Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về tỷ lệ nữ lãnh đạo ngành thương mại điện tử

DNHN - Theo báo cáo của iPrice Group, Việt Nam dẫn đầu khu vực với 46% các vị trí lãnh đạo là nữ. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp đến, iPrice Group đã nghiên cứu cơ cấu về giới trong đội ngũ nhân sự lãnh đạo của top ba doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại sáu quốc gia khu vực Đông Nam Á.  Kết quả, Việt Nam dẫn đầu khu vực với 46% các vị trí lãnh đạo là nữ. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Báo cáo của iPrice Group cũng chỉ ra tỷ lệ lãnh đạo nữ của một số quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan (44%), Philipines (39%), Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%). Bên ngoài khu vực, iPrice Group có đề cập tới Hong Kong (Trung Quốc) với tỷ lệ lãnh đạo nữ trong lĩnh vực TMĐT là 55%

Tỷ lệ nữ lãnh đạo trong ngành TMĐT tại một số quốc gia châu Á. (Nguồn: iPrice).
Tỷ lệ nữ lãnh đạo trong ngành TMĐT tại một số quốc gia châu Á. (Nguồn: iPrice).

Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong ngành thương mại điện tử khu vực, vẫn có sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.

Nghiên cứu top sàn thương mại điện tử Đông Nam Á, iPrice phát hiện ra sự vắng bóng của phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy, chỉ có 31% nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn thương mại điện tử khu vực, còn nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, trong khi nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

(Nguồn: iPrice).
(Nguồn: iPrice).

Khảo sát của iPrice tiến hành trong giai đoạn Việt Nam đang ở thời kỳ bùng nổ về TMĐT, nổi tiếng với các sàn nội địa như Tiki, Sendo, Fado, Vỏ Sò. Năm 2020, TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD.

Theo tính toán của Google, Temasek và Bain&Company, với tốc độ tăng trưởng 29% trong giai đoạn 2020-2025, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ ba trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Nghiên cứu cũng kiểm tra mức độ hài lòng đối với công việc tại các công ty TMĐT hàng đầu Đông Nam Á và nhận thấy rằng các nhân viên dường như không thích làm việc trong ngành TMĐT của khu vực này.

Ở cả 7 quốc gia khảo sát, kết quả xếp hạng đều ở mức từ trung bình đến trên trung bình (từ 3 sao đến 4,3 sao). Hơn một nửa nhân viên trong số này sẽ giới thiệu các công ty TMĐT cho bạn bè của họ để làm việc, trong khi tỷ lệ tín nghiệm dành cho các CEO ở mức rất cao, từ 66-97%.

Theo đó, tại Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng của các nhân viên là 394 USD (~9 triệu đồng/tháng). Tỷ lệ nhân viên hài lòng với công việc tại công ty TMĐT và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè đạt 65%, trong khi tỷ lệ tín nghiệm CEO là 92%.

Indonesia là quốc gia có tỷ lệ nhân viên cũng như CEO hài lòng nhất khi làm việc trong ngành TMĐT. Theo dữ liệu của iPrice, người Indonesia xếp hạng 4,3 sao cho các công ty TMĐT. 90% người tham gia sẽ giới thiệu những công ty này cho bạn bè, trong khi 97% trong số đó tán thành CEO của họ.

Lyly (t/h)

Tin liên quan