Thứ năm 05/06/2025 09:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng

03/02/2021 22:25
Cách mạng công nghệ 4.0 - đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo thông minh (AI). Đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Mạnh tay đầu tư

Trước sự thay đổi nhanh chóng và phát triển vượt bậc của làn sóng công nghệ mới, các ngân hàng Việt Nam cũng như thế giới đều phải mạnh tay đầu tư hệ thống công nghệ nhằm đáp ứng sự thay đổi trong xu hướng mua sắm, tiêu dùng cũng như yêu cầu đối với các dịch vụ tài chính. Công nghệ hiện đại không chỉ giúp các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, giảm chi phí giao dịch mà còn tăng tính bảo mật, giao dịch minh bạch và an toàn hơn.

Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.
Mạnh tay đầu tư công nghệ, SeABank lần thứ 2 được Vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc.

Xác định công nghệ là trụ cột cốt lõi, trong 5 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã tích cực nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, áp dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, cũng như tăng khả năng quản trị, quản lý thông tin khách hàng, đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động đến từng sản phẩm, từng phân khúc khách hàng.

Trong hệ thống các ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) được xếp vào danh sách những ngân hàng mạnh tay đầu tư vào công nghệ, liên tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống đảm bảo bảo mật thông tin và luôn tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành...

Từ năm 2005 đến nay, ngân hàng này đã chi nhiều triệu USD cho hệ thống Core banking hàng đầu thế giới của Temenos (Thụy Sỹ) - phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos. Cuối năm 2019, SeABank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nâng cấp thành công phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos lên phiên bản R18 - phiên bản hiện đại với nhiều tính năng quan trọng. Trong năm 2019, SeABank tiếp tục đầu tư, củng cố và đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về an ninh và an toàn. Ngân hàng đã đáp ứng và duy trì thành công chứng chỉ ISO 27001:2013 và bộ tiêu chuẩn an ninh PCI-DSS về giao dịch thẻ, áp dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử và tiến tới cung cấp giải pháp xác thực mạnh như dùng chữ ký số, token OTP và xác thực trên hai kênh.

Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy
Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy.

Đáng chú ý, SeABank cũng tiên phong đầu tư nền tảng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động ngân hàng hàng ngày với việc triển khai Dự án Core AI trong năm 2020 thông qua việc xây dựng nền tảng về công nghệ thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp với các hệ thống khác giúp nâng cao sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Một trong những ứng dụng nổi bật được khách hàng biết đến là SeAMobile - ứng dụng tài chính duy nhất có tính năng như một trợ lý tài chính cá nhân với các ưu điểm vượt trội: Đăng ký tài khoản eBank 100% online từ xa qua công nghệ định danh điện tử eKYC, quản lý tài chính cá nhân theo mô hình 6 lọ với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa các giao dịch, đồng nhất trải nghiệm trên các nền tảng đơn giản, dễ sử dụng và tùy biến giao diện theo sở thích, cá nhân hóa trải nghiệm.

SeABank còn là ngân hàng đầu tiên xây dựng hệ thống tổng đài tự động chăm sóc khách hàng (Callbot) và sẵn sàng golive vào đầu năm 2021 với các tính năng như Tự động chăm sóc khách hàng đến hạn thẻ tín dụng, tự động nhắc nợ đến hạn khoản vay, tự động chăm sóc khách hàng đến hạn sổ tiết kiệm.

Tạo đột phá

Sự đầu tư bài bản, đồng bộ chính là nền tảng quan trọng để SeABank đẩy mạnh thực thi chiến lược Hội tụ số, tiếp tục lấy công nghệ là trụ cột quan trọng để số hóa sản phẩm dịch vụ, áp dụng công nghệ hiện đại nhất để cải tiến quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi phương thức giao tiếp với khách hàng qua trực tuyến để tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Theo bà Lê Thu Thủy - Tổng Giám đốc SeABank, việc triển khai Dự án Core AI bước đầu đạt hiệu quả nhất định và đây chính là tiền đề cho các ứng dụng tân tiến bậc nhất được tích hợp giúp SeABank thực hiện mục tiêu số hóa - ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Hiện dự án Core AI đã tích hợp dự án SeAMobile nhằm cung cấp tính năng eKYC cho khách hàng. Năm 2021, SeABank sẽ tích hợp với hệ thống SeATeller giúp tăng trải nghiệm và giảm thời gian giao dịch. Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách hàng khi giao dịch tại quầy, hỗ trợ khách hàng xác thực giao dịch qua đó giúp giảm các quy trình không cần thiết, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng
SeABank tiên phong đầu tư nền trí tuệ nhân tạo AL trong hoạt động ngân hàng.

Đặc biệt, hệ thống Core AI sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ các đơn vị vận hành: Kiểm soát sau chứng từ, kiểm soát giải ngân, soạn thảo tín dụng. Đây là một trong những dự án được kỳ vọng nhất năm 2021 để tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong công tác kiểm tra, giám sát và tối ưu chi phí vận hành tại SeABank.

Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai hệ thống Văn phòng điện tử thông minh - SeAOffice sử dụng trên đa nền tảng với mục tiêu đưa SeABank trở thành văn phòng không giấy tờ và lãnh đạo có thể điều hành công việc, phê duyệt văn bản mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, SeAOffice còn giúp SeABankers Quản lý văn bản; quản lý công việc và quản trị hệ thống dễ dàng, hiệu quả nhất.

Ngoài các hoạt động trên, SeABank ấp ủ rất nhiều những dự án công nghệ khác đang và sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình, giảm thiểu giấy tờ và hạn chế rủi ro. Chắc chắn 2021 sẽ là một năm chuyển đổi mạnh mẽ trong sự tương tác và mối quan hệ số hoá với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của Ngân hàng. Tất cả vì một mục tiêu đưa SeABank trở thành Ngân hàng số số 1 về chăm sóc sức khỏe tài chính cá nhân với một hệ sinh thái mạnh mẽ, làm hài lòng và được khách hàng yêu thích nhất.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.