Thứ năm 05/06/2025 08:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Unilever Việt Nam và chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành vì một Việt Nam phát triển bền vững

20/02/2024 15:00
“Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” - đúng như câu nói đó, Unilever, từ cái tên tiên phong phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập, cho tới Tập đoàn dẫn đầu về thực hành phát triển bền vững.

“Phát triển bền vững phải nằm trong DNA của doanh nghiệp”

Ở những năm cuối của thế kỷ XIX, Lever Brothers, tiền thân của Unilever, đã là một cái tên vô cùng đặc biệt với những thực hành bền vững như xây dựng một ngôi làng với đầy đủ tiện ích cho công nhân, thuyết giảng cho công nhân những vấn đề như sức khỏe cộng đồng hay nâng cao quyền phụ nữ, v.v.

William Hesketh Lever, nhà sáng lập của Unilever được biết đến là một nhà cải cách xã hội tiến bộ nhất vào thời điểm đó, với các chiến dịch hướng đến người lao động như ngày làm việc ngắn hơn, chính sách tiết kiệm, thư viện và quyền lợi về sức khỏe cho nhân viên, v.v. Có thể thấy, phát triển bền vững đã được thiết lập sẵn trong “DNA” của Tập đoàn Unilever ngay từ những ngày đầu thành lập, ngay cả khi khái niệm đó còn chưa xuất hiện.

Nhìn vào những việc làm rất mang tính tiến bộ của nhà sáng lập Unilever, không khó để nhận ra: với Unilever, phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở những khái niệm xoay quanh vấn đề về môi trường, mà còn tập trung rất nhiều vào khía cạnh con người và nhiều yếu tố khác. Trong la bàn Unilever - “kim chỉ nam” cho các thực hành phát triển bền vững, Tập đoàn toàn cầu này đã nhấn mạnh ba chủ đề chính trong các hành động thúc đẩy cam kết phát triển bền vững, bao gồm: (1) Cải thiện sức khỏe hành tinh; (2) Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người; (3) Góp phần vào một xã hội bình đẳng và hòa nhập hơn.

Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng
Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng.

Từ kim chỉ nam đến hành động của doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững

Không nhiều người biết, Unilever là Tập đoàn toàn cầu duy nhất liên tục đứng đầu trong danh sách các doanh nghiệp phát triển bền vững của GlobesScan and SustainAbility Leaders trong vòng hơn một thập kỷ, nhất là trong bối cảnh từ khóa “phát triển bền vững” ngày càng trở nên phổ biến. Đó là thành quả của sự kiên định và định hướng rõ ràng ngay từ những ngày đầu tiên của không chỉ tập đoàn toàn cầu Unilever, mà cả doanh nghiệp tại từng quốc gia, khu vực. Đơn cử, để triển khai thành công tại dải đất chữ S, Unilever Việt Nam đã có những điều chỉnh phù hợp trong cách tiếp cận, phát triển phương thức triển khai cũng như cách tối ưu hiệu quả để thích ứng với tình hình thực tế.

Kinh tế tuần hoàn nhựa

Rác thải nhựa là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Unilever Việt Nam khi thực hành các giải pháp phát triển bền vững. Nhiều sản phẩm của các nhãn hàng OMO, Comfort, Sunlight, Cif, v.v thuộc Unilever Việt Nam đã dần chuyển sang bao bì được sản xuất từ nhựa tái sinh PCR thân thiện với môi trường và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tính đến hiện nay, 63% bao bì của Unilever Việt Nam đã có thể tái chế, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm nhờ tiết kiệm bao bì hoặc thay thế bằng nhựa tái chế.

Tuy nhiên, Unilever Việt Nam hiểu rằng bài toán xử lý rác thải nhựa, không đơn thuần chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp, mà cần có sự chung tay, góp sức, thay đổi nhận thức của toàn cộng đồng. Vì thế, từ năm 2020, công ty đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai dự án Kinh tế tuần hoàn, triển khai các mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng và truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho người dân. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp khác ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, số thành viên của PPC đã lên tới con số 28, bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế/ thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Viet Cycle, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail, v.v..

Hoạt động bảo vệ môi trường

Nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực khi thực hiện tầm nhìn bền vững, Unilever Việt Nam tập trung hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp để cùng phát triển, thực hiện giải pháp giúp đưa phát thải khí carbon trong toàn chuỗi giá trị về 0. Điều này đồng thời góp phần xử lý hơn 75% dấu vết carbon đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam.

Unilever Việt Nam còn ứng dụng các giải pháp giảm phát thải ở cả những nhà máy của công ty lẫn một số nhà máy của bên cung ứng thứ ba. Doanh nghiệp cũng tổ chức các sự kiện thường niên về phát triển bền vững cho các đối tác trong chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng chục trong số hơn 200 nhà cung ứng đã cam kết sẽ đồng hành với công ty trong chiến lược toàn cầu đưa phát thải ròng về 0 đến năm 2039.

Không dừng lại ở việc cắt giảm xả thải, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO tại Việt Nam còn tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam Xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước trong suốt 3 năm qua.

Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7
Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7.

Tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe con người cũng là một trong ba trụ cột chính trong khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu. Trong gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người dân.

Tiêu biểu, thông qua các chương trình như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, Unilever Việt Nam đã thành công nâng cao nhận thức về thói quen giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khỏe và vệ sinh của đất nước. Tháng 6 năm 2023, Unilever Việt Nam và Bộ Y tế đã tiến hành ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” 2023-2028, với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người dân trên toàn quốc.

Cùng với đó, chương trình “Trường học xanh sạch khỏe” do Unilever Việt Nam cùng 5 nhãn hàng VIM, Lifebuoy, OMO, P/S, Pureit hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 cũng đang cho thấy những con số tích cực trên hành trình xây dựng môi trường học tập an toàn, vệ sinh cho các em học sinh tiểu học. Tính đến cuối năm 2023, chương trình đã góp phần cải thiện môi trường vệ sinh cho 330 trường học, xây dựng và tạo thói quen vệ sinh tốt cho gần 231.000 học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cải thiện an sinh xã hội

Khía cạnh cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong ba trụ cột chính tạo nên khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu chính là đóng góp vào một xã hội công bằng hòa nhập hơn. Một trong những mục tiêu được Unilever đề ra là cải thiện an sinh xã hội, đời sống, sinh kế cho người dân.

Tiêu biểu, năm 2023, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục hỗ trợ, trao quyền cho chị em phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới thông qua chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Chương trình mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện đời sống cho đối tượng phụ nữ, Unilever Việt Nam còn hướng đến giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em, giúp các em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, từ đó có thể phát huy hết tiềm năng bản thân. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project” được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 01/2024. Trọng tâm của dự án là xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin”, tập huấn cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng, sau đó tiến hành giáo dục thí điểm dựa trên bộ tài liệu cho 10.000 học sinh THCS tại địa bàn 3 tỉnh, thành trên.

Trải qua gần ba thập kỷ hoạt động, đối mặt với không ít bài toán khó khăn trong bối cảnh thị trường biến động, Unilever Việt Nam vẫn đang cho thấy tầm nhìn sâu rộng, và hơn hết là cam kết trên hành trình phát triển bền vững. “Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ.

Tin rằng, với cam kết đó, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” trên hành trình phát triển bền vững, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 90 triệu người dân Việt.

Phạm Hà

Bài liên quan
Tin bài khác
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.