Trong buổi tiệc, cậu sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học bang San Diego đã vô cùng bất ngờ khi nhận được hàng loạt lời khen ngợi về chiếc kính mát giá rẻ màu xanh neon mình đang đeo. “Mọi người đặt ra hàng loạt câu hỏi kiểu: ‘Trông nó hay đấy. Anh kiếm được nó ở đâu thế? Cho tôi đeo thử được không?’”, Fisher nhớ lại.
Đây chính là khởi điểm cho ý tưởng giờ đây đã trở thành thương hiệu kinh doanh trị giá 90 triệu USD: Kính mắt Blenders Eyewear.
Phản ứng với những chiếc kính râm rẻ tiền khiến Fisher nhận ra rằng hiện nay một thị trường cho những đôi kính râm sành điệu nhưng không quá đắt đỏ như của những thương hiệu tên tuổi vẫn chưa được khai thác.
Fisher vay bạn cùng phòng 2.000 USD và thành lập Công ty kính râm Blenders Eyewear. Fisher bắt đầu bán sản phẩm của mình từ các bãi biển, nơi anh làm huấn luyện viên lướt sóng.
Trong vòng ba năm, Blenders đã kiếm được hơn 1 triệu USD doanh thu. Và vào tháng 12 năm 2019, Blenders được định giá 90 triệu USD sau khi công ty kính mắt Ý, Safilo Group, thông báo sẽ mua lại 70% cổ phần của công ty.
Khởi nghiệp từ khoản vay 2.000 USD
“Tôi là một huấn luyện viên lướt sóng. Tôi dành 9 tiếng mỗi ngày trên bãi biển, nhìn mọi người qua lại và ngắm những đôi kính đắt đỏ họ đang đeo”, Fisher kể lại quãng thời gian khi mới bắt đầu khởi nghiệp. Bản thân anh đã từng mua kính ở Target, bởi anh “không đủ tiền để mua những cặp kính đắt đỏ như Gucci, Oakley hay Ray-Ban với giá lên tới hàng trăm USD.
Anh nói: “Thực sự không có một đối thủ cạnh tranh hay một thương hiệu nào cung cấp một chiếc kính mát phong cách tuyệt vời, chất lượng, thoải mái với mức giá phải chăng. Vì vậy, “Tôi quyết định tạo ra thương hiệu của riêng mình”.
Ý tưởng bắt đầu kinh doanh của riêng mình cũng là động lực thúc đẩy Fisher, người luôn gặp khó khăn trong trường học vì chứng khó đọc. Ông nói:“Trong thời kỳ đen tối nhất và thấp kém nhất của cuộc đời, bạn có thể tạo ra cơ hội.
Vì vậy, vào năm 2011, Fisher đã bắt đầu Blenders với người hàng xóm của mình, Blake Jensen, một nhà thiết kế đồ họa. Jensen đã tạo ra một vài mẫu kính râm và cặp đôi này đã chia sẻ chúng trên Facebook để tìm kiếm phản hồi.
Bằng cách mời bạn bè, người thân gia đình vào nhóm Facebook, Fisher và Jensen đã giúp tài khoản của Blenders thu hút được 1.500 người theo dõi trong vài tháng. “Trước khi đạt được con số này, chúng tôi cũng đã nhận được hàng trăm lượt thích và rất nhiều lời bình luận khen ngợi các mẫu kính mát”, Fisher nói.
Những phản ứng tích cực đó đã chứng thực ý tưởng của Fisher và giúp anh tự tin đề nghị người bạn cùng phòng của mình cho vay 2.000 USD với lời hứa sẽ trả lại khoản vay với lợi tức 25% (hoặc tổng cộng 2.500 đô la) trong sáu tháng.
Sau đó, Fisher đã dành tám tháng để cố gắng biến các thiết kế của mình thành hiện thực, nghiên cứu trực tuyến và tìm kiếm trên Google những thứ như “cách tìm nhà sản xuất” và tìm kiếm các mẹo thương lượng. Khi anh ấy tìm thấy một nhà sản xuất, đơn đặt hàng đầu tiên của anh ấy là 300 cặp kính râm - trị giá toàn bộ khoản vay 2.000 USD - có gọng đen, chi tiết màu đỏ và hai nét sọc đặc trưng của thương hiệu trên gọng kính.
Cú vấp ngã đến với chàng trai trẻ 22 tuổi
Năm 2012, Fisher bắt đầu bán ra những sản phẩm đầu tiên. Anh dựng một gian hàng tại hội chợ kinh doanh ở San Diego và định giá 20 USD cho mỗi chiếc kính của mình.
“Khi bạn 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, tâm trí của bạn lúc đó thật non nớt. Bạn sẽ có suy nghĩ kiểu “tôi sẽ chiếm lĩnh thế giới, bất cứ điều gì tôi làm sẽ thực sự hữu ích, và mọi việc đều sẽ trở nên dễ dàng. Và chắc chắn, bạn sẽ ngã nhanh chóng thất vọng", Fisher chia sẻ.
