Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới

DNHN - Bộ GTVT cần có các giải pháp quản lý quy mô thị trường hàng không trong nước. Theo đó, cần kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi trở lại; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay cho đến khi các hãng bay trong nước khai thác hết số tàu bay hiện có, quy mô khai thác trở về tương đương năm 2019 để tránh dư thừa nguồn cung.

Theo báo cáo tài chính, Vietnam Airlines năm 2021 lỗ 13.337 tỷ đồng, năm 2020 lỗ 10.056 tỷ đồng. Quý 1/2022, báo cáo tài chính hợp nhất Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 2.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã âm sau 9 quý thua lỗ liên tiếp. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài, tới cuối năm, hãng hàng không quốc gia sẽ có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.

Trong khi đó, Vietjet Air năm 2021 lỗ 3.088 tỷ đồng, năm 2020 lỗ 3.134 tỷ đồng; lỗ lũy kế hai năm là 6.222 tỷ đồng. Bamboo Airways, dù không phải công bố báo cáo tài chính, nhưng khi hãng này nộp đơn xin bay thẳng tới Mỹ (năm 2020) đã đề cập khoản lỗ 156 triệu USD, tương đương gần 3.600 tỷ đồng.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, mong rằng Bộ GTVT cần có các giải pháp quản lý quy mô thị trường hàng không trong nước.

Theo đó, cần kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi trở lại; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay cho đến khi các hãng bay trong nước khai thác hết số tàu bay hiện có, quy mô khai thác trở về tương đương năm 2019 để tránh dư thừa nguồn cung.

Về dài hạn, Bộ cân nhắc đề xuất số lượng tàu bay được cấp tăng không quá tốc độ tăng năng lực tiếp nhận của hệ thống cảng hàng không và phù hợp với tốc độ tăng trưởng và năng lực quản lý thị trường; mở cửa có lộ trình với các hãng hàng không nước ngoài đến khi thị trường hàng không phục hồi để điều tiết, hạn chế số chuyến bay.

Ngoài ra, về chính sách giá cước và vận chuyển hàng không, ông Phạm Ngọc Cảnh kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp kiểm soát, điều tiết giá trong giai đoạn bất thường để hạn chế sự cạnh tranh đối đầu và đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của ngành thông qua ban hành giá tối thiểu (giá sàn) dịch vụ vận tải hàng không, dịch vụ vận chuyển hành khách cơ bản cho các chuyến bay.

Tiếp tục triển khai hỗ trợ ngành hàng không theo Nghị quyết 43 của CP cho đến khi thị trường phục hồi, như giảm phí cất hạ cánh, điều hành bay; miễn phí bảo lãnh Chính phủ; tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường cho các hãng. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề xuất miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không Việt Nam trước sức ép của giá nguyên liệu.

 PV

Bài liên quan