Thứ ba 04/11/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vén màn sức hút của Tiktok

11/03/2021 17:04
Để đạt được con số người dùng hàng tháng như Tiktok hiện nay, Instagram cần đến 6 năm hoạt động, Facebook mất 4 năm nhưng Tiktok chỉ cần vỏn vẹn chưa đầy ba năm. Vậy đâu là bí mật đằng sau cơn sốt đến từ Trung Quốc?
(Nguồn: Internet)

Cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt

Được ra mắt vào tháng 9 năm 2016 tại Trung Quốc với tên gọi “Douyin”, phiên bản quốc tế “Tiktok” đã thu về 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới (số liệu từ Datareportal năm 2020). Vào tháng 2 năm 2019, ứng dụng này đạt được một tỷ lượt tải xuống đầu tiên. Chưa đầy tám tháng sau đó, Tiktok tiếp tục gây dấu ấn với số lượng nửa tỷ lượt đăng ký tiếp theo. Cho tới ngày hôm nay, ứng dụng đến từ Trung Quốc này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong thống kê mới nhất cho thấy, tính đến tháng 4 năm 2020, Tiktok đạt hơn hai tỷ lượt tải trên App Store và Google Play. Nói cách khác, chỉ trong hơn một năm, Tiktok đã thu về gấp đôi số lượt tải trước đó, cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về mức độ phổ biến tăng vọt của ứng dụng.

Cụ thể hơn, trong quý đầu tiên của năm ngoái đã có tổng cộng 315 triệu lượt tải xuống TikTok trên toàn thế giới. Đây không chỉ là mức tăng “khổng lồ” khoảng 58% so với quý trước, mà ấn tượng hơn, đây còn là lượng tải xuống cao nhất mà một ứng dụng từng nhận được trong một quý nhất định. Đặc biệt, dữ liệu ghi nhận trong thời điểm bùng nổ đại dịch vừa qua, số lượt tải xuống ứng dụng này tăng vọt và dịch bệnh được coi là một nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển “phi thường” của Tiktok. Theo nhiều chuyên gia, người sử dụng ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian trên điện thoại và những khoảng thời gian cách ly càng thúc đẩy con người tìm cách giải trí mới nhằm duy trì kết nối “không chạm mặt”.

Vén màn sức hấp dẫn của Tiktok

Được yêu thích từ Đông sang Tây, “Tiktok” hay “Douyin” luôn là chủ điểm được nhắc tới nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Giới chuyên gia từ “hai cực” thế giới đã có nhiều lí giải khác nhau đằng sau sự gia tăng phổ biến của ứng dụng TikTok nhưng tựu chung xoay quanh những lý do sau đây:

Hiệu ứng người nổi tiếng

Tại thị trường phương tây, ứng dụng chia sẻ video được một số người nổi tiếng yêu thích và sử dụng, chẳng hạn như Jimmy Fallon, người đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của Tiktok. Sự quan tâm của Jimmy Fallon đối với ứng dụng bắt đầu một cách tự nhiên nhưng sau đó được ứng dụng tận dụng thông qua quan hệ đối tác trả phí. Vào tháng 11 năm 2018, Jimmy Fallon bắt đầu “thử thách” trên nền tảng Tiktok. Diễn viên kiêm MC nổi tiếng kêu gọi người xem sử dụng hashtag #TumbleweedChallenge và đăng các video lên TikTok. Thử thách này đã lan truyền mạnh mẽ và thu được hơn 8.000 mục nhập và 10,4 triệu lượt tương tác chỉ trong vòng một tuần. Bên cạnh đó, Tik Tok cũng có quan hệ đối tác với người nổi tiếng ở các khu vực khác nhau. Khi ra mắt ở Nhật Bản, ứng dụng đã thu hút được những minh tinh như Kinoshita Yukina, Kyary Pamyu Pamyu và Watanabe Naomi. Tại Thái Lan, TikTok hợp tác với ngôi sao mạng xã hội Kaykai Salaider và ở Ấn Độ là với Aashika Bhatia.

Phía các chuyên gia phân tích cũng đồng tình rằng đây là một trong những lí do quan trọng nhất dẫn đến sự bùng nổ của ứng dụng. Thị trường đất nước tỉ dân vốn rất ưa chuộng và tin tưởng người nổi tiếng cũng như các sản phẩm mà họ quảng bá. Chiến lược chính của Douyin (tên gọi của Tiktok Trung Quốc) là sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Các ngôi sao như Hà Cảnh, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lưu Hạo Nhiên... với lượng fan hâm mộ khổng lồ có sẵn sẽ đảm bảo một lượng truy cập cao ngất ngưởng cho ứng dụng.

