Thứ ba 14/10/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vắc-xin - “bàn đạp” cho thị trường bán lẻ Việt Nam bứt tốc

24/11/2021 23:55
Miễn dịch cộng đồng theo đánh giá sẽ là chìa khóa giúp các ngành bán lẻ, tiêu dùng phục hồi hậu Covid-19. Với tình hình dần tích cực và lực cầu thị trường lớn, triển vọng để thị trường bán lẻ hoạt động hết công suất là lạc quan.

Độ phủ vắc xin lớn, các ngành nghề chờ thời tái sinh

Tín hiệu lạc quan đang đến với ngành du lịch và nền kinh tế thế giới trong những tháng cuối năm, khi ngày càng nhiều nước công bố kế hoạch mở cửa biên giới quốc tế.

Đầu tháng 11, Mỹ đã đón du khách “có hộ chiếu vaccine” đến bằng đường hàng không từ hầu hết các nước châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Trước đó, Châu Âu và sau đó là một số nước Bắc Mỹ cũng bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế trong mùa hè vừa qua. Singapore cũng đang kết nối du lịch trở lại với Mỹ dành cho những hành khách đã tiêm vắc xin đầy đủ (14 ngày sau mũi thứ hai với vắc xin tiêm 2 mũi) và hy vọng sẽ đạt thỏa thuận vào trước cuối năm nay.

Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xác định linh hoạt, thích ứng với kế hoạch công nhận “hộ chiếu vắc xin” các nước, chấp nhận các loại vắc xin đã được WHO, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Theo dự kiến, Tổng cục Du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế tháng 6/2022.

Hiện tại, tất cả các lĩnh vực cũng đang trong lộ trình trở lại “trạng thái bình thường mới”. Bắt đầu từ tháng 10, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát, nhiều ngành nghề đang từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Có nhiều lý do để Việt Nam tự tin với chiến lược linh hoạt thích ứng nói trên. Trong đó liên quan đến y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, nếu tiêm thật nhanh, Việt Nam sẽ vươn lên trở thành một trong số những nước có độ phủ vaccine lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Cổng tiêm chủng vắc-xin, tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã tiêm đến trưa 16/11 là 100,9 triệu liều vắc-xin, trong đó khoảng 36 triệu người tiêm đủ 2 liều vắc-xin. Dự kiến Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối Quý 1/2022. Trong khi đó, các loại thuốc điều trị Covid-19 cũng đang cho kết quả tích cực như Remdesivir, Molnupiravir.

Thị trường bán lẻ tự tin hồi phục

Những dữ liệu tích cực nói trên khiến thị trường bán lẻ trong nước thêm phần “phấn khích” và chuẩn bị mọi nguồn lực để “kích cầu” tiêu dùng.

Thực tế gần 2 năm qua, dịch bệnh đã bào mòn sức khỏe của nền kinh tế. Việt Nam cần đặt trong bối cảnh quốc tế với sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế trong khu vực và thế giới, đó là vấn đề thời cơ và chi phí cơ hội.

Theo các chuyên gia, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù vậy, thị trường đang kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua và những trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng... mở cửa trở lại.

Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, nhu cầu mua sắm tăng cao sẽ giúp thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Dự kiến năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 3 - 4% so với năm 2020. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt đang bắt đầu có đà để bước vào giai đoạn hồi phục trở lại.

Theo các chuyên gia, khi hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau giãn cách, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã khác nên bên cạnh chuyển đổi số, ngành bán lẻ còn cần bắt kịp sự thay đổi của thị trường. Đặc biệt, thời điểm cuối năm này là giai đoạn “bùng nổ” nhu cầu mua sắm với đa dạng các mặt hàng, từ thời trang, hóa mỹ phẩm đến trang trí nội thất, điện máy chứ không chỉ tập trung vào những nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Cùng với đó, sự sôi động lên của thị trường còn được “hâm nóng” từ các chương trình kích cầu mua sắm lớn nhất trong năm được đồng loạt triển khai ở hầu hết các chuỗi TTTM lớn nhỏ trên thị trường như Vincom, Aeon, Lotte Center Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, The Garden, Saigon Centre, Crescent Mall… Đơn cử là Vincom Black Friday – sự kiện ưu đãi lớn nhất trong năm được triển khai quy mô rộng tại 80 TTTM Vincom trên toàn quốc.

