Thứ ba 15/07/2025 03:50
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng

03/02/2021 22:25
Cách mạng công nghệ 4.0 - đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo thông minh (AI). Đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Mạnh tay đầu tư

Trước sự thay đổi nhanh chóng và phát triển vượt bậc của làn sóng công nghệ mới, các ngân hàng Việt Nam cũng như thế giới đều phải mạnh tay đầu tư hệ thống công nghệ nhằm đáp ứng sự thay đổi trong xu hướng mua sắm, tiêu dùng cũng như yêu cầu đối với các dịch vụ tài chính. Công nghệ hiện đại không chỉ giúp các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, giảm chi phí giao dịch mà còn tăng tính bảo mật, giao dịch minh bạch và an toàn hơn.

Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.
Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.

Xác định công nghệ là trụ cột cốt lõi, trong 5 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã tích cực nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, áp dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, cũng như tăng khả năng quản trị, quản lý thông tin khách hàng, đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động đến từng sản phẩm, từng phân khúc khách hàng.

Trong hệ thống các ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) được xếp vào danh sách những ngân hàng mạnh tay đầu tư vào công nghệ, liên tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống đảm bảo bảo mật thông tin và luôn tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành...

Từ năm 2005 đến nay, ngân hàng này đã chi nhiều triệu USD cho hệ thống Core banking hàng đầu thế giới của Temenos (Thụy Sỹ) - phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos. Cuối năm 2019, SeABank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nâng cấp thành công phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos lên phiên bản R18 - phiên bản hiện đại với nhiều tính năng quan trọng. Trong năm 2019, SeABank tiếp tục đầu tư, củng cố và đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về an ninh và an toàn. Ngân hàng đã đáp ứng và duy trì thành công chứng chỉ ISO 27001:2013 và bộ tiêu chuẩn an ninh PCI-DSS về giao dịch thẻ, áp dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử và tiến tới cung cấp giải pháp xác thực mạnh như dùng chữ ký số, token OTP và xác thực trên hai kênh.

Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy
Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy.

Đáng chú ý, SeABank cũng tiên phong đầu tư nền tảng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động ngân hàng hàng ngày với việc triển khai Dự án Core AI trong năm 2020 thông qua việc xây dựng nền tảng về công nghệ thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp với các hệ thống khác giúp nâng cao sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Một trong những ứng dụng nổi bật được khách hàng biết đến là SeAMobile - ứng dụng tài chính duy nhất có tính năng như một trợ lý tài chính cá nhân với các ưu điểm vượt trội: Đăng ký tài khoản eBank 100% online từ xa qua công nghệ định danh điện tử eKYC, quản lý tài chính cá nhân theo mô hình 6 lọ với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa các giao dịch, đồng nhất trải nghiệm trên các nền tảng đơn giản, dễ sử dụng và tùy biến giao diện theo sở thích, cá nhân hóa trải nghiệm.

SeABank còn là ngân hàng đầu tiên xây dựng hệ thống tổng đài tự động chăm sóc khách hàng (Callbot) và sẵn sàng golive vào đầu năm 2021 với các tính năng như Tự động chăm sóc khách hàng đến hạn thẻ tín dụng, tự động nhắc nợ đến hạn khoản vay, tự động chăm sóc khách hàng đến hạn sổ tiết kiệm.

Tạo đột phá

Sự đầu tư bài bản, đồng bộ chính là nền tảng quan trọng để SeABank đẩy mạnh thực thi chiến lược Hội tụ số, tiếp tục lấy công nghệ là trụ cột quan trọng để số hóa sản phẩm dịch vụ, áp dụng công nghệ hiện đại nhất để cải tiến quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi phương thức giao tiếp với khách hàng qua trực tuyến để tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Theo bà Lê Thu Thủy - Tổng Giám đốc SeABank, việc triển khai Dự án Core AI bước đầu đạt hiệu quả nhất định và đây chính là tiền đề cho các ứng dụng tân tiến bậc nhất được tích hợp giúp SeABank thực hiện mục tiêu số hóa - ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Hiện dự án Core AI đã tích hợp dự án SeAMobile nhằm cung cấp tính năng eKYC cho khách hàng. Năm 2021, SeABank sẽ tích hợp với hệ thống SeATeller giúp tăng trải nghiệm và giảm thời gian giao dịch. Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy, hỗ trợ khách hàng xác thực giao dịch qua đó giúp giảm các quy trình không cần thiết, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng
SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng.

Đặc biệt, hệ thống Core AI sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ các đơn vị vận hành: Kiểm soát sau chứng từ, kiểm soát giải ngân, soạn thảo tín dụng. Đây là một trong những dự án được kỳ vọng nhất năm 2021 để tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong công tác kiểm tra, giám sát và tối ưu chi phí vận hành tại SeABank.

Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai hệ thống Văn phòng điện tử thông minh - SeAOffice sử dụng trên đa nền tảng với mục tiêu đưa SeABank trở thành văn phòng không giấy tờ và lãnh đạo có thể điều hành công việc, phê duyệt văn bản mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, SeAOffice còn giúp SeABankers Quản lý văn bản; quản lý công việc và quản trị hệ thống dễ dàng, hiệu quả nhất.

Ngoài các hoạt động trên, SeABank ấp ủ rất nhiều những dự án công nghệ khác đang và sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình, giảm thiểu giấy tờ và hạn chế rủi ro. Chắc chắn 2021 sẽ là một năm chuyển đổi mạnh mẽ trong sự tương tác và mối quan hệ số hoá với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của Ngân hàng. Tất cả vì một mục tiêu đưa SeABank trở thành Ngân hàng số số 1 về chăm sóc sức khỏe tài chính cá nhân với một hệ sinh thái mạnh mẽ, làm hài lòng và được khách hàng yêu thích nhất.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.