Thứ tư 29/10/2025 07:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ứng dụng AI trên 12 ngành công nghiệp khác nhau dành cho doanh nghiệp

02/06/2023 16:57
Các ứng dụng của AI rất đa dạng vì mọi doanh nghiệp đều có thể tận dụng nó theo cách khác nhau để đạt được mục tiêu của mình, ví dụ ứng dụng AI trên 12 ngành sau:
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

1. Ứng dụng AI trong Marketing

Các nhà tiếp thị có thể tận dụng AI để tiết kiệm thời gian đáng kể cho các công việc thường ngày và dành nhiều thời gian hơn cho các khía cạnh sáng tạo hơn trong công việc của họ.

Một ví dụ tiết kiệm thời gian là các công cụ phân tích AI sử dụng máy học để xử lý lượng lớn dữ liệu và thông tin chi tiết bề mặt có thể giúp các nhà tiếp thị theo dõi hiệu suất chiến dịch.

AI sáng tạo có thể giúp các nhà tiếp thị nghiên cứu, lên ý tưởng và tạo nội dung như email, mô tả sản phẩm và video. Các công cụ như trợ lý nội dung của HubSpot có thể giúp các nhà tiếp thị tự động hóa quy trình viết blog, tiết kiệm thời gian trong khi vẫn tạo ra nội dung chất lượng cao và hữu ích cho khán giả.

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ do AI cung cấp để nhắm mục tiêu theo phân khúc và quảng cáo được cá nhân hóa trên phương tiện truyền thông xã hội dựa trên lịch sử và hành vi trang web của ai đó. Các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng AI để kiểm duyệt nội dung nhằm chống lại nội dung bất hợp pháp và có hại trên trang web và diễn đàn của họ.

2. Ứng dụng AI trong bán hàng

Nhân viên bán hàng có thể sử dụng AI để đơn giản hóa và tối ưu hóa quy trình bán hàng để việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ: các công cụ AI có thể phân tích hồ sơ khách hàng và tổng hợp dữ liệu liên quan để giúp đại diện bán hàng tiếp cận với các đề xuất giá trị cá nhân hóa, độc đáo.

Các nhóm bán hàng cũng có thể sử dụng AI để dự báo doanh thu và giải quyết các rào cản tiềm ẩn dẫn đến thành công trước khi chúng phát triển quá lớn hoặc sử dụng các chương trình mô phỏng các tình huống bán hàng để đào tạo và phát triển.

3. Ứng dụng AI trong Dịch vụ khách hàng

Cũng giống như bán hàng, AI được sử dụng trong dịch vụ khách hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo khách hàng luôn có thể tìm thấy thông tin họ cần để có trải nghiệm thú vị với các thương hiệu yêu thích của họ.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng chatbot sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) để hiểu đầu vào của con người và đưa ra câu trả lời phù hợp. Nhóm CS cũng có thể sử dụng công cụ phân tích tình cảm để hiểu giọng điệu của các cuộc trò chuyện qua điện thoại nhằm xem khách hàng cảm thấy thế nào và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Các trung tâm cuộc gọi dịch vụ khách hàng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công cụ máy học, chẳng hạn như phần mềm định tuyến cuộc gọi tự động luôn chuyển khách hàng đến đại lý phù hợp nhất để trợ giúp.

4. Ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe đã sử dụng AI trong một thời gian. Trên thực tế, việc sử dụng AI trong các quy trình xâm lấn tối thiểu là một trụ cột của thực tiễn và một số nhà cung cấp đang bắt đầu sử dụng sự hỗ trợ của rô-bốt trong các quy trình quan trọng hơn.

Ví dụ về các ứng dụng mới hơn của AI trong chăm sóc sức khỏe liên quan đến việc sử dụng các máy sử dụng lịch sử y tế của bệnh nhân để phát hiện các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn hoặc cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ y tế về các điều kiện thay đổi. AI cũng đã được sử dụng để phân tích dữ liệu thử nghiệm thuốc lâm sàng nhanh hơn nhiều.

Các chuyên gia cũng sử dụng các công cụ AI để ưu tiên các cuộc trò chuyện trong cuộc hẹn, chẳng hạn như công nghệ nhận dạng giọng nói có thể phát hiện giọng nói, phiên âm cuộc trò chuyện và ghi chú khi bác sĩ có mặt trong cuộc trò chuyện với bệnh nhân. Nuance Communications, Inc cung cấp AI đàm thoại cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

5. Ứng dụng AI trong Tài chính Ngân hàng

80% ngân hàng biết lợi ích của việc sử dụng AI và nhiều ngân hàng đã tận dụng nó một thời gian.

Một số ứng dụng hướng tới khách hàng là trợ lý ảo hoặc chatbot sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu đầu vào và giúp khách hàng tìm thấy những gì họ cần trong các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và thậm chí qua điện thoại.

