Vì sao Hà Nội muốn đục thông 127 vòm cầu trăm tuổi?
aa
Việc đục thông 127 vòm cầu, đưa cầu đường sắt xây bằng đá hộc có từ thời Pháp trở về nguyên trạng, nhằm giúp nơi đây trở thành không gian văn hóa công cộng cho người dân Thủ đô. Thông tin đục thông các vòm cầu Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu (tên cũ của ga Long Biên) được Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm mới đây, trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa XV. Trước thông tin trên, ý kiến của những người dân sống tại đây bày tỏ sự đồng tình. Ông Nguyễn Văn Kiên (80 tuổi, trú tại phố Hàng Vải) cho biết: “Đây là ý kiến tuyệt vời, thành phố cần triển khai sớm. Hiện nay khu vực quanh các vòm cầu rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Xe ô tô đỗ kín 1 mặt Phùng Hưng, lợi dụng xe đỗ, nhiều người tiểu tiện bừa bãi gây mùi xú uế rất khó chịu”. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cần phải chú ý đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình đường sắt và an ninh trật tự khi đục thông các vòm cầu. Hiện trạng các vòm cầu đang làm nơi trông giữ phương tiện Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội chia sẻ: Cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 m đến 4,5m được xây dựng trong 2 năm (1900 -1902). Trong kháng chiến cứu nước, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách và tiếp nhận hàng hóa viện trợ quân sự – dân sự, các tuyến đường lắp thêm đường ray thứ 3 để mở rộng đường tầu từ 1m lên 1,45m. Các vòm rỗng được sửa chữa gia cố bằng cách xây tường đặc đỡ dưới vòm. Năm 1971, sông Hồng lũ lớn, nước ngập trắng bãi Phúc Xá, Phúc Tân, An Dương, Chương Dương… người dân chạy lụt vào nội thành, tá túc trong các vòm cầu từ phố Gầm Cầu đến phố Phùng Hưng. Khi nước rút, nhiều người dân tá túc luôn trong các vòm cầu do nhà cửa đã bị lũ cuốn trôi. Sau đó, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, thành phố đã cho xây bịt kín. Một vòm cầu được đục thông trước đó để phương tiện lưu thông Kiến trúc sư Ánh khẳng định: “Đây là một ý tưởng táo bạo, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống đô thị , đặc biệt là tại khu vực đường Phùng Hưng và phố Gầm Cầu… Tuy vậy để triển khai ý tưởng này cần có thời gian nghiên cứu cẩn trọng , với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực , đặc biệt là có ý kiến của Bộ GTVT , cơ quan có trách nhiệm tực tiếp quản lý tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đi lên phía bắc qua cầu dẫn lên cầu Long Biên. Đây là dự án khó mà các cấp, các ngành từ TW đến địa phương cùng chung tay vì tương lai Hà Nội phát triển bền vững”. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: UBND quận Hoàn Kiếm đang tiến hành khảo sát, xin ý kiến các chuyên gia về phát huy giá trị di sản 131 vòm cầu đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu (ga Long Biên). Hiện có 4 vòm cầu đã được khơi thông để làm đường đi, 127 vòm cầu còn lại sẽ được khôi phục, tạo thành không gian tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội họa… như phố Sách 19/12, phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Nơi đây hứa hẹn trở thành một điểm nhấn văn hóa của người dân Thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. “Nếu khơi thông, Hà Nội sẽ có không gian văn hoá với diện tích khoảng 7.000 m2”, ông Long nói. Theo Tiền Phong/ Congluan.vn
Thời tiết ngày mai 18/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, ngày có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét, có nơi rét đậm.
Sau khi Trung ương ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt về sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (bỏ cấp huyện), hàng loạt địa phương đã khẩn trương thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) trực thuộc UBND cấp xã. Tuy nhiên, cách làm của từng địa phương lại rất khác nhau.
Khi thời hạn báo cáo tiền lương, tiền thưởng Tết 2026 đang đến gần, một số doanh nghiệp đã hé lộ kế hoạch thưởng cho người lao động với mức bằng hoặc nhỉnh hơn năm trước.
Thời tiết hôm nay 17/12, Bắc Bộ có không khí lạnh tăng cường yếu, có lúc có mưa; Trung Bộ trời mưa, cục bộ có nơi mưa to; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng nhiều, cảm giác khá nóng vào buổi trưa và đầu giờ chiều.
Thời tiết ngày mai 17/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi xuất hiện dông, trời rét, riêng khu vực vùng núi có nơi rét đậm.
Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức liên quan đến sự lệch pha giữa tiến độ hoàn thiện khung chính sách, khả năng triển khai tại địa phương và năng lực thích ứng của doanh nghiệp.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, với định hướng đồng bộ từ thể chế đến thực thi, tăng ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy tiêu dùng xanh và nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập sâu rộng.
Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lô tại xã Dân Chủ đe dọa trực tiếp an toàn 17 hộ dân. UBND tỉnh yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp, bảo vệ tính mạng, tài sản và ổn định đời sống người dân.
Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.
Chiều 15/12, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Thời tiết ngày mai 16/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét, có nơi rét đậm.
Theo ông Chu Quang Thái - Chủ tịch Vietnam Innovation Hub, Công viên Thống Nhất cũng có thể trở thành điểm trung tâm kết nối các trụ cột quan trọng của đổi mới sáng tạo quốc gia.
Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách hơn 17.700 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên, với nhiều trường hợp nợ đọng lên tới hàng chục tỷ đồng.