Đánh giá thêm, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm trùng với nhiều lễ hội, vì vậy sẽ làm gia tăng nhu cầu mua của người dân nói chung như Giáng Sinh, năm mới và Tết Nguyên Đán dự kiến đến sớm hơn mọi năm. Với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý 4/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ có các dấu hiệu tích cực hơn.

Theo Decathlon, thương hiệu này đã có kế hoạch tăng cường hàng hóa cho mùa cao điểm cuối năm, với các sản phẩm mới được bổ sung hàng tuần, phục vụ nhu cầu mua sắm các sản phẩm thể thao nhằm tăng cường sức khỏe – nhu cầu thiết yếu hậu Covid.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, Savills cũng cho thấy để đảm bảo phục hồi tốt hậu Covid-19, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam, các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Trong điều kiện “hậu dịch”, các hệ thống TTTM cũng đã triển khai các biện pháp 5K bảo vệ an toàn như một hệ thống tiêu chuẩn bình thường mới (không gian mua sắm được vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm tra thân nhiệt với toàn bộ nhân viên và khách hàng tại cửa ra vào; giãn cách an toàn ít nhất 2m khi mua sắm và thanh toán; các gian hàng cung cấp nước rửa tay sát khuẩn và các biện pháp khử khuẩn, kit dùng 1 lần, yêu cầu khai báo y tế điện tử nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng).

Đặc biệt, hệ thống TTTM Vincom còn sử dụng camera AI thông minh tại TTTM nhằm cảnh báo lượng khách hàng tối đa trong một cửa hàng và nhận diện khách hàng không đeo khẩu trang, cho thấy nỗ lực của thương hiệu này trong việc đảm bảo không gian trải nghiệm an tâm lâu dài, bền vững. Đồng thời, toàn bộ nhân viên tiếp xúc với khách hàng đều đảm bảo có Thẻ xanh Covid khi làm việc.

Bên cạnh đó, không phải doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng có cơ hội đối với thị trường sau giãn cách xã hội. Điều kiện thuận lợi chỉ dành cho một số nhóm ngành hàng nhất định và nhu cầu thị trường đang tăng cao và đặc biệt là những nhà bán lẻ sở hữu quỹ đất lớn, vị trí đẹp, cũng như các mặt bằng sẵn có như các TTTM lớn như Vincom để cung ứng cho các thương hiệu dễ dàng mở rộng thị phần.

Mai Phương

TAGS:

Tin bài khác
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Giải mã đế chế ngàn tỷ của phù thủy Phó Đức Nam

Giải mã đế chế ngàn tỷ của phù thủy Phó Đức Nam

Giữa làn sóng tranh luận xoay quanh Nữ hoàng thao túng tâm lý Hoàng Hường và cơn bão Matmo thổi bay Shark Bình khỏi vùng an toàn chưa biết ngày trở lại thì cái tên Phó Đức Nam, tức Mr. Pips, bất ngờ được nổi lại với công bố danh mục tài sản trải dài từ Singapore, Úc, Dubai đến Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ... Các báo cáo điều tra phơi bày một mạng lưới tinh vi che chắn dòng tiền xuyên biên giới, nhưng tất cả chỉ mới là phần nổi của tảng băng.
Nông sản Việt trước "ngưỡng cửa xanh": Từ tăng trưởng xuất khẩu đến giá trị bền vững

Nông sản Việt trước "ngưỡng cửa xanh": Từ tăng trưởng xuất khẩu đến giá trị bền vững

Nông sản Việt Nam tăng trưởng mạnh, hướng tới “hộ chiếu xanh” nhờ hội nhập FTA, đầu tư bền vững và chuyển đổi sang nông nghiệp phát thải thấp.
Rau quả Việt Nam hướng tới thị trường tỷ USD: Tăng tốc đàm phán, mở rộng xuất khẩu chính ngạch

Rau quả Việt Nam hướng tới thị trường tỷ USD: Tăng tốc đàm phán, mở rộng xuất khẩu chính ngạch

Việt Nam đang đẩy mạnh đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc cho các loại trái cây, đặc biệt là bưởi và bơ, nhằm tạo động lực mới giúp xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ đầu tư chế biến sâu

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ đầu tư chế biến sâu

Nửa đầu tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.500 tấn hồ tiêu, thu về 69,3 triệu USD. Dù sản lượng giảm, kim ngạch vẫn tăng gần 28% nhờ giá tiêu lập đỉnh trong nhiều năm qua. Đây được xem là thời điểm vàng để ngành hồ tiêu chuyển hướng sang chế biến sâu, nâng cao giá trị và phát triển bền vững.