Thứ ba 01/07/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vắc-xin - “bàn đạp” cho thị trường bán lẻ Việt Nam bứt tốc

24/11/2021 23:55
Miễn dịch cộng đồng theo đánh giá sẽ là chìa khóa giúp các ngành bán lẻ, tiêu dùng phục hồi hậu Covid-19. Với tình hình dần tích cực và lực cầu thị trường lớn, triển vọng để thị trường bán lẻ hoạt động hết công suất là lạc quan.

Độ phủ vắc xin lớn, các ngành nghề chờ thời tái sinh

Tín hiệu lạc quan đang đến với ngành du lịch và nền kinh tế thế giới trong những tháng cuối năm, khi ngày càng nhiều nước công bố kế hoạch mở cửa biên giới quốc tế.

Đầu tháng 11, Mỹ đã đón du khách “có hộ chiếu vaccine” đến bằng đường hàng không từ hầu hết các nước châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Trước đó, Châu Âu và sau đó là một số nước Bắc Mỹ cũng bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế trong mùa hè vừa qua. Singapore cũng đang kết nối du lịch trở lại với Mỹ dành cho những hành khách đã tiêm vắc xin đầy đủ (14 ngày sau mũi thứ hai với vắc xin tiêm 2 mũi) và hy vọng sẽ đạt thỏa thuận vào trước cuối năm nay.

Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xác định linh hoạt, thích ứng với kế hoạch công nhận “hộ chiếu vắc xin” các nước, chấp nhận các loại vắc xin đã được WHO, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Theo dự kiến, Tổng cục Du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế tháng 6/2022.

Hiện tại, tất cả các lĩnh vực cũng đang trong lộ trình trở lại “trạng thái bình thường mới”. Bắt đầu từ tháng 10, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát, nhiều ngành nghề đang từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Có nhiều lý do để Việt Nam tự tin với chiến lược linh hoạt thích ứng nói trên. Trong đó liên quan đến y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, nếu tiêm thật nhanh, Việt Nam sẽ vươn lên trở thành một trong số những nước có độ phủ vaccine lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Cổng tiêm chủng vắc-xin, tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã tiêm đến trưa 16/11 là 100,9 triệu liều vắc-xin, trong đó khoảng 36 triệu người tiêm đủ 2 liều vắc-xin. Dự kiến Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối Quý 1/2022. Trong khi đó, các loại thuốc điều trị Covid-19 cũng đang cho kết quả tích cực như Remdesivir, Molnupiravir.

Thị trường bán lẻ tự tin hồi phục

Những dữ liệu tích cực nói trên khiến thị trường bán lẻ trong nước thêm phần “phấn khích” và chuẩn bị mọi nguồn lực để “kích cầu” tiêu dùng.

Thực tế gần 2 năm qua, dịch bệnh đã bào mòn sức khỏe của nền kinh tế. Việt Nam cần đặt trong bối cảnh quốc tế với sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế trong khu vực và thế giới, đó là vấn đề thời cơ và chi phí cơ hội.

Theo các chuyên gia, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù vậy, thị trường đang kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua và những trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng... mở cửa trở lại.

Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, nhu cầu mua sắm tăng cao sẽ giúp thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Dự kiến năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 3 - 4% so với năm 2020. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt đang bắt đầu có đà để bước vào giai đoạn hồi phục trở lại.

Theo các chuyên gia, khi hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau giãn cách, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã khác nên bên cạnh chuyển đổi số, ngành bán lẻ còn cần bắt kịp sự thay đổi của thị trường. Đặc biệt, thời điểm cuối năm này là giai đoạn “bùng nổ” nhu cầu mua sắm với đa dạng các mặt hàng, từ thời trang, hóa mỹ phẩm đến trang trí nội thất, điện máy chứ không chỉ tập trung vào những nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Cùng với đó, sự sôi động lên của thị trường còn được “hâm nóng” từ các chương trình kích cầu mua sắm lớn nhất trong năm được đồng loạt triển khai ở hầu hết các chuỗi TTTM lớn nhỏ trên thị trường như Vincom, Aeon, Lotte Center Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, The Garden, Saigon Centre, Crescent Mall… Đơn cử là Vincom Black Friday – sự kiện ưu đãi lớn nhất trong năm được triển khai quy mô rộng tại 80 TTTM Vincom trên toàn quốc.

Đánh giá thêm, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm trùng với nhiều lễ hội, vì vậy sẽ làm gia tăng nhu cầu mua của người dân nói chung như Giáng Sinh, năm mới và Tết Nguyên Đán dự kiến đến sớm hơn mọi năm. Với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý 4/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ có các dấu hiệu tích cực hơn.

Theo Decathlon, thương hiệu này đã có kế hoạch tăng cường hàng hóa cho mùa cao điểm cuối năm, với các sản phẩm mới được bổ sung hàng tuần, phục vụ nhu cầu mua sắm các sản phẩm thể thao nhằm tăng cường sức khỏe – nhu cầu thiết yếu hậu Covid.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, Savills cũng cho thấy để đảm bảo phục hồi tốt hậu Covid-19, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam, các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Trong điều kiện “hậu dịch”, các hệ thống TTTM cũng đã triển khai các biện pháp 5K bảo vệ an toàn như một hệ thống tiêu chuẩn bình thường mới (không gian mua sắm được vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm tra thân nhiệt với toàn bộ nhân viên và khách hàng tại cửa ra vào; giãn cách an toàn ít nhất 2m khi mua sắm và thanh toán; các gian hàng cung cấp nước rửa tay sát khuẩn và các biện pháp khử khuẩn, kit dùng 1 lần, yêu cầu khai báo y tế điện tử nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng).

Đặc biệt, hệ thống TTTM Vincom còn sử dụng camera AI thông minh tại TTTM nhằm cảnh báo lượng khách hàng tối đa trong một cửa hàng và nhận diện khách hàng không đeo khẩu trang, cho thấy nỗ lực của thương hiệu này trong việc đảm bảo không gian trải nghiệm an tâm lâu dài, bền vững. Đồng thời, toàn bộ nhân viên tiếp xúc với khách hàng đều đảm bảo có Thẻ xanh Covid khi làm việc.

Bên cạnh đó, không phải doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng có cơ hội đối với thị trường sau giãn cách xã hội. Điều kiện thuận lợi chỉ dành cho một số nhóm ngành hàng nhất định và nhu cầu thị trường đang tăng cao và đặc biệt là những nhà bán lẻ sở hữu quỹ đất lớn, vị trí đẹp, cũng như các mặt bằng sẵn có như các TTTM lớn như Vincom để cung ứng cho các thương hiệu dễ dàng mở rộng thị phần.

Mai Phương

TAGS:

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.