Thứ ba 18/11/2025 10:14
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vén màn sức hút của Tiktok

11/03/2021 17:04
Để đạt được con số người dùng hàng tháng như Tiktok hiện nay, Instagram cần đến 6 năm hoạt động, Facebook mất 4 năm nhưng Tiktok chỉ cần vỏn vẹn chưa đầy ba năm. Vậy đâu là bí mật đằng sau cơn sốt đến từ Trung Quốc?
(Nguồn: Internet)

Cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt

Được ra mắt vào tháng 9 năm 2016 tại Trung Quốc với tên gọi “Douyin”, phiên bản quốc tế “Tiktok” đã thu về 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới (số liệu từ Datareportal năm 2020). Vào tháng 2 năm 2019, ứng dụng này đạt được một tỷ lượt tải xuống đầu tiên. Chưa đầy tám tháng sau đó, Tiktok tiếp tục gây dấu ấn với số lượng nửa tỷ lượt đăng ký tiếp theo. Cho tới ngày hôm nay, ứng dụng đến từ Trung Quốc này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong thống kê mới nhất cho thấy, tính đến tháng 4 năm 2020, Tiktok đạt hơn hai tỷ lượt tải trên App Store và Google Play. Nói cách khác, chỉ trong hơn một năm, Tiktok đã thu về gấp đôi số lượt tải trước đó, cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về mức độ phổ biến tăng vọt của ứng dụng.

Cụ thể hơn, trong quý đầu tiên của năm ngoái đã có tổng cộng 315 triệu lượt tải xuống TikTok trên toàn thế giới. Đây không chỉ là mức tăng “khổng lồ” khoảng 58% so với quý trước, mà ấn tượng hơn, đây còn là lượng tải xuống cao nhất mà một ứng dụng từng nhận được trong một quý nhất định. Đặc biệt, dữ liệu ghi nhận trong thời điểm bùng nổ đại dịch vừa qua, số lượt tải xuống ứng dụng này tăng vọt và dịch bệnh được coi là một nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển “phi thường” của Tiktok. Theo nhiều chuyên gia, người sử dụng ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian trên điện thoại và những khoảng thời gian cách ly càng thúc đẩy con người tìm cách giải trí mới nhằm duy trì kết nối “không chạm mặt”.

Vén màn sức hấp dẫn của Tiktok

Được yêu thích từ Đông sang Tây, “Tiktok” hay “Douyin” luôn là chủ điểm được nhắc tới nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Giới chuyên gia từ “hai cực” thế giới đã có nhiều lí giải khác nhau đằng sau sự gia tăng phổ biến của ứng dụng TikTok nhưng tựu chung xoay quanh những lý do sau đây:

Hiệu ứng người nổi tiếng

Tại thị trường phương tây, ứng dụng chia sẻ video được một số người nổi tiếng yêu thích và sử dụng, chẳng hạn như Jimmy Fallon, người đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của Tiktok. Sự quan tâm của Jimmy Fallon đối với ứng dụng bắt đầu một cách tự nhiên nhưng sau đó được ứng dụng tận dụng thông qua quan hệ đối tác trả phí. Vào tháng 11 năm 2018, Jimmy Fallon bắt đầu “thử thách” trên nền tảng Tiktok. Diễn viên kiêm MC nổi tiếng kêu gọi người xem sử dụng hashtag #TumbleweedChallenge và đăng các video lên TikTok. Thử thách này đã lan truyền mạnh mẽ và thu được hơn 8.000 mục nhập và 10,4 triệu lượt tương tác chỉ trong vòng một tuần. Bên cạnh đó, Tik Tok cũng có quan hệ đối tác với người nổi tiếng ở các khu vực khác nhau. Khi ra mắt ở Nhật Bản, ứng dụng đã thu hút được những minh tinh như Kinoshita Yukina, Kyary Pamyu Pamyu và Watanabe Naomi. Tại Thái Lan, TikTok hợp tác với ngôi sao mạng xã hội Kaykai Salaider và ở Ấn Độ là với Aashika Bhatia.

Phía các chuyên gia phân tích cũng đồng tình rằng đây là một trong những lí do quan trọng nhất dẫn đến sự bùng nổ của ứng dụng. Thị trường đất nước tỉ dân vốn rất ưa chuộng và tin tưởng người nổi tiếng cũng như các sản phẩm mà họ quảng bá. Chiến lược chính của Douyin (tên gọi của Tiktok Trung Quốc) là sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Các ngôi sao như Hà Cảnh, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lưu Hạo Nhiên... với lượng fan hâm mộ khổng lồ có sẵn sẽ đảm bảo một lượng truy cập cao ngất ngưởng cho ứng dụng.

