Thứ ba 15/07/2025 06:41
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao ngành hàng không Việt Nam khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài

19/06/2024 10:02
Ngành hàng không Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể với việc mở rộng mạng lưới bay và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vậy đâu là nguyên nhân ngành này gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư quốc tế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngành hàng không đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt

Mặc dù ngành hàng không Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được giải quyết. Điều này bao gồm sự hạn chế về vốn đầu tư, thủ tục biểu mẫu phức tạp, và quản lý không hiệu quả. Những rào cản này tạo ra một môi trường kinh doanh không ổn định, làm giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không khu vực. Các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia và Thái Lan đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành hàng không và có sự phát triển nhanh chóng. Sự cạnh tranh này không chỉ liên quan đến giá cả mà còn đến chất lượng dịch vụ và mạng lưới bay. Điều này tạo ra một khó khăn lớn cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, hạ tầng hàng không của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và cần được nâng cao. Sân bay hiện đại, cơ sở hạ tầng vận chuyển và các cơ sở kỹ thuật là những yếu tố quan trọng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sân bay ở Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với tình trạng quá tải và hạn chế về cơ sở hạ tầng. Điều này làm giảm khả năng thu hút nhà đầu tư quốc tế, khi họ đang tìm kiếm một hệ thống hạ tầng đáng tin cậy để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, các quy định và chính sách liên quan đến ngành hàng không Việt Nam không luôn rõ ràng và dễ hiểu. Điều này gây ra sự bất định và không chắc chắn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khi không có sự đảm bảo về quyền lợi và lợi ích kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy không an tâm và khó lòng quyết định đầu tư vào ngành hàng không Việt Nam.

Ngành hàng không đòi hỏi một hệ thống vận hành an toàn và đáng tin cậy để đảm bảo an ninh cho hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong việc vận hành và quản lý an ninh trong ngành hàng không Việt Nam. Các vụ việc liên quan đến an ninh và chất lượng dịch vụ không đáng tin cậy đã gây thiệt hại đến hình ảnh và uy tín của ngành này. Điều này làm mất đi sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài và làm cho họ không muốn đầu tư vào ngành hàng không Việt Nam.

Việc thiếu một chiến lược phát triển dài hạn là một vấn đề lớn đối với ngành hàng không Việt Nam. Để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, cần có một chiến lược rõ ràng và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Hiện tại, việc thiếu sự tập trung vào việc định hình và thực hiện chiến lược phát triển dài hạn đã làm giảm khả năng thu hút nhà đầu tư quốc tế.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được góp vốn không quá 34%,

Mới đây, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết khó khăn cho ngành hàng không và du lịch. Trong đó, TAB đề xuất Chính phủ khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới bằng cách loại bỏ thủ tục quản lý cấp phép theo Luật Đầu tư sửa đổi 2016, thay bằng thủ tục của Luật Hàng không. Điều này được coi là bước đi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thành lập và xin phép hoạt động cho các hãng hàng không mới.

Kể từ cuối năm ngoái đến nay, khi giá vé nội địa tăng cao, đã có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường hàng không nội địa cần sự tham gia của các hãng nước ngoài để tăng cạnh tranh và giảm giá vé. Tuy nhiên, các hãng hàng không nước ngoài vẫn gặp khó khăn khi muốn tham gia thị trường này, do yêu cầu điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt.

Theo Điều 110 của Luật Hàng không dân dụng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi góp vốn không quá 34%, và đại diện pháp luật phải là công dân Việt Nam. Điều này hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường hàng không Việt Nam, với việc góp vốn cùng các doanh nghiệp nội là một lựa chọn khả thi nhất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho rằng, các hãng hàng không hiện không dám mở rộng đội bay mặc dù đang thiếu nguồn lực. Nguyên nhân chính là do mọi chi phí đầu vào đều tăng cao, và doanh nghiệp chưa thấy được triển vọng lãi lớn từ hoạt động bay nội địa.

Theo Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, người từng đảm nhận vị trí Cục trưởng Hàng không trong giai đoạn 2012 - 2017, hiện tại các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều đang "rút lui" vì không nhìn thấy khả năng sinh lời khi đầu tư vào ngành hàng không. Thậm chí, trong số 21 cảng hàng không do ACV quản lý, có tới 11 sân bay ghi nhận thua lỗ, 4 sân bay cần hòa vốn và chỉ có 6 cảng lớn có khả năng hoạt động lãi.

Đối với phía Chính phủ, ông Thanh cho biết rằng, Chính phủ đang tiếp tục đầu tư vào ngành vận tải hàng không mặc dù những thách thức và khó khăn hiện tại.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, BIDV đã được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2025). Đây là sự khẳng định cho vị thế dẫn đầu của BIDV trong lĩnh vực ngoại hối tại thị trường Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Tiến sĩ Lê Như Thạch – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bcons đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về vai trò cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp trong hành trình phát triển của Bcons.
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa được Forbes Việt Nam công bố là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025; đồng thời là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận trong nhóm ngành Bảo hiểm.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi đã thực hiện tốt việc gắn kết phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.