Thứ tư 17/09/2025 19:43
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Unilever Việt Nam và chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành vì một Việt Nam phát triển bền vững

20/02/2024 15:00
“Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” - đúng như câu nói đó, Unilever, từ cái tên tiên phong phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập, cho tới Tập đoàn dẫn đầu về thực hành phát triển bền vững.

“Phát triển bền vững phải nằm trong DNA của doanh nghiệp”

Ở những năm cuối của thế kỷ XIX, Lever Brothers, tiền thân của Unilever, đã là một cái tên vô cùng đặc biệt với những thực hành bền vững như xây dựng một ngôi làng với đầy đủ tiện ích cho công nhân, thuyết giảng cho công nhân những vấn đề như sức khỏe cộng đồng hay nâng cao quyền phụ nữ, v.v.

William Hesketh Lever, nhà sáng lập của Unilever được biết đến là một nhà cải cách xã hội tiến bộ nhất vào thời điểm đó, với các chiến dịch hướng đến người lao động như ngày làm việc ngắn hơn, chính sách tiết kiệm, thư viện và quyền lợi về sức khỏe cho nhân viên, v.v. Có thể thấy, phát triển bền vững đã được thiết lập sẵn trong “DNA” của Tập đoàn Unilever ngay từ những ngày đầu thành lập, ngay cả khi khái niệm đó còn chưa xuất hiện.

Nhìn vào những việc làm rất mang tính tiến bộ của nhà sáng lập Unilever, không khó để nhận ra: với Unilever, phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở những khái niệm xoay quanh vấn đề về môi trường, mà còn tập trung rất nhiều vào khía cạnh con người và nhiều yếu tố khác. Trong la bàn Unilever - “kim chỉ nam” cho các thực hành phát triển bền vững, Tập đoàn toàn cầu này đã nhấn mạnh ba chủ đề chính trong các hành động thúc đẩy cam kết phát triển bền vững, bao gồm: (1) Cải thiện sức khỏe hành tinh; (2) Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người; (3) Góp phần vào một xã hội bình đẳng và hòa nhập hơn.

Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng
Đại diện các đơn vị cam kết chung tay với Ngành y tế đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về việc rửa tay với xà phòng.

Từ kim chỉ nam đến hành động của doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững

Không nhiều người biết, Unilever là Tập đoàn toàn cầu duy nhất liên tục đứng đầu trong danh sách các doanh nghiệp phát triển bền vững của GlobesScan and SustainAbility Leaders trong vòng hơn một thập kỷ, nhất là trong bối cảnh từ khóa “phát triển bền vững” ngày càng trở nên phổ biến. Đó là thành quả của sự kiên định và định hướng rõ ràng ngay từ những ngày đầu tiên của không chỉ tập đoàn toàn cầu Unilever, mà cả doanh nghiệp tại từng quốc gia, khu vực. Đơn cử, để triển khai thành công tại dải đất chữ S, Unilever Việt Nam đã có những điều chỉnh phù hợp trong cách tiếp cận, phát triển phương thức triển khai cũng như cách tối ưu hiệu quả để thích ứng với tình hình thực tế.

Kinh tế tuần hoàn nhựa

Rác thải nhựa là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Unilever Việt Nam khi thực hành các giải pháp phát triển bền vững. Nhiều sản phẩm của các nhãn hàng OMO, Comfort, Sunlight, Cif, v.v thuộc Unilever Việt Nam đã dần chuyển sang bao bì được sản xuất từ nhựa tái sinh PCR thân thiện với môi trường và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tính đến hiện nay, 63% bao bì của Unilever Việt Nam đã có thể tái chế, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm nhờ tiết kiệm bao bì hoặc thay thế bằng nhựa tái chế.

Tuy nhiên, Unilever Việt Nam hiểu rằng bài toán xử lý rác thải nhựa, không đơn thuần chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp, mà cần có sự chung tay, góp sức, thay đổi nhận thức của toàn cộng đồng. Vì thế, từ năm 2020, công ty đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai dự án Kinh tế tuần hoàn, triển khai các mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng và truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho người dân. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp khác ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, số thành viên của PPC đã lên tới con số 28, bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế/ thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Viet Cycle, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail, v.v..

Hoạt động bảo vệ môi trường

Nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực khi thực hiện tầm nhìn bền vững, Unilever Việt Nam tập trung hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp để cùng phát triển, thực hiện giải pháp giúp đưa phát thải khí carbon trong toàn chuỗi giá trị về 0. Điều này đồng thời góp phần xử lý hơn 75% dấu vết carbon đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam.

Unilever Việt Nam còn ứng dụng các giải pháp giảm phát thải ở cả những nhà máy của công ty lẫn một số nhà máy của bên cung ứng thứ ba. Doanh nghiệp cũng tổ chức các sự kiện thường niên về phát triển bền vững cho các đối tác trong chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng chục trong số hơn 200 nhà cung ứng đã cam kết sẽ đồng hành với công ty trong chiến lược toàn cầu đưa phát thải ròng về 0 đến năm 2039.

Không dừng lại ở việc cắt giảm xả thải, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO tại Việt Nam còn tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam Xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước trong suốt 3 năm qua.

Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7
Hoạt động khuyến khích phân loại rác tại quận 7.

Tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe con người cũng là một trong ba trụ cột chính trong khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu. Trong gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người dân.

Tiêu biểu, thông qua các chương trình như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, Unilever Việt Nam đã thành công nâng cao nhận thức về thói quen giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khỏe và vệ sinh của đất nước. Tháng 6 năm 2023, Unilever Việt Nam và Bộ Y tế đã tiến hành ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” 2023-2028, với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người dân trên toàn quốc.

Cùng với đó, chương trình “Trường học xanh sạch khỏe” do Unilever Việt Nam cùng 5 nhãn hàng VIM, Lifebuoy, OMO, P/S, Pureit hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 cũng đang cho thấy những con số tích cực trên hành trình xây dựng môi trường học tập an toàn, vệ sinh cho các em học sinh tiểu học. Tính đến cuối năm 2023, chương trình đã góp phần cải thiện môi trường vệ sinh cho 330 trường học, xây dựng và tạo thói quen vệ sinh tốt cho gần 231.000 học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cải thiện an sinh xã hội

Khía cạnh cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong ba trụ cột chính tạo nên khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu chính là đóng góp vào một xã hội công bằng hòa nhập hơn. Một trong những mục tiêu được Unilever đề ra là cải thiện an sinh xã hội, đời sống, sinh kế cho người dân.

Tiêu biểu, năm 2023, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục hỗ trợ, trao quyền cho chị em phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới thông qua chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Chương trình mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện đời sống cho đối tượng phụ nữ, Unilever Việt Nam còn hướng đến giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em, giúp các em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, từ đó có thể phát huy hết tiềm năng bản thân. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project” được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 01/2024. Trọng tâm của dự án là xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin”, tập huấn cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng, sau đó tiến hành giáo dục thí điểm dựa trên bộ tài liệu cho 10.000 học sinh THCS tại địa bàn 3 tỉnh, thành trên.

Trải qua gần ba thập kỷ hoạt động, đối mặt với không ít bài toán khó khăn trong bối cảnh thị trường biến động, Unilever Việt Nam vẫn đang cho thấy tầm nhìn sâu rộng, và hơn hết là cam kết trên hành trình phát triển bền vững. “Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ.

Tin rằng, với cam kết đó, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” trên hành trình phát triển bền vững, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 90 triệu người dân Việt.

Phạm Hà

Bài liên quan
Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.