Ứng dụng sách nói của Việt Nam Fonos huy động 1,1 triệu đô la Mỹ để trở thành “siêu ứng dụng”

DNHN - Fonos hiện triển khai các bản tóm tắt ngắn từ 10-15 phút trên nhiều loại hình như tin tức, chuyện kể hay các tùy chọn đọc ngoại tuyến.

Hai nhà sáng lập Fonos Xuan Nguyen (trái) và Oscar Jesionek (phải)
Hai nhà sáng lập Fonos Xuan Nguyen (trái) và Oscar Jesionek (phải). (Ảnh: e27)

Công ty khởi nghiệp về nội dung âm thanh kỹ thuật số của Việt Nam, Fonos đã huy động được 1,1 triệu đô la Mỹ qua hai vòng tài trợ hạt giống do AngelCentral Syndicate có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác tham gia vòng này là HustleFund và iSeed, bên cạnh những nhà đầu tư thiên thần nổi bật trong nước, bao gồm Thái Vân Linh (nhà đầu tư nổi tiếng trên chương trình truyền hình ‘Shark Tank Việt Nam’). Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hồ Chí Minh sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng thư viện nội dung với các sản phẩm và dịch vụ như sách nói, tóm tắt sách, thiền có hướng dẫn và tham gia vào các loại nội dung âm thanh cũng như kiểu văn bản mới.

Được thành lập vào năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuan Nguyen, Fonos đã trở nên nổi bật trong không gian sách nói địa phương với các bản ghi âm tiêu chuẩn do những người kể chuyện chuyên nghiệp thực hiện. Sách nói của Fonos có nhiều thể loại, từ tiểu thuyết kinh điển, kinh tế đến khởi nghiệp.

Jesionek giải thích về tầm nhìn “siêu ứng dụng”: “Chúng tôi muốn làm thứ gì đó thật tuyệt vời cho người nghe trong mọi tình huống. Chúng tôi lắng nghe tâm tư của người dùng và lên kế hoạch phát triển thư viện nội dung cho phù hợp. Jelinek chia sẻ việc chuyển đổi sang nội dung âm thanh trả phí hiện nay mang lại lợi ích cho ngành truyền thông ở Việt Nam vì các công ty như Fonos có thể tái đầu tư vào các sản phẩm. Fonos độc quyền giới thiệu hàng trăm cuốn sách bán chạy nhất của các tác giả quốc tế và địa phương, hình thành quan hệ đối tác với nhiều nhà xuất bản sách hàng đầu trong nước như NXB Trẻ, Alphabooks, Thái Hà Books, Nhã Nam, Đông Á. Bất chấp các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt, Fonos đã chứng kiến mức tăng trưởng 5 lần trong doanh thu hàng tháng kể từ đầu năm. Cơ sở người dùng hoạt động hàng tháng tăng vọt lên hơn 80 nghìn chỉ trong tháng 8.

Thị trường nội dung âm thanh ở Đông Nam Á trở nên nhộn nhịp trong những năm gần đây. Không chỉ những người chơi nổi bật như Spotify và Apple Podcasts, mà ngay cả các công ty khởi nghiệp như Clubhouse hoặc Simplecast tham gia vào đường đua. Với dân số hơn 90 triệu người cùng với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh nằm trong top 10 toàn cầu, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất cho nội dung ưu tiên số trên thiết bị di động.

Dựa trên dữ liệu eMarketer 2019 về lượng người nghe âm thanh kỹ thuật số và sử dụng trợ lý giọng nói, cơ sở người nghe âm thanh kỹ thuật số vượt quá 300 triệu trên khắp các quốc gia, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. Vì vậy, ngoài Việt Nam, Fonos đang rất chú ý đến các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Jesionek chia sẻ: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao nhưng giờ chưa phải lúc để vươn ra quốc tế. Chúng tôi nhận thất rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam và có nhiều dư địa phát triển”.

TL (theo e27)

Tin liên quan