Việt Nam đứng thứ 4 về lượt tải ứng dụng di động trên toàn cầu. |
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường của Đức Statista, hiện Việt Nam đứng thứ 4 về lượt tải ứng dụng di động trên toàn cầu, với trung bình 10.000 lượt tải mỗi phút và người dùng dành khoảng 4 giờ mỗi ngày cho các ứng dụng. Với khoảng 1.500 nhà phát hành ứng dụng, nhiều trong số đó đã đạt được thành công quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực game
Với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 10,96% và dự kiến đạt 1,7 tỉ USD vào năm 2029, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp công nghệ mở rộng phạm vi tiếp cận ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thiếu kiến thức, nguồn lực và đào tạo cần thiết để tận dụng những cơ hội này.
Khảo sát "Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam" của Yandex Ads cho thấy, 64% nhà phát hành ứng dụng cảm thấy không có đủ nguồn lực để gia tăng doanh thu, phần lớn chỉ dựa vào thông tin tự học trên internet.
Từ số liệu thống kê này cho thấy, các nhà phát hành ứng dụng ở Việt Nam có nhiều cơ hội để học hỏi và cải thiện nhằm tối đa hóa tăng trưởng. Có nhiều chiến lược gia tăng doanh thu khác nhau, bao gồm mua hàng trong ứng dụng, mô hình đăng ký và doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và việc tạo ra doanh thu là một thách thức lớn. Quảng cáo quá mức có thể dẫn đến sự mệt mỏi của người dùng và làm giảm mức độ tương tác, từ đó tác động đến doanh thu.
Chia sẻ tại sự kiện "Tương lai của gia tăng doanh thu trong ứng dụng tại Việt Nam" diễn ra ngày 30/10, bà Nana Phan, Strategic Partnerships của Yandex Ads tại Đông Nam Á, cho biết: “Để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng mà không ảnh hưởng đến tiềm năng gia tăng doanh thu, các nhà phát hành nên cân nhắc các yếu tố như vị trí đặt quảng cáo, tần suất và mức độ liên quan. Ngoài ra, dữ liệu khảo sát của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia tăng doanh thu trong ứng dụng, với hơn một nửa số người được hỏi tin rằng phương pháp này phù hợp với mọi loại ứng dụng và 60% thấy rằng phương pháp này dễ tạo doanh thu hơn. Để hỗ trợ cho vấn đề này, Yandex Ads mang tới giải pháp Easy Monetization, giúp các nhà phát hành giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống và nâng cao hiệu quả của đội ngũ nhân sự, đồng thời giúp tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng dựa trên kinh nghiệm gia tăng doanh thu của các chuyên gia Yandex Ads”.
Còn theo các chuyên gia, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các bên liên quan và đối tác kinh doanh thông qua các chính sách và quy định thuận lợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hoạt động của ứng dụng phát triển.
Việc hợp tác với các công ty công nghệ toàn cầu có thể thúc đẩy đáng kể khả năng hiển thị và doanh thu của ứng dụng. Giới thiệu tiềm năng phát triển của Việt Nam với các đối tác và cộng đồng quốc tế chính là cách thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư cho ngành.
Các công ty công nghệ lớn cũng có thể đóng góp chuyên môn, hỗ trợ và cơ sở hạ tầng cho hệ sinh thái ứng dụng của Việt Nam. Bằng cách thành lập đội ngũ tại nước sở tại, các công ty này sẽ hiểu sâu hơn về những thách thức và nhu cầu của các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam.
Hiện nay, bối cảnh gia tăng doanh thu từ ứng dụng đang phát triển nhanh chóng với nhiều xu hướng thú vị mới nổi. Quảng cáo tạo bởi AI, nội dung được cá nhân hóa và các mô hình gia tăng doanh thu do AI hỗ trợ là một số những cải tiến sẽ định hình tương lai. Các nhà phát hành Việt Nam có thể đi trước xu hướng bằng cách nắm bắt những cơ hội này và hợp tác với các đối tác.