Quan hệ đối tác với người nổi tiếng là một chiến thuật quan trọng trong chiến lược mở rộng địa lý của TikTok. Ứng dụng sử dụng những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng để thu hút sự chú ý trên nền tảng và tạo ra nội dung lan truyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bản địa hóa nội dung

Một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự phổ biến của ứng dụng TikTok là quy mô toàn cầu nhưng tập trung mạnh vào nội dung được bản địa hóa. Ứng dụng này thường tổ chức các cuộc thi và thử thách, nắm bắt các xu hướng địa phương. Ví dụ, TikTok tổ chức cuộc thi “1 triệu buổi thử giọng” ở nhiều quốc gia riêng biệt. Đối với mỗi cuộc thi, người tham gia được đưa ra các chủ đề để tạo video và sau đó những người tạo video hàng đầu sẽ được trao giải. Cuộc thi này không chỉ dẫn đến việc tạo ra hàng nghìn video tại từng khu vực nhất định, cho từng quốc gia nơi được tổ chức mà còn giúp người sáng tạo TikTok được công nhận trên phạm vi thế giới.

Hơn nữa, TikTok cũng gửi các đề xuất được cá nhân hóa đến từng người dùng của mình. Điều này đảm bảo rằng người dùng TikTok luôn được cập nhật các video thịnh hành mới nhất và không bao giờ hết ý tưởng tạo video. Bằng việc sử dụng các kỹ thuật này, TikTok đã có thể phát triển bản địa hóa trên quy mô toàn cầu.

Tạo, Chia sẻ và Xem Nội dung Dễ dàng

TikTok đã đơn giản hóa việc tạo và chia sẻ video và đưa hoạt động đơn giản này lên một tầm cao mới. Tất cả những gì người dùng phải làm là quay lại bất cứ thứ gì họ thích và đăng lên ngay lập tức. Nhờ có định dạng ngắn như quay video nhạc chỉ 15 giây quá trình tạo video cũng như xem đều không mất nhiều thời gian hoặc công sức. Ngoài ra, nội dung video dạng ngắn này được phát ngay khi người dùng mở ứng dụng. Người xem như lạc vào “biển” nội dung video vui nhộn, giải trí và hấp dẫn. Cũng do tính chất gây nghiện của loại nội dung này, người chơi thường đắm chìm hàng giờ liền không thể rời Tiktok.

Phù hợp với văn hóa phương đông

Được ra đời từ một trong những nền văn hóa lâu đời nhất thế giới, Douyin được tạo ra mang âm hưởng đặc trưng của phương đông. Theo giới chuyên gia phân tích, ứng dụng chia sẻ video đáp ứng đầy đủ thói quen và nhu cầu của người châu Á. Hiện nay, trong bối cảnh đầy áp lực, người dân có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều hơn (chứng minh thực tế lượng tiêu thụ điện thoại và sử dụng internet tại đây cao hơn rất nhiều so với phương tây), nhà phát triển ứng dụng Bytedance đã đánh vào tâm lí này xây dựng đế chế cho riêng mình.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu chỉ ra Douyin giúp bày tỏ cảm xúc tốt hơn. Kín đáo, ngại chia sẻ là đặc trưng của dân châu Á. Tuy nhiên thói quen này không hoàn toàn tốt và việc chia sẻ nhiều hơn, cởi mở hơn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực trong đời sống hàng ngày. Theo đó, càng nhiều lượt chia sẻ đồng nghĩa với việc lan tỏa càng nhiều niềm vui, niềm yêu thương trong cộng đồng.

Cuối cùng, các xã hội châu Á thường được cho là “không cởi mở” bằng châu Âu không khuyến khích các nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục và trái với văn hóa. Douyin được thiết kế với chế độ tham gia phổ cập ngưỡng thấp nhưng độ phổ biến cao để giải quyết vấn đề này. Trên Douyin, bạn có thể xem video của các em bé sơ sinh, cũng như video của những người già ở độ tuổi 80 và 90. Ứng dụng của ByteDance đã thành công trong việc mở rộng phạm vi người dùng mà không vấp phải bất kỳ chỉ trích nào về lề thói phương đông.

TL

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.