Thứ sáu 21/11/2025 15:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Unilever Việt Nam và chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành vì một Việt Nam phát triển bền vững

20/02/2024 15:00
“Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” - đúng như câu nói đó, Unilever, từ cái tên tiên phong phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập, cho tới Tập đoàn dẫn đầu về thực hành phát triển bền vững.

“Phát triển bền vững phải nằm trong DNA của doanh nghiệp”

Ở những năm cuối của thế kỷ XIX, Lever Brothers, tiền thân của Unilever, đã là một cái tên vô cùng đặc biệt với những thực hành bền vững như xây dựng một ngôi làng với đầy đủ tiện ích cho công nhân, thuyết giảng cho công nhân những vấn đề như sức khỏe cộng đồng hay nâng cao quyền phụ nữ, v.v.

William Hesketh Lever, nhà sáng lập của Unilever được biết đến là một nhà cải cách xã hội tiến bộ nhất vào thời điểm đó, với các chiến dịch hướng đến người lao động như ngày làm việc ngắn hơn, chính sách tiết kiệm, thư viện và quyền lợi về sức khỏe cho nhân viên, v.v. Có thể thấy, phát triển bền vững đã được thiết lập sẵn trong “DNA” của Tập đoàn Unilever ngay từ những ngày đầu thành lập, ngay cả khi khái niệm đó còn chưa xuất hiện.

Nhìn vào những việc làm rất mang tính tiến bộ của nhà sáng lập Unilever, không khó để nhận ra: với Unilever, phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở những khái niệm xoay quanh vấn đề về môi trường, mà còn tập trung rất nhiều vào khía cạnh con người và nhiều yếu tố khác. Trong la bàn Unilever - “kim chỉ nam” cho các thực hành phát triển bền vững, Tập đoàn toàn cầu này đã nhấn mạnh ba chủ đề chính trong các hành động thúc đẩy cam kết phát triển bền vững, bao gồm: (1) Cải thiện sức khỏe hành tinh; (2) Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người; (3) Góp phần vào một xã hội bình đẳng và hòa nhập hơn.

Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng
Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng.

Từ kim chỉ nam đến hành động của doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững

Không nhiều người biết, Unilever là Tập đoàn toàn cầu duy nhất liên tục đứng đầu trong danh sách các doanh nghiệp phát triển bền vững của GlobesScan and SustainAbility Leaders trong vòng hơn một thập kỷ, nhất là trong bối cảnh từ khóa “phát triển bền vững” ngày càng trở nên phổ biến. Đó là thành quả của sự kiên định và định hướng rõ ràng ngay từ những ngày đầu tiên của không chỉ tập đoàn toàn cầu Unilever, mà cả doanh nghiệp tại từng quốc gia, khu vực. Đơn cử, để triển khai thành công tại dải đất chữ S, Unilever Việt Nam đã có những điều chỉnh phù hợp trong cách tiếp cận, phát triển phương thức triển khai cũng như cách tối ưu hiệu quả để thích ứng với tình hình thực tế.

Kinh tế tuần hoàn nhựa

Rác thải nhựa là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Unilever Việt Nam khi thực hành các giải pháp phát triển bền vững. Nhiều sản phẩm của các nhãn hàng OMO, Comfort, Sunlight, Cif, v.v thuộc Unilever Việt Nam đã dần chuyển sang bao bì được sản xuất từ nhựa tái sinh PCR thân thiện với môi trường và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tính đến hiện nay, 63% bao bì của Unilever Việt Nam đã có thể tái chế, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm nhờ tiết kiệm bao bì hoặc thay thế bằng nhựa tái chế.

Tuy nhiên, Unilever Việt Nam hiểu rằng bài toán xử lý rác thải nhựa, không đơn thuần chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp, mà cần có sự chung tay, góp sức, thay đổi nhận thức của toàn cộng đồng. Vì thế, từ năm 2020, công ty đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai dự án Kinh tế tuần hoàn, triển khai các mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng và truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho người dân. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp khác ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, số thành viên của PPC đã lên tới con số 28, bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế/ thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Viet Cycle, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail, v.v..

Hoạt động bảo vệ môi trường

Nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực khi thực hiện tầm nhìn bền vững, Unilever Việt Nam tập trung hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp để cùng phát triển, thực hiện giải pháp giúp đưa phát thải khí carbon trong toàn chuỗi giá trị về 0. Điều này đồng thời góp phần xử lý hơn 75% dấu vết carbon đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam.

Unilever Việt Nam còn ứng dụng các giải pháp giảm phát thải ở cả những nhà máy của công ty lẫn một số nhà máy của bên cung ứng thứ ba. Doanh nghiệp cũng tổ chức các sự kiện thường niên về phát triển bền vững cho các đối tác trong chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng chục trong số hơn 200 nhà cung ứng đã cam kết sẽ đồng hành với công ty trong chiến lược toàn cầu đưa phát thải ròng về 0 đến năm 2039.

Không dừng lại ở việc cắt giảm xả thải, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO tại Việt Nam còn tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam Xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước trong suốt 3 năm qua.

Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7
Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7.

Tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe con người cũng là một trong ba trụ cột chính trong khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu. Trong gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người dân.

Tiêu biểu, thông qua các chương trình như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, Unilever Việt Nam đã thành công nâng cao nhận thức về thói quen giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khỏe và vệ sinh của đất nước. Tháng 6 năm 2023, Unilever Việt Nam và Bộ Y tế đã tiến hành ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” 2023-2028, với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người dân trên toàn quốc.

Cùng với đó, chương trình “Trường học xanh sạch khỏe” do Unilever Việt Nam cùng 5 nhãn hàng VIM, Lifebuoy, OMO, P/S, Pureit hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 cũng đang cho thấy những con số tích cực trên hành trình xây dựng môi trường học tập an toàn, vệ sinh cho các em học sinh tiểu học. Tính đến cuối năm 2023, chương trình đã góp phần cải thiện môi trường vệ sinh cho 330 trường học, xây dựng và tạo thói quen vệ sinh tốt cho gần 231.000 học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cải thiện an sinh xã hội

Khía cạnh cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong ba trụ cột chính tạo nên khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu chính là đóng góp vào một xã hội công bằng hòa nhập hơn. Một trong những mục tiêu được Unilever đề ra là cải thiện an sinh xã hội, đời sống, sinh kế cho người dân.

Tiêu biểu, năm 2023, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục hỗ trợ, trao quyền cho chị em phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới thông qua chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Chương trình mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện đời sống cho đối tượng phụ nữ, Unilever Việt Nam còn hướng đến giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em, giúp các em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, từ đó có thể phát huy hết tiềm năng bản thân. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project” được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 01/2024. Trọng tâm của dự án là xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin”, tập huấn cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng, sau đó tiến hành giáo dục thí điểm dựa trên bộ tài liệu cho 10.000 học sinh THCS tại địa bàn 3 tỉnh, thành trên.

Trải qua gần ba thập kỷ hoạt động, đối mặt với không ít bài toán khó khăn trong bối cảnh thị trường biến động, Unilever Việt Nam vẫn đang cho thấy tầm nhìn sâu rộng, và hơn hết là cam kết trên hành trình phát triển bền vững. “Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ.

Tin rằng, với cam kết đó, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” trên hành trình phát triển bền vững, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 90 triệu người dân Việt.

Phạm Hà

Bài liên quan
Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.