích cá nhân. – Mỗi khách hàng đến với FUJIALPHA đều có thể tạo ra “đứa con tinh thần” của riêng mình với linh hồn riêng chính là thiết kế cabin không thể lẫn lộn.. Điều này giúp FUJIALPHA được khách hàng trong nước đón nhận rất tích cực vì họ cảm thấy thực sự được trao một “đặc quyền” khác biệt thay vì chỉ đi mua về một sản phẩm đại trà, vô tri vô giác với mức giá không hề rẻ.

FUJIALPHA hiện đang cung cấp cho thị trường Việt Nam 8 dòng sản phẩm gồm: Thang máy tải khách; Thang máy quan sát; Thang máy chở hàng; Thang máy ô tô; Băng tải chở người; Thang máy bệnh viện; Thang cuốn; Thang máy gia đình. Tất cả đều có thể tùy chỉnh về thiết kế theo ý thích của khách hàng và trở thành một thực thể kiến trúc hòa hợp với tổng thể của toàn bộ công trình.

M.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.