Vị thế thống trị của Google ngày càng bị đe dọa bởi AI |
Theo hãng môi giới Evercore ISI, khi khảo sát 1.000 người, 5% cho biết ChatGPT của OpenAI là công cụ tìm kiếm hàng đầu của họ, tăng từ 1% vào tháng 6. Evercore cho biết thế hệ millennials (1981 – 1995) ứng dụng nhiều nhất.
Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm nhưng thị phần đã giảm. Theo kết quả khảo sát, 78% người được hỏi chia sẻ lựa chọn đầu tiên của họ là Google, giảm từ 80% trong tháng 6.
Thay đổi một vài điểm phần trăm không đánh dấu thay đổi lớn, nhưng kiểm soát cách người dùng tiếp cận thông tin trên mạng Internet toàn cầu được đánh giá là vấn đề rất quan trọng. Đây vốn là động lực thúc đẩy mảng kinh doanh quảng cáo của Google, mang lại phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho hãng.
Microsoft Bing chỉ chiếm 4% thị trường, theo khảo sát của Evercore, nhưng mỗi năm vẫn thu về hàng tỷ USD.
Mức tăng của ChatGPT, dù tương đối nhỏ, là dấu hiệu cho thấy vị thế thống trị của Google ngày càng bị đe dọa bởi AI tạo sinh. Công nghệ này đang thay đổi phương thức truy cập thông tin trên mạng của hàng triệu người, đặt ra dấu hỏi về khả năng duy trì thế kiểm soát thị trường tìm kiếm của Google.
ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI, không chỉ dừng lại ở vai trò trợ lý AI thông minh mà còn đang được tích hợp thêm các tính năng tìm kiếm nâng cao. Từ cuối tháng 10/2024, OpenAI đã ra mắt tính năng tìm kiếm hoàn chỉnh cho ChatGPT, đồng thời hợp tác với Apple để triển khai công cụ này trên nhiều dòng iPhone, mở rộng tầm ảnh hưởng của nó tới hàng triệu người dùng.
Sự hài lòng của người dùng với ChatGPT trong tìm kiếm thông tin cũng tăng cao. Theo khảo sát của Evercore ISI, ChatGPT vượt qua Google về mức độ hài lòng khi tìm kiếm sản phẩm và giá bán trực tuyến, với mức chênh lệch 4%.
Thế hệ Millennials (sinh từ 1981-1996) là nhóm đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng của ChatGPT, khi họ nhanh chóng thích nghi với công nghệ AI tạo sinh. Điều này cho thấy tiềm năng lâu dài của ChatGPT trong việc thu hút người dùng trẻ và thay đổi thói quen tìm kiếm truyền thống.
Tuy nhiên, Google vẫn duy trì khoảng cách xa với các đối thủ và cũng có những dấu hiệu tích cực. Google đầu năm nay tung ra Gemini, sản phẩm hỗ trợ tương tự ChatGPT, đồng thời triển khai AI Overviews, tính năng dùng AI tạo sinh để tổng hợp nhiều kết quả tìm kiếm. Trong khảo sát của Evercore, 71% người dùng Google cho rằng những công cụ này có hiệu quả hơn nhiều so với trải nghiệm tìm kiếm trước đây.
Trong số những người dùng ChatGPT và Gemini, khoảng 53% cho biết họ tìm kiếm nhiều hơn, mang lại lợi ích cho cả OpenAI và Google. Các tìm kiếm liên quan đến thương mại cũng ghi nhận thế thống trị của Google.
Mức giảm của Google trong khảo sát nhiều khả năng liên quan đến tìm kiếm thông tin chung, không ảnh hưởng tới doanh thu từ quảng cáo của hãng.
Theo nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore, ngay cả 1% thị phần tìm kiếm cũng có giá trị khoảng 2 tỷ USD/năm. Song, nó chỉ hiệu quả nếu có thể kiếm tiền từ các truy vấn tìm kiếm như Google. Điều này khó xảy ra trong ngắn hoặc trung hạn.