Fisher gần như bỏ cuộc, nhưng sau đó nhận được lời khuyên khiến anh tiếp tục:“Có người đã nói, ’Cách duy nhất bạn sẽ thất bại là nếu bạn dừng lại.”
Fisher tạo ra các nhãn dán có thương hiệu mà ông đã “dán” lên các bảng hiệu đường phố để quảng cáo; anh ấy đã bán chiếc kính râm trị giá 20 đô la của mình tại các bữa tiệc bên hồ bơi, buổi hòa nhạc, lễ hội hoặc trên bãi biển trong khi dạy các bài học lướt sóng; và anh ấy đã thiết lập mối quan hệ với các DJ nổi tiếng và nhạc sĩ địa phương, những người đã đeo kính râm Blenders miễn phí khi biểu diễn.
“Tôi mở tài khoản của mình mỗi đêm và gửi 40 tới 60 USD vào đây để tái đầu tư cho công ty", anh nói. Và mặc dù tài chính vô cùng eo hẹp, Fisher vẫn tìm được cách trả lại khoản tiền đã vay cho bạn cùng phòng trong vòng 6 tháng như đã hứa. Nhưng để duy trì hoạt động kinh doanh, Fisher hầu như không nhận được đồng lương nào trong suốt một thời gian dài. “Tôi phải mất 2 năm, sau đó mới trả được khoản tiền lương 1.000 USD cho chính bản thân mình,” Fisher nhớ lại.
Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2012, Fisher đã hết tiền. Vì vậy, anh ấy đã chuyển sang huy động vốn từ cộng đồng.
“Chúng tôi không biết gì về các nhà đầu tư… và đây là một cách mới, thú vị để làm điều đó,” Fisher kể lại quãng thời gian anh và Jensen bắt đầu chiến dịch gọi vốn trên Indiegogo kéo dài 30 ngày, với những quảng cáo nhấn mạnh các sản phẩm kính mát “được thiết kế riêng, với trong kính phân cực và đầy sức sống".
Vào cuối chiến dịch, Blenders đã huy động được 7.000 USD thông qua gần 200 nhà đầu tư.
“Vào thời điểm đó, đó là số tiền nhiều nhất tôi từng thấy. Đối với tôi như cả triệu USD. Tôi thực sự cảm thấy như mình trúng số độc đắc ”, Fisher đã sử dụng tiền để sản xuất thêm kính râm với các phối màu khác nhau
Gây tiếng vang lớn trên mạng xã hội
Doanh số bán hàng của Blenders tăng chậm và đến cuối năm 2012, công ty đã tạo ra doanh thu khoảng 8.000 USD.
Vào năm 2013, Fisher bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng Instagram như một công cụ tiếp thị, vừa để giao tiếp với khách hàng cũng như tiếp cận những người có ảnh hưởng, những người sẽ đăng hình ảnh của kính râm Blender để đổi lấy một cặp miễn phí.
Fisher đã có thể đăng hình ảnh của các DJ nổi tiếng, như Morgan Page và Cedric Gervais , đang đeo một cặp kính râm Blenders để tạo ấn tượng.
Các nhạc sĩ nổi tiếng, như Snoop Dogg, đã đeo Blender tại các buổi biểu diễn và sự kiện. Các vận động viên, như vận động viên lướt sóng Lakey Peterson, đã mặc chúng tại các cuộc thi.
“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều người theo dõi và quan tâm đến sản phẩm”, tăng từ vài nghìn lên hàng trăm nghìn người theo dõi trong vòng vài tháng (Blenders hiện có 480 nghìn người theo dõi trên Instagram ) và doanh số bán hàng bắt đầu tăng.
Trong năm 2013, Blenders đã tạo ra daonh thu sáu con số và lên đến 1 triệu đô la vào năm 2015 sau khi Fisher thêm kính chống tuyết vào dòng sản phẩm, anh nói.
Bất chấp “thành tựu to lớn đó”, Fisher nói rằng mục tiêu của anh không bao giờ dao động từ việc “giữ cho công việc kinh doanh tăng trưởng và có lãi”.
“Không có khoảnh khắc và sự kiện ăn mừng nào cả. Với mọi người, nó giống như kiểu ‘OK, chúng tôi đã cán mốc một triệu. Bây giờ, hãy cùng kiếm 5 triệu USD", Fisher vui vẻ nói.
Vào tháng 12 năm 2019, Blenders được định giá 90 triệu USD sau khi Tập đoàn Safilo thông báo sẽ mua lại 70% cổ phần của công ty, với Fisher giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Blenders , tập trung vào sản xuất và phân phối sản phẩm. Năm đó, Blenders đã tạo ra doanh thu gần 41 triệu USD.
Bảo Bảo (Theo CNBC)