Trí tuệ nhân tạo cũng tăng cường khả năng phát hiện gian lận, khi máy học lịch sử và hoạt động giao dịch điển hình của người dùng, đồng thời gắn cờ các giao dịch bất thường là mối lo ngại bảo mật tiềm ẩn để kích hoạt quy trình bảo mật nhằm giữ an toàn cho mọi người.

6. Ứng dụng AI trong giáo dục

Giáo dục có lợi nhất khi nó do con người lãnh đạo, nhưng AI được sử dụng để bổ sung cho các quy trình của người hướng dẫn và sinh viên. Ví dụ: giáo viên có thể sử dụng các công cụ ghi âm để tạo bản chép lại từ bài giảng hoặc ghi lại kế hoạch bài học, ưu tiên khả năng truy cập và cung cấp cho học sinh cách tiếp tục học tài liệu sau khi lớp học kết thúc.

Các công cụ AI cũng có thể tăng năng suất, chẳng hạn như giáo viên sử dụng trợ lý ảo để thiết lập lời nhắc cho bài tập nhằm giúp học sinh hoàn thành trách nhiệm của mình.

Khi được sử dụng một cách có trách nhiệm, sinh viên có thể tận dụng các công cụ AI tổng quát để tìm hiểu thêm về các môn học, hiểu công việc của họ và lấy ý tưởng cho bài tập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

7. Ứng dụng AI trong lĩnh vực môi trường

Các nhà khoa học và nhà bảo vệ môi trường sử dụng AI để hiểu rõ hơn về các vấn đề môi trường và giải quyết các thách thức như biến đổi khí hậu. Một số phần mềm giám sát nạn phá rừng toàn cầu trên quy mô lớn, chẳng hạn như nền tảng Giám sát ô nhiễm không khí GEMS , phân tích dữ liệu từ 25.000 trạm giám sát chất lượng không khí ở 140 quốc gia để cung cấp thông tin chi tiết về tác động của các xếp hạng chất lượng không khí khác nhau đối với dân số.

Ở quy mô nhỏ hơn, các cá nhân có thể sử dụng các thiết bị thông minh tại nhà để giám sát việc sử dụng và giúp tiết kiệm năng lượng.

8. Ứng dụng AI trong Dịch vụ tiêu dùng

AI được sử dụng trong các dịch vụ tiêu dùng để phân tích hành vi, dự đoán sở thích và đưa ra đề xuất dựa trên dự đoán.

Thuật toán đề xuất của Netflix là một ví dụ tuyệt vời vì thuật toán này học hỏi từ lịch sử xem, xếp hạng và lượt thích của người dùng để tìm nội dung phù hợp với sở thích của họ. Nó thậm chí còn đi xa đến mức thay đổi hình ảnh tiêu đề cho phim và chương trình dựa trên những gì sẽ thu hút sự chú ý của mỗi người dùng.

9. AI trong Vận tải và Điều hướng

Xe tự lái là một ứng dụng phổ biến của AI trong giao thông vận tải. Những ô tô này chạy bằng các thuật toán có thể phát hiện và phân tích môi trường xung quanh ô tô để xác định tuyến đường phía trước an toàn nhất, chẳng hạn như dừng lại khi đèn chuyển sang màu đỏ hoặc chuyển động tốt nhất để thực hiện để đỗ xe song song.

10. Ứng dụng AI trong tuyển dụng và tuyển dụng
Quản lý ứng dụng là một ví dụ tuyệt vời về AI trong tuyển dụng và tuyển dụng. Phần mềm chuyên dụng sàng lọc sơ yếu lý lịch và thư xin việc để tìm các từ khóa và kinh nghiệm phù hợp với mô tả công việc và hiển thị chúng cho người quản lý tuyển dụng.

Các công cụ này không thiên vị trong việc phân loại đơn đăng ký, đảm bảo tất cả các ứng viên được đánh giá bình đẳng và không có sự đối xử ưu tiên, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian của người quản lý tuyển dụng cho các vị trí mở nhận được số lượng lớn đơn đăng ký.

11. AI trong Bất động sản

Các đại lý bất động sản thường sử dụng AI để phân tích thị trường nhà đất. Họ hiểu được các điều kiện thị trường để xác định cách định giá tài sản, đưa ra khuyến nghị cho khách hàng về thời điểm họ nên bán nhà và sử dụng các dự báo và xu hướng lịch sử để hiểu mọi người sẽ thay đổi thói quen mua hàng như thế nào trong các giai đoạn cụ thể.

12. AI trong sản xuất

Rô-bốt tham gia vào nhiều quy trình sản xuất, chẳng hạn như rô-bốt do AI hỗ trợ nhận hướng dẫn và sử dụng chúng để hoàn thành nhiệm vụ trên dây chuyền lắp ráp. AI cũng thường được sử dụng để xác định các sản phẩm bị lỗi để kiểm soát chất lượng.

Hoà Lâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.