Việt Nam chính thức có trung tâm xử lý tin giả
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức khai trương Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (tingia.gov.vn) và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.
Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (Trung tâm) có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực.
Theo đó, trung tâm sẽ chủ động phát hiện nội dung có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, gắn nhãn và cảnh báo người dùng; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.
Theo thông báo. quy trình xử lý thông tin của Trung tâm gồm ba bước chính: tiếp nhận hoặc phát hiện thông tin; thẩm định hoặc xác thực và cuối cùng là gắn nhãn và công bố.
Thông tin tố cáo tin giả được ghi nhận qua các kênh: cổng thông tin điện tử của trung tâm (tingia.gov.vn); tổng đài 18008108; qua email; fanpage của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và sắp tới là ứng dụng tích hợp với website.
Cổng thông tin điện tử của Trung tâm là đầu mối tiếp nhận chính. Khi gọi điện đến tổng đài, người liên hệ sẽ được hướng dẫn truy cập website này để điền thông tin, gồm đường link thông tin nghi ngờ, kèm theo phản ánh, sau đó nhập thêm email, số điện thoại cá nhân. Ông Lưu Đình Phúc cho biết, Trung tâm này còn chủ động phát hiện các thông tin có xu hướng lan tỏa lớn trên Internet để thẩm định và xác thực.
Việc thẩm định sẽ được thực hiện bởi các cơ quan chức năng. Nếu tin giả do cơ quan chức năng phát hiện, Trung tâm sẽ gắn nhãn và công bố ngay. Nếu tin giả do các cá nhân, tổ chức gửi đến, Trung tâm sẽ đề nghị cung cấp các căn cứ phản ánh để gửi đến cơ quan chức năng thẩm định.
Tin giả sẽ được trung tâm này gắn nhãn “Tin giả”; tin sai sự thật hoặc sai sự thật một phần sẽ được gắn nhãn “Tin sai sự thật”. Với những tin được cơ quan chức năng kết luận là đúng sự thật thì được gắn nhãn “Tin xác thực”.
Trang tingia.gov.vn có 4 chuyên mục chính gồm: Tin tưc; Tiếp nhận tin phản ánh; Công bố tin giả và Thống kê tin giả. Bên cạnh đó, mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh tin giả qua đầu số 18008108. Tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin.
Được biết, tính đến ngày 13/1, Trung tâm xử lý tin giả đã gắn nhãn và công bố 12 tin, trong đó 10 tin giả và hai tin sai sự thật. Tuy nhiên, Trung tâm chưa đưa ra phương án xử lý các tin giả này mà mới dừng ở mức cảnh báo trên website của đơn vị để người dùng cẩn trọng khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin.
Bảo Ngân
Cùng chuyên mục
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai
Yên Bái: Công đoàn các cấp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đến người lao động
TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4 - 15/5/2024
TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
Liên hoan Du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - khai mở một mùa du lịch mới rực rỡ, thành công
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn