Việc trì hoãn sản xuất tại nhà máy Trung Quốc "thổi bay" 1 tỷ doanh thu của Apple

16:05 23/11/2022

Thời gian chờ nhận iPhone 14 đã kéo dài đến mức kỷ lục khi mùa mua sắm cuối năm khởi động. Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ này là do các hạn chế tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại thành phố Trịnh Châu đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Apple cảnh báo doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ thấp hơn mong đợi do phong tỏa tại Covid-19.

iPhone vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính của Apple.

Thời gian chờ nhận iPhone 14 đã kéo dài đến mức kỷ lục khi mùa mua sắm cuối năm khởi động, đe dọa tổn thất doanh thu lớn cho Apple. Theo Tập đoàn UBS Group AG, khách hàng tại Mỹ đặt mua iPhone 14 Pro trong ngày 22/11 sẽ phải chờ đến 30/12 mới được nhận máy, tức là sau mùa Giáng sinh. Tuần trước, thời gian chờ là 34 ngày.

Tại Trung Quốc, tình hình cũng không khá hơn. Đặt thử iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trên website Apple Trung Quốc vào ngày 21/11 cho thấy thời gian đặt hàng là vào ngày 3/1/2023. Hai bản iPhone 14 và 14 Plus vẫn có thể giao trong ngày hoặc nhận tại cửa hàng.

Hàng loạt người dùng đại lục đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng và xin lời khuyên, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với “át chủ bài” của Apple. Theo ngân hàng JP Morgan, Trung Quốc chiếm 15% doanh số iPhone toàn cầu.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ này là do các hạn chế tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại thành phố Trịnh Châu đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ước tính, sản lượng iPhone mà nhà máy này cung cấp ra thị trường lên đến 35-40% doanh số máy bán ra.

"Điều này có thể gây ra một số trở ngại cho Apple. Tình hình tài chính của người tiêu dùng đang căng thẳng do giá lương thực và năng lượng tăng cao. Sẽ rất khó để Apple có thể bù đắp bất kỳ doanh số bán hàng nào bị mất đi trong kỳ nghỉ lễ", Matt Maley, giám đốc chiến lược tại Miller Tabak + Co, nhận định.

Nếu thời gian chờ không được rút ngắn trong vài tuần tới, doanh số sẽ không đạt kỳ vọng, dẫn đến doanh thu iPhone không cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies giả định nếu gián đoạn 3 tuần, mỗi tuần Apple sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu. Chuyên gia Amit Daryanani của ISI cũng đồng tình khi tính toán doanh thu iPhone sẽ hụt khoảng 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, với Mark Stoceckle, CEO quỹ Adams, các đơn hàng này không mất đi mà chỉ bị lùi lại.

Trước đó, Apple cảnh báo doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ thấp hơn mong đợi do các lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19.

Bất chấp những thông tin tiêu cực trên, một số nhà phân tích vẫn bày tỏ sự lạc quan đối với tương lai của Apple.

Apple đang mang đến cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp mua số lượng lớn các mẫu MacBook Pro với mức chiết khấu được đánh giá là kỷ lục từ trước đến nay.
Apple đã tung ra ưu đãi mua số lượng lớn các mẫu MacBook Pro với mức chiết khấu được đánh giá là kỷ lục từ trước đến nay.

So với các cổ phiếu công nghệ khác bị “bán tháo” trong thời gian qua, Apple ổn định hơn nhờ đa dạng hóa doanh thu và không phụ thuộc hoàn toàn vào phần cứng. Công ty đang tăng cường kiếm tiền từ các dịch vụ như Apple Music, Apple Arcade. Dù iPhone vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính, Apple cố gắng mở rộng doanh số của các sản phẩm khác. Chẳng hạn, để kích cầu máy tính Mac, “Táo khuyết” ra mắt chương trình khuyến mại hiếm hoi cho doanh nghiệp nhỏ khi mua theo lô.

"Những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng vẫn có thể quản lý được. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu của người dùng suy yếu, tôi nghĩ giá cổ phiếu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn", Alec Young, chiến lược gia tại MAPsignals, cho biết.

Vân Anh (t/h)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?