Thứ năm 18/09/2025 18:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng

03/02/2021 22:25
Cách mạng công nghệ 4.0 - đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo thông minh (AI). Đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Mạnh tay đầu tư

Trước sự thay đổi nhanh chóng và phát triển vượt bậc của làn sóng công nghệ mới, các ngân hàng Việt Nam cũng như thế giới đều phải mạnh tay đầu tư hệ thống công nghệ nhằm đáp ứng sự thay đổi trong xu hướng mua sắm, tiêu dùng cũng như yêu cầu đối với các dịch vụ tài chính. Công nghệ hiện đại không chỉ giúp các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, giảm chi phí giao dịch mà còn tăng tính bảo mật, giao dịch minh bạch và an toàn hơn.

Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.
Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.

Xác định công nghệ là trụ cột cốt lõi, trong 5 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã tích cực nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, áp dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, cũng như tăng khả năng quản trị, quản lý thông tin khách hàng, đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động đến từng sản phẩm, từng phân khúc khách hàng.

Trong hệ thống các ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) được xếp vào danh sách những ngân hàng mạnh tay đầu tư vào công nghệ, liên tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống đảm bảo bảo mật thông tin và luôn tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành...

Từ năm 2005 đến nay, ngân hàng này đã chi nhiều triệu USD cho hệ thống Core banking hàng đầu thế giới của Temenos (Thụy Sỹ) - phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos. Cuối năm 2019, SeABank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nâng cấp thành công phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos lên phiên bản R18 - phiên bản hiện đại với nhiều tính năng quan trọng. Trong năm 2019, SeABank tiếp tục đầu tư, củng cố và đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về an ninh và an toàn. Ngân hàng đã đáp ứng và duy trì thành công chứng chỉ ISO 27001:2013 và bộ tiêu chuẩn an ninh PCI-DSS về giao dịch thẻ, áp dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử và tiến tới cung cấp giải pháp xác thực mạnh như dùng chữ ký số, token OTP và xác thực trên hai kênh.

Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy
Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy.

Đáng chú ý, SeABank cũng tiên phong đầu tư nền tảng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động ngân hàng hàng ngày với việc triển khai Dự án Core AI trong năm 2020 thông qua việc xây dựng nền tảng về công nghệ thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp với các hệ thống khác giúp nâng cao sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Một trong những ứng dụng nổi bật được khách hàng biết đến là SeAMobile - ứng dụng tài chính duy nhất có tính năng như một trợ lý tài chính cá nhân với các ưu điểm vượt trội: Đăng ký tài khoản eBank 100% online từ xa qua công nghệ định danh điện tử eKYC, quản lý tài chính cá nhân theo mô hình 6 lọ với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa các giao dịch, đồng nhất trải nghiệm trên các nền tảng đơn giản, dễ sử dụng và tùy biến giao diện theo sở thích, cá nhân hóa trải nghiệm.

SeABank còn là ngân hàng đầu tiên xây dựng hệ thống tổng đài tự động chăm sóc khách hàng (Callbot) và sẵn sàng golive vào đầu năm 2021 với các tính năng như Tự động chăm sóc khách hàng đến hạn thẻ tín dụng, tự động nhắc nợ đến hạn khoản vay, tự động chăm sóc khách hàng đến hạn sổ tiết kiệm.

Tạo đột phá

Sự đầu tư bài bản, đồng bộ chính là nền tảng quan trọng để SeABank đẩy mạnh thực thi chiến lược Hội tụ số, tiếp tục lấy công nghệ là trụ cột quan trọng để số hóa sản phẩm dịch vụ, áp dụng công nghệ hiện đại nhất để cải tiến quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi phương thức giao tiếp với khách hàng qua trực tuyến để tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Theo bà Lê Thu Thủy - Tổng Giám đốc SeABank, việc triển khai Dự án Core AI bước đầu đạt hiệu quả nhất định và đây chính là tiền đề cho các ứng dụng tân tiến bậc nhất được tích hợp giúp SeABank thực hiện mục tiêu số hóa - ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Hiện dự án Core AI đã tích hợp dự án SeAMobile nhằm cung cấp tính năng eKYC cho khách hàng. Năm 2021, SeABank sẽ tích hợp với hệ thống SeATeller giúp tăng trải nghiệm và giảm thời gian giao dịch. Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy, hỗ trợ khách hàng xác thực giao dịch qua đó giúp giảm các quy trình không cần thiết, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng
SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng.

Đặc biệt, hệ thống Core AI sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ các đơn vị vận hành: Kiểm soát sau chứng từ, kiểm soát giải ngân, soạn thảo tín dụng. Đây là một trong những dự án được kỳ vọng nhất năm 2021 để tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong công tác kiểm tra, giám sát và tối ưu chi phí vận hành tại SeABank.

Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai hệ thống Văn phòng điện tử thông minh - SeAOffice sử dụng trên đa nền tảng với mục tiêu đưa SeABank trở thành văn phòng không giấy tờ và lãnh đạo có thể điều hành công việc, phê duyệt văn bản mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, SeAOffice còn giúp SeABankers Quản lý văn bản; quản lý công việc và quản trị hệ thống dễ dàng, hiệu quả nhất.

Ngoài các hoạt động trên, SeABank ấp ủ rất nhiều những dự án công nghệ khác đang và sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình, giảm thiểu giấy tờ và hạn chế rủi ro. Chắc chắn 2021 sẽ là một năm chuyển đổi mạnh mẽ trong sự tương tác và mối quan hệ số hoá với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của Ngân hàng. Tất cả vì một mục tiêu đưa SeABank trở thành Ngân hàng số số 1 về chăm sóc sức khỏe tài chính cá nhân với một hệ sinh thái mạnh mẽ, làm hài lòng và được khách hàng yêu thích nhất.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.