Quan hệ đối tác với người nổi tiếng là một chiến thuật quan trọng trong chiến lược mở rộng địa lý của TikTok. Ứng dụng sử dụng những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng để thu hút sự chú ý trên nền tảng và tạo ra nội dung lan truyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bản địa hóa nội dung

Một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự phổ biến của ứng dụng TikTok là quy mô toàn cầu nhưng tập trung mạnh vào nội dung được bản địa hóa. Ứng dụng này thường tổ chức các cuộc thi và thử thách, nắm bắt các xu hướng địa phương. Ví dụ, TikTok tổ chức cuộc thi “1 triệu buổi thử giọng” ở nhiều quốc gia riêng biệt. Đối với mỗi cuộc thi, người tham gia được đưa ra các chủ đề để tạo video và sau đó những người tạo video hàng đầu sẽ được trao giải. Cuộc thi này không chỉ dẫn đến việc tạo ra hàng nghìn video tại từng khu vực nhất định, cho từng quốc gia nơi được tổ chức mà còn giúp người sáng tạo TikTok được công nhận trên phạm vi thế giới.

Hơn nữa, TikTok cũng gửi các đề xuất được cá nhân hóa đến từng người dùng của mình. Điều này đảm bảo rằng người dùng TikTok luôn được cập nhật các video thịnh hành mới nhất và không bao giờ hết ý tưởng tạo video. Bằng việc sử dụng các kỹ thuật này, TikTok đã có thể phát triển bản địa hóa trên quy mô toàn cầu.

Tạo, Chia sẻ và Xem Nội dung Dễ dàng

TikTok đã đơn giản hóa việc tạo và chia sẻ video và đưa hoạt động đơn giản này lên một tầm cao mới. Tất cả những gì người dùng phải làm là quay lại bất cứ thứ gì họ thích và đăng lên ngay lập tức. Nhờ có định dạng ngắn như quay video nhạc chỉ 15 giây quá trình tạo video cũng như xem đều không mất nhiều thời gian hoặc công sức. Ngoài ra, nội dung video dạng ngắn này được phát ngay khi người dùng mở ứng dụng. Người xem như lạc vào “biển” nội dung video vui nhộn, giải trí và hấp dẫn. Cũng do tính chất gây nghiện của loại nội dung này, người chơi thường đắm chìm hàng giờ liền không thể rời Tiktok.

Phù hợp với văn hóa phương đông

Được ra đời từ một trong những nền văn hóa lâu đời nhất thế giới, Douyin được tạo ra mang âm hưởng đặc trưng của phương đông. Theo giới chuyên gia phân tích, ứng dụng chia sẻ video đáp ứng đầy đủ thói quen và nhu cầu của người châu Á. Hiện nay, trong bối cảnh đầy áp lực, người dân có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều hơn (chứng minh thực tế lượng tiêu thụ điện thoại và sử dụng internet tại đây cao hơn rất nhiều so với phương tây), nhà phát triển ứng dụng Bytedance đã đánh vào tâm lí này xây dựng đế chế cho riêng mình.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu chỉ ra Douyin giúp bày tỏ cảm xúc tốt hơn. Kín đáo, ngại chia sẻ là đặc trưng của dân châu Á. Tuy nhiên thói quen này không hoàn toàn tốt và việc chia sẻ nhiều hơn, cởi mở hơn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực trong đời sống hàng ngày. Theo đó, càng nhiều lượt chia sẻ đồng nghĩa với việc lan tỏa càng nhiều niềm vui, niềm yêu thương trong cộng đồng.

Cuối cùng, các xã hội châu Á thường được cho là “không cởi mở” bằng châu Âu không khuyến khích các nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục và trái với văn hóa. Douyin được thiết kế với chế độ tham gia phổ cập ngưỡng thấp nhưng độ phổ biến cao để giải quyết vấn đề này. Trên Douyin, bạn có thể xem video của các em bé sơ sinh, cũng như video của những người già ở độ tuổi 80 và 90. Ứng dụng của ByteDance đã thành công trong việc mở rộng phạm vi người dùng mà không vấp phải bất kỳ chỉ trích nào về lề thói phương đông.

TL

Tin bài